Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Huyết áp đã giảm nhưng nhịp tim tăng, phải làm thế nào?

Cách đây hai ngày, áp huyết tăng cao. BS chẩn đoán áp huyết cao và có dấu hiệu thiếu máu cơ tim. Bây giờ áp huyết giảm lại như cũ, nhưng nhịp tim tăng 110/phút.
Chào bác sĩ,

Ba năm trước, tôi khám bệnh được chẩn đoán áp huyết cao độ 1 và phải uống Amlong A mỗi ngày. Sau đó tình hình ổn định.

Cách đây hai ngày, áp huyết tăng cao. Tôi vào cáp cứu BV 115. Chẩn đoán: áp huyết cao (14), men tim bình thường và có dấu hiệu thiếu máu cơ tim. BS cho toa về nhà uống gồm: Imdur 30, Zestril và Plavix (Mỗi thứ 1 viên/ ngày).Bây giờ áp huyết giảm lại như cũ, nhưng nhịp tim tăng 110/phút. Tôi muốn uống thêm Amlong A chung với các thứ Thu*c kia được không? Tôi có nên đi khám lại ngay không, hay chờ uống hết Thu*c mới đi khám lại?Cám ơn bác sĩ!

(N.V. Dũng – tudung…@yahoo.com)

Chào bạn,

Bạn đã được chẩn đoán là huyết áp cao kèm thiếu máu cơ tim, hiện đang sử dụng Imdur (giãn vành), Zetril (ức chế men chuyển, chống tăng huyết áp), Plavix (Thu*c kháng kết tập tiểu cầu, chống đông máu).

Huyết áp ổn nhưng nhịp tim lại tới 110 lần/phút, như vậy là chưa ổn vì trong bệnh mạch vành nói chung (bao gồm thiếu máu cơ tim) thì bác sĩ thường cố gắng đưa về nhịp tim thấp hơn khoảng giao động quanh 60 lần/phút, có tác dụng tăng thời gian tưới máu cho tim và giảm công cho tim dẫn đến giảm thiếu máu cho tim. Thông thường nếu không có chống chỉ định thì Thu*c ức chế beta được ưu tiên chọn lựa cho bệnh mạch vành vì nó làm giảm Tu vong do nguyên nhân mạch vành (đã có nghiên cứu chứng minh).

Như vậy bạn không nên tự ý dùng amlodipin (1 thành phần của Amlong A) để uống chung vì huyết áp của bạn đã ổn uống vào có nguy cơ tuột huyết áp, bạn nên đi khám lại để bác sĩ theo dõi và nếu cần sẽ cân nhắc dùng thêm Thu*c cho bạn.

Chúc bạn mau lành bệnh!

BS-CK1 Bùi Anh Tú

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.

 

Chương trình được tài trợ bởi nhãn hàng NattoEnzym.

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/huyet-ap-da-giam-nhung-nhip-tim-tang-phai-lam-the-nao-n176868.html)

Tin cùng nội dung

  • Tim thường đập theo nhịp với chu kỳ không đổi. Rối loạn nhịp tim là sự thay đổi ở nhịp tim. Rối loạn nhịp có nghĩa là tim đập nhanh hoặc chậm quá mức. Rối loạn nhịp cũng có thể có nghĩa là tim đập không đúng chu kỳ (không đều) vì mất nhịp hay có thêm nhịp phụ.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY