Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ít tiền nhưng bố mẹ vẫn thừa sức cho con đi du học ở các nước chất lượng sau, có nước học phí mỗi kỳ chỉ bằng 1 chiếc xe Wave

Chất lượng giáo dục thuộc hạng top nhưng học phí giá rẻ và cung cấp nhiều học bổng cho sinh viên quốc tế.

Đi du học là giấc mơ của không chỉ các em học sinh mà ngay cả những người đã đi làm. Bởi việc được học tập tại môi trường nước ngoài sẽ giúp mỗi người có thêm nhiều kiến thức, trau dồi khả năng giao tiếp ngoại ngữ,...

Không chỉ vậy, du học sinh còn có thể khám phá những nếp văn hóa mới - từ đó có thêm những kinh nghiệm sống hữu ích.

Đáng tiếc là không phải ai cũng có thể đi du học. Ngoài học giỏi, du học sinh còn cần có tiềm lực tài chính vững chắc, có thể chi trả số tiền học phí lên đến vài chục nghìn đô mỗi năm.

Ngoài ra còn có các khoản phí sinh hoạt. Chính vì vậy không ít người đã phải hoãn lại giấc mơ du học vô thời hạn.

Tuy nhiên những năm gần đây, việc đi du học đã trở nên dễ dàng hơn bởi rất nhiều quốc gia đã có những chính sách học bổng nhằm giúp đỡ và khuyến khích sinh viên quốc tế đến học tập.

Một số nước cũng được du học sinh đánh giá cao và chọn lựa bởi chất lượng giáo dục không chỉ tốt mà còn có mức học phí rẻ hơn nhiều so với mặt bằng chung.

Dưới đây là danh sách các nước có chi phí du học "dễ thở" nhất, nếu hầu bao không rủng rỉnh, bạn nên tham khảo ngay:

1. Áo

Nếu tham gia các chương trình trao đổi sinh viên, du học sinh sẽ được miễn học phí và chỉ phải trả khoảng 19 EUR/học kỳ (khoảng 497.000 đồng) cho hội phí sinh viên.

Trường hợp không thuộc diện trao đổi, sinh viên quốc tế sẽ phải đóng khoảng 726,72 EUR (khoảng 19 triệu đồng) cho một học kỳ.

2. Italy

Dù là một trong 4 nước sáng lập ra giáo dục bậc cao châu Âu, chi phí du học ở Italy không quá đắt đỏ. Với các trường đại học công lập, mức phí sinh viên phải nộp dao động 850-1.000 EUR/năm (khoảng 22 triệu đồng - 26 triệu đồng).

Với các trường tư thục, mức phí là 6.000-20.000 EUR/năm (khoảng 156 triệu đồng - 523 triệu đồng).

Ngoài ra, chính phủ Italy cung cấp nhiều khoản hỗ trợ bao gồm cả học bổng, vay nợ, hỗ trợ nhà ở... cho cả sinh viên bản địa và quốc tế.

3. Đức

Đức là một trong những điểm đến du học phổ biến nhất ở châu Âu, cũng là một trong những nơi ít tốn kém nhất.

Theo một cuộc khảo sát năm 2017, hai thành phố Munich và Berlin của Đức nằm trong danh sách 20 thành phố có chi phí sinh hoạt tiết kiệm nhất.

Từ năm 2017, một số bang tại Đức đã áp dụng thu học phí với sinh viên ngoài khối liên minh châu Âu, nhưng hầu hết đại học công lập tại 12 bang của quốc gia này vẫn miễn giảm 100% học phí cho các chương trình đào tạo cử nhân, thạc sĩ.

Với các trường tư thục, sinh viên sẽ phải đóng học phí khoảng 2.000-20.000 EUR (khoảng 52 triệu đồng - 523 triệu đồng) mỗi năm.

4. Pháp

Những năm gần đây, du học sinh từ nhiều nơi trên thế giới đã chọn lựa Pháp là điểm đến học tập của mình.

Được biết, đất nước này không chỉ nổi tiếng bởi phong cảnh đẹp như tranh, tháp Eiffel hùng vĩ,... mà còn bởi truyền thống lâu đời trong các lĩnh vực khoa học, văn học, nghệ thuật,...

Học phí tại các trường đại học công lập được thiết lập bởi chính phủ Pháp và giống nhau trên toàn quốc.

Nếu là sinh viên bản địa, bạn sẽ chỉ phải mất 170 EUR/năm (khoảng 4,4 triệu đồng) cho các chương trình Cử nhân.

Nếu là sinh viên quốc tế, bạn sẽ phải trả 2.770 EUR/năm (khoảng 72 triệu đồng) cho bằng Cử nhân, 3.770 EUR/năm (khoảng 98 triệu đồng) cho bằng Thạc sĩ.

5. Czech

Nếu biết tiếng Czech, du học sinh có thể được học miễn phí do quốc gia có rất nhiều ưu đãi về giáo dục, trong đó miễn học phí tất cả bậc THPT, đại học, thạc sĩ, tiến sĩ.

Đối với các nghiên cứu bằng tiếng Anh và ngôn ngữ nước khác, trường đại học công lập và tư thục tại Czech sẽ thu mức học phí từ 3.000 đến 6.000 EUR/năm (khoảng 78 triệu đồng - 156 triệu đồng).

6. Trung Quốc

Với tốc độ phát triển nhanh về kinh tế và đào tạo, Trung Quốc đang ngày càng được nhiều du học sinh chọn lựa làm điểm đến học tập. Học phí trung bình tại các trường đại học công lập Trung Quốc dao động từ 2.500 đến 10.000 USD/năm học (khoảng 58 triệu đồng - 232 triệu đồng).

Ngoài ra, có một số chương trình miễn học phí và được cung cấp bởi các trường đại học từ quốc gia khác (ví dụ như Anh, Đức, Đan Mạch,...) có cơ sở tại Trung Quốc.

Bên cạnh đó, các trường đại học tại Trung Quốc cũng trao nhiều suất học bổng từ bán phần đến toàn phần cho sinh viên nước ngoài nhằm thúc đẩy hợp tác nâng cao giáo dục trong và ngoài nước.

7. Thái Lan

Tùy thuộc vào ngành và chương trình học mà các trường Thái Lan sẽ thu mức phí khác nhau. Nhưng nhìn chung, học phí dao động 3.000-5.000 USD/năm (khoảng 69 triệu đồng - 116 triệu đồng) đối với chương trình đại học, 3.000-10.000 USD/năm (khoảng 69 triệu đồng - 232 triệu đồng) đối với chương trình thạc sĩ.

8. Phần Lan

Từ tháng 8/2017, chính phủ Phần Lan không còn áp dụng chính sách miễn học phí cho sinh viên quốc tế.

    Hỏng xe giữa đường, người phụ nữ được giúp đỡ, không ngờ tới cơ duyên tốt đẹp sau đó

Tùy theo chương trình đào tạo, các trường đại học sẽ đưa ra mức học phí riêng, dao động 5.000-12.000 EUR/năm (khoảng 130 triệu đồng - 313 triệu đồng). Tuy nhiên, hầu hết trường có chương trình học bổng cho sinh viên năm nhất với mức hỗ trợ 10-100% học phí.

9. Tây Ban Nha

Với các trường công, mức học phí 639-9.487 EUR/năm (khoảng 16 triệu đồng - 248 triệu đồng); với trường tư mức phí dao động 5.000 - 18.000 EUR/năm (khoảng 130 triệu đồng - 470 triệu đồng).

10. Thụy Điển

Nếu là công dân các quốc gia thuộc EU/EEA hoặc Thụy Sĩ, du học sinh sẽ được học tập miễn phí tại Thụy Điển.

Còn không, tùy theo chương trình và trường đại học đăng ký, du học sinh sẽ phải chi trả mức phí 8.000-19.000 EUR/năm (khoảng 209 triệu đồng - 497 triệu đồng).

Ngoài ra các trường đại học ở Thụy Điển cũng thường xuyên cung cấp các học bổng bán phần hoặc toàn phần nhằm giúp sinh viên quốc tế có nhiều cơ hội học tập.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/it-tien-nhung-bo-me-van-thua-suc-cho-con-di-du-hoc-o-cac-nuoc-chat-luong-sau-co-nuoc-hoc-phi-moi-ky-chi-bang-1-chiec-xe-wave-20200706220049326.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY