12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Kể cả đã chủng ngừa đầy đủ, những đối tượng này vẫn có nguy cơ tử vong cao do COVID-19

Khả năng miễn dịch do vaccine COVID-19 tạo ra rất cao trong 14 ngày sau khi chủng ngừa liều thứ hai. Nhưng một số người có nguy cơ cao bị COVID-19 nghiêm trọng mặc dù đã được tiêm phòng đầy đủ.

Vaccine được coi là công cụ quan trọng để chấm dứt đại dịch COVID-19. Mặc dù không có loại vaccine COVID-19 nào được phê duyệt là có khả năng bảo vệ 100%, nhưng chúng được biết là mang lại mức độ bảo vệ cao chống lại bệnh nặng và tử vong.

Tuy nhiên, một số người có nguy cơ phát triển bệnh COVID-19 nghiêm trọng hơn, ngay cả khi họ đã tiêm đủ liều vaccine. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford, Vương Quốc Anh đã xác định những người có nguy cơ cao nhất phải nhập viện và tử vong do COVID-19 sau khi tiêm vaccine liều thứ hai.

Một số người vẫn có nguy cơ gặp biến chứng nặng dù đã tiêm đủ vaccine COVID-19 - (Ảnh: Thehealthsite).

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã phân tích một mẫu của hơn 6,9 triệu người lớn ở Anh đã được tiêm chủng, trong đó 5,2 triệu người đã tiêm đầy đủ cả hai liều vaccine. Mẫu này bao gồm 2.031 trường hợp tử vong do COVID-19 và 1.929 trường hợp nhập viện với triệu chứng nặng liên quan đến COVID-19.

Sau đó, các nhà nghiên cứu xem xét điểm số rủi ro tích lũy để tính toán nguy cơ nhập viện hoặc tử vong do COVID-19 sau một hoặc hai liều vaccine. Đặc biệt, các nhà nghiên cứu nhận thấy nguy cơ gia tăng trong các trường hợp sau:

- Những người bị ức chế miễn dịch do hóa trị, cấy ghép tủy xương hoặc nội tạng gần đây hoặc người mắc HIV/AIDS.

- Những người bị rối loạn thần kinh, bao gồm chứng mất trí nhớ và bệnh Parkinson.

- Những người mắc các bệnh mãn tính bao gồm cả Hội chứng Down.

Tuy nhiên, nghiên cứu nhấn mạnh rằng một số ít người không gặp phải tình trạng này vẫn có nguy cơ nhập viện và tử vong do COVID-19 sau khi tiêm liều thứ hai của bất kỳ loại vaccine nào.

Một số ít người không gặp phải tình trạng này vẫn có nguy cơ nhập viện và tử vong do COVID-19 sau khi tiêm liều thứ hai của bất kỳ loại vaccine nào.

Trong một bài báo đăng trên Tạp chí Y khoa Anh, các nhà nghiên cứu cho biết rằng họ có thể xác định các nhóm có nguy cơ nhập viện hoặc tử vong do COVID-19 cao hơn bằng cách cập nhật công cụ QCovid.

Công cụ mới này giúp xác định những bệnh nhân nào có nguy cơ mắc các triệu chứng nghiêm trọng của COVID-19 mặc dù đã tiêm vaccine để can thiệp có mục tiêu như sử dụng liều tăng cường vaccine hoặc các phương pháp điều trị mới như kháng thể đơn dòng.

Đồng tác giả của bài báo Julia Hippisley-Cox, giáo sư dịch tễ học tại Đại học Oxford, khẳng định rằng công cụ mới này cũng sẽ thông báo cho các bác sĩ và bệnh nhân về mức độ rủi ro để hỗ trợ việc ra quyết định điều trị chung và đánh giá rủi ro được cá nhân hóa cao hơn.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng những dữ liệu này được sử dụng để xác định những người có nhiều nguy cơ nhập viện và tử vong do COVID-19, đồng thời ưu tiên những dữ liệu được xác định để thử nghiệm thêm về vaccine, sử dụng liều tăng cường hoặc các liệu pháp phòng ngừa trong tương lai.

Xem thêm:

Bài học từ cách dơi chống lại COVID-19 có thể phát triển các phương pháp điều trị mới ở người

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ke-ca-da-chung-ngua-day-du-nhung-doi-tuong-nay-van-co-nguy-co-tu-vong-cao-do-covid-19-32144/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY