Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Israel đối mặt làn sóng Covid thứ 6

Giới chức Israel cho biết nước này đang đối mặt với đợt bùng phát Covid-19 thứ 6, số ca nhiễm tăng đột biến do biến chủng phụ BA.5.

Tiến sĩ Salman Zarka, Trưởng nhóm chuyên môn chống Covid-19, ngày 23/6 cho biết các nhóm dân số có nguy cơ cao, đặc biệt là người trên 60 tuổi có thể bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi đợt bùng phát mới. Tuy nhiên, ông cũng nhận định làn sóng hiện tại không nghiêm trọng như trước đây và chính phủ sẽ không đưa ra thêm biện pháp hạn chế.

Theo ông Zarka, đợt lây nhiễm chủ yếu do biến chủng phụ của Omicron là BA.5 gây nên. Biến chủng được phát hiện trong 50% các ca nhiễm. BA.5 xuất hiện lần đầu ở Nam Phi, dường như có khả năng lây nhiễm cao hơn BA.2 (còn gọi là "Omicron tàng hình").

Alex Sigal, giáo sư Viện Nghiên cứu Sức khỏe châu Phi, từng cảnh báo BA.5 có thể dẫn đến làn sóng lây nhiễm mới do khả năng trốn tránh miễn dịch từ tiêm chủng hoặc nhiễm bệnh tự nhiên trước đó.

Dữ liệu của Bộ Y tế cho thấy Israel đã ghi nhận hơn 10.000 ca nhiễm mới trong ba ngày liên tiếp. Trong đó, 201 người có triệu chứng nặng, 49 người ở tình trạng nguy kịch. Tuần trước, 15 bệnh nhân T* vong.

Hệ số lây nhiễm (R0) tại nước này giảm nhẹ từ 1,52 vào đầu tháng xuống còn 1,28 trong những ngày gần đây. R0 là số người có thể nhiễm virus từ chung một nguồn lây. Theo các chuyên gia, khi con số này cao hơn 1, sự lây lan của Covid-19 đang tăng lên. Trước đó, R0 tại Israel đã giảm dưới ngưỡng 1 trong gần hai tháng.

Tiến sĩ Salman Zarka, Trưởng nhóm chuyên môn chống Covid-19 trong cuộc họp báo tại Tel Aviv. Ảnh: Flash90

Dù chính phủ nước này cho biết sẽ không ban hành thêm các hạn chế mới, tiến sĩ Zarka vẫn kêu gọi người dân đeo khẩu trang trong không gian kín, đặc biệt khi đi máy bay và sử dụng các phương tiện công cộng. Ông cho biết nếu số ca nhiễm nghiêm trọng tiếp tục tăng cao, Bộ Y tế có thể xem xét đề xuất quy định đeo khẩu trang trong nhà.

Israel đã chính thức gỡ bỏ quy định về khẩu trang vào ngày 24/4. Giới chức sẽ họp bàn về biện pháp hạn chế này trong tuần tới.

Zarka cho biết các bệnh viện trên cả nước đã mở lại các phòng khám Covid-19 vì số ca nhiễm tăng đột biến. "Tôi hy vọng làn sóng này sẽ không nghiêm trọng, ít nhất là nhẹ nhàng hơn đợt bùng phát Omicron", ông nói.

Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết số ca Covid-19 toàn cầu tăng 4% sau 5 tuần giảm liên tiếp. Theo đánh giá được WHO công bố ngày 16/6, các ca mắc Covid-19 nói chung tiếp tục giảm sau đỉnh dịch hồi tháng 1. Tuy nhiên, tại một số khu vực, số F0 hiện tăng đáng kể.

Thục Linh (Theo Times of Israel)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/israel-doi-mat-lan-song-covid-thu-6-4479630.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY