Tình yêu và giới tính hôm nay

Hy vọng và lạc quan tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần và thể chất, nhất là khi đại dịch Covid-19 đang thách thức toàn cầu

Chúng ta luôn phải đối mặt với những thách thức về tài chính, sức khỏe, lối sống, các mối quan hệ, đặc biệt trong giai đoạn bùng phát đại dịch Covid-19. Mọi người phải đào sâu hơn và làm việc chăm chỉ hơn để tìm kiếm điều gì đó có thể hy vọng. Nghiên cứu cho thấy rằng việc tìm kiếm hy vọng và lạc quan có thể có tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn.

Theo một nghiên cứu năm 2019, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sự lạc quan đặc biệt có liên quan đến tuổi thọ trung bình dài hơn từ 11 đến 15% và tỷ lệ sống đến 85 tuổi trở lên cao hơn. Nghiên cứu thực sự cho thấy rằng những người có thái độ lạc quan cao hơn có nhiều khả năng khỏe mạnh và sống lâu hơn. Họ cũng giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, đặc biệt là bệnh tim mạch.

Hy vọng và lạc quan có tác động tích cực đến tâm hồn và thể chất.

Mặc dù có lý do chính đáng để trở nên hy vọng hơn, nhưng việc tìm cách xây dựng hy vọng có vẻ khá khó khăn. Các chuyên gia đã đưa ra một số lời khuyên sau đây có thể giúp bạn khai thác hiệu quả hơn những mặt tích cực của cuộc sống.

1. Suy nghĩ về những gì trong tầm kiểm soát

Các nhà tâm lý học cho biết, hy vọng là niềm tin rằng tương lai sẽ tốt hơn hiện tại, cùng với niềm tin rằng bạn có khả năng biến nó thành sự thật. Mặc dù cảm xúc tuyệt vọng là có thật, nhưng suy nghĩ về những gì trong tầm kiểm soát của bạn có tác động tích cực đến bản thân và những người khác là cách tốt để chống lại cảm giác lo sợ, chán nản.

Bạn có thể chọn cách chủ động đối với người khác, như giúp đỡ hàng xóm hoặc hỗ trợ những người đang gặp khó khăn. Làm như vậy bạn sẽ cảm thấy lạc quan hơn vì có thể làm điều gì đó thay vì cảm thấy bế tắc và không thể cứu vãn.

2. Tìm kiếm tin tức tích cực

Thông thường, khi mọi người đối mặt với những tình huống khó khăn, họ suy nghĩ về cách đã vượt qua những thử thách tương tự trước đây. Tuy nhiên, bởi vì đại dịch Covid-19 là duy nhất và chưa từng xảy ra, nên hầu hết mọi người đều chưa có kinh nghiệm đối phó với tình trạng tương tự.

Một cách để duy trì sự lạc quan là tập trung sự chú ý của bạn vào những tin tức tốt, chẳng hạn như sự phát triển của vaccine và hạn chế tiếp xúc những tin tức tiêu cực từ các phương tiện truyền thông.

Bạn cũng có thể trở nên năng động hơn bằng cách đi dạo mỗi ngày, kết nối lại với những người bạn cũ thông qua công nghệ, dành nhiều thời gian hơn cho con cái hoặc thường xuyên chuẩn bị bữa ăn ở nhà.

3. Thực hành lòng biết ơn

Cho dù bạn viết ra hay nghĩ về những gì bạn biết ơn, nghiên cứu cho thấy rằng thường xuyên thực hành lòng tốt và bày tỏ lòng biết ơn có thể làm tăng hạnh phúc và thúc đẩy sự lạc quan. Các nhà tâm lý học lưu ý rằng con người có thiên hướng tiêu cực bẩm sinh, điều này đôi khi khiến việc thực hành lòng tốt, lòng biết ơn trở nên khó khăn.

Các nghiên cứu cho thấy rằng thường xuyên thực hành lòng tốt và bày tỏ lòng biết ơn có thể làm tăng hạnh phúc và thúc đẩy sự lạc quan.

Biết ơn đòi hỏi một hành động có chủ đích chứ không phải là một phản ứng bản năng. Để bắt đầu lòng biết ơn, bạn nên tự hỏi bản thân những câu hỏi sau.

Những điều tốt đẹp đã xảy ra hôm nay?

Tôi đã đóng vai trò gì trong những điều tốt đẹp đó?

Những điều tốt đẹp đó đã xảy ra cho biết điều gì về bản thân?

Bạn càng thực hành điều này càng dễ nhận thấy những điều tốt đẹp trong mỗi ngày. Nó trở thành một đối trọng, giải tỏa những suy nghĩ tiêu cực.

4. Chỉ coi đó là vận rủi

Các nhà tâm lý học cho biết, những người bi quan có thể học cách trở thành người lạc quan bằng cách suy nghĩ lại cách họ phản ứng với nghịch cảnh. Những người lạc quan có xu hướng tin rằng những sự kiện tiêu cực chỉ là tạm thời và đổ lỗi cho những nguyên nhân bên ngoài bản thân trong khi những người bi quan chỉ ra những nguyên nhân đó do chính họ tạo ra.

Ngoài ra, khi thất bại, những người lạc quan chỉ thấy thất bại trong một lĩnh vực và quay trở lại cuộc sống trong khi những người bi quan tin rằng thất bại trong một lĩnh vực cũng đồng nghĩa với thất bại trong mọi lĩnh vực khác của cuộc sống.

Giữa những thách thức như đại dịch Covid-19 hiện nay, chúng ta hơn bao giờ hết cần sự lạc quan và hy vọng để chiến thắng dịch bệnh và giữ cho bản thân tâm thế vui vẻ, sẵn sàng đối diện với mọi vấn đề phía trước.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/hy-vong-va-lac-quan-tac-dong-tich-cuc-den-suc-khoe-tinh-than-va-the-chat-nhat-la-khi-dai-dich-covid-19-dang-thach-thuc-toan-cau-30241/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY