Tình yêu và giới tính hôm nay

Italia đề xuất mũi vắc xin thứ 4, Campuchia tăng mạnh ca mắc Omicron

Bộ Y tế Italia đề xuất tiêm phòng Covid-19 mũi 4 bằng vắc xin công nghệ mRNA cho những người bị suy giảm miễn dịch nghiêm trọng, khi họ đã tiêm mũi 3 tăng cường ít nhất 120 ngày.

Reuters dẫn thông cáo ngày 20/2 của nhà chức trách Italia cho hay, ủy viên đặc biệt, chuyên trách trường hợp khẩn cấp Covid-19 do chính phủ nước này bổ nhiệm, sẽ ấn định ngày có hiệu lực của đề xuất trên, dựa trên nhu cầu của chiến dịch tiêm chủng.

Nhân viên y tế tiêm phòng Covid-19 cho người dân ở Piacenza, Italia. Ảnh: New York Times

Bộ Y tế Italia cho biết thêm, quyết định phản ánh tỷ lệ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 vẫn còn cao cũng như hiệu quả mà các mũi vắc xin bổ sung trong việc ngăn chặn các ca T* vong cũng như những triệu chứng bệnh cần nhập viện điều trị.

Kể từ đầu dịch, quốc gia hình chiếc ủng ghi nhận gần 153.000 bệnh nhân không qua khỏi, cao thứ 2 ở châu Âu, sau Anh và cao thứ 8 trên thế giới. Tính đến hiện tại, tổng số ca mắc tại nước này là 12,4 triệu trường hợp.

Campuchia đối mặt nguy cơ tăng mạnh ca mắc Omicron

Bộ trưởng Y tế Campuchia Or Vadine ngày 20/2 cảnh báo, số ca mắc mới Covid-19 ở nước này có xu hướng tăng mạnh lên 4 con số nếu người dân tiếp tục chủ quan, không tuân nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Đài CNA dẫn lời bà Or Vadine cho hay, phần lớn ca mắc mới ở Campuchia hiện do nhiễm Omicron, vì biến thể này đã lây lan nhanh chóng trong cộng đồng. Lãnh đạo Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên đánh giá thấp mức độ nguy hiểm của biến thể, vì với tỷ lệ lây nhiễm cao hơn, số người nhập viện cũng như T* vong cũng có nguy cơ tăng lên.

Chỉ trong ngày 20/2, quốc gia Đông Nam Á ghi nhận số ca mắc Omicron cao kỷ lục là 736 người, trong đó có tới 730 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Dữ liệu mới đã nâng tổng số ca mắc Covid-19 ở Campuchia kể từ đầu dịch lên 126.489 người, bao gồm 6.036 trường hợp mắc Omicron.

Cùng ngày, Bộ Y tế Campuchia đã thông báo về 2 trường hợp T* vong vì dịch, trong đó có một bệnh nhân mắc Omicron. Cả 2 trường hợp đều đã tiêm đủ các mũi vắc xin cơ bản.

Anh vạch kế hoạch dỡ bỏ các hạn chế

Reuters đưa tin, Thủ tướng Anh Boris Johnson trong ngày 21/2 dự kiến sẽ công bố các kế hoạch dỡ bỏ các biện pháp hạn chế như một phần của chiến lược "sống chung với Covid-19" nhằm giúp xứ sở sương mù thoát khỏi ảnh hưởng của đại dịch sớm hơn các nền kinh tế lớn khác trên thế giới.

Theo kế hoạch đã được vạch ra suốt nhiều tuần qua, Anh sẽ trở thành nước châu Âu đầu tiên cho phép những người biết họ nhiễm virus SARS-CoV-2 được tự do sử dụng các cửa hàng, phương tiện giao thông công cộng và tới nơi làm việc. Ông Johnson lưu ý, dù không muốn người dân chủ quan hay lơ là cảnh giác nhưng việc tăng cường tiêm phòng đồng nghĩa chính phủ muốn chuyển từ các sắc lệnh bắt buộc của nhà nước sang khuyến khích trách nhiệm cá nhân trong ngăn ngừa dịch bệnh.

Cho đến nay, 81% người trưởng thành ở xứ sở sương mù đã được tiêm mũi vắc xin tăng cường.

Chính phủ của ông Johnson đã tìm cách duy trì mở cửa nền kinh tế bằng cách kết hợp xét nghiệm nhanh diện rộng với yêu cầu tự cách ly 5 ngày dành cho những người dương tính với Covid-19, trong bối cảnh biến thể Omicron càn quét Anh.

Song, ông Johnson nói, chính phủ không thể tiếp tục chi 2 tỷ Bảng (2,7 tỷ USD) mỗi tháng cho xét nghiệm kiểm dịch nữa. Với kế hoạch sắp công bố, chính phủ của ông vẫn sẽ tiếp tục sử dụng các hệ thống giám sát và có kế hoạch cho các biện pháp ứng phó dự phòng cho trường hợp một biến thể mới xuất hiện.

Các lãnh đạo y tế khuyến cáo ông Johnson nên thận trọng. Các cố vấn cho chính phủ cảnh báo, dỡ bỏ các biện pháp hạn chế có thể dẫn tới việc tăng vọt ca mắc mới khi người dân thay đổi hành vi nhanh hơn nhiều so với các giai đoạn khác trong đại dịch.

Tính đến hết ngày 20/1, Anh vẫn là "ổ dịch" lớn thứ 5 trên thế giới với hơn 18,6 triệu ca mắc, gần 161.000 bệnh nhân không qua khỏi.

Các tin tức đáng chú ý khác về đại dịch:

- Theo trang Worldometers, tính đến sáng sớm 21/2 (giờ Việt Nam), đại dịch Covid-19 đã tấn công 223 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm cho gần 424,8 triệu người, bao gồm hơn 5,9 triệu ca T* vong. Tuy nhiên, hơn 350,1 triệu bệnh nhân khắp toàn cầu đã hồi phục.

- Mỹ vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch với xấp xỉ 80,1 triệu ca mắc, 959.351 bệnh nhân thiệt mạng. 65% người dân ở xứ sở cờ hoa đã tiêm đủ liều vắc xin cơ bản và 28% được tiêm mũi tăng cường.

- Hoàng gia Anh ngày 20/2 thông báo, Nữ hoàng Elizabeth II, 95 tuổi vừa có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Bà hiện có những triệu chứng nhẹ và dự định sẽ tiếp tục thực hiện những trọng trách đơn giản tại lâu đài Windsor trong tuần này. Trước đó, Điện Buckingham từng thông báo nữ hoàng đã được tiêm phòng đầy đủ.

- Cùng ngày, Văn phòng Thủ tướng Israel ngày 20/2 tuyên bố, nước này sẽ cho phép du khách ngoại quốc nhập cảnh từ ngày 1/3 mà không cần xét đến địa điểm xuất phát cũng như việc họ đã tiêm chủng hay chưa.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới hôm nay trên Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/the-gioi/tinh-hinh-covid-19-the-gioi-21-2-italia-de-xuat-mui-vac-xin-thu-4-817223.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY