12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Kể cả những người nhiễm COVID-19 nhẹ cũng để lại dấu vết trên não, ảnh hưởng đến khả năng nhận thức

Hơn 18 tháng xảy ra đại dịch, các nhà nghiên cứu liên tục thu thập những dữ kiện mới và quan trọng về tác động của COVID-19 đối với cơ thể và não bộ. Những phát hiện này đang làm dấy lên lo ngại về tác động lâu dài mà coronavirus có thể gây ra đối với các quá trình sinh học như lão hóa.

Vào tháng 8 năm 2021, một nghiên cứu sơ bộ nhưng quy mô lớn điều tra thay đổi của não ở những người đã trải qua COVID-19. Các nhà nghiên cứu đã dựa vào một cơ sở dữ liệu hiện có có tên là UK Biobank, chứa dữ liệu hình ảnh não của hơn 45.000 người ở Vương quốc Anh từ năm 2014. Điều này có ý nghĩa quan trọng rằng đã có dữ liệu cơ bản và hình ảnh não của tất cả những người tham gia từ trước đại dịch.

COVID-19 gây ảnh hưởng đến khả năng nhận thức, kể cả những người nhiễm bệnh ở thể nhẹ.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu hình ảnh não và sau đó đưa những người đã được chẩn đoán mắc COVID-19 trở lại để quét não bổ sung. Họ so sánh những người đã trải qua COVID-19 với những người chưa trải qua, đối sánh cẩn thận các nhóm dựa trên tuổi, giới tính, ngày xét nghiệm cơ bản và địa điểm nghiên cứu, cũng như các yếu tố nguy cơ phổ biến đối với bệnh tật, chẳng hạn như các biến số sức khỏe và tình trạng kinh tế xã hội.

Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy sự khác biệt rõ rệt về chất xám giữa những người đã bị nhiễm COVID-19 và những người không bị nhiễm. Cụ thể, độ dày của mô chất xám ở các vùng não được gọi là thùy trán và thùy thái dương đã giảm ở nhóm mắc COVID-19, khác với các kiểu điển hình được thấy ở nhóm không trải qua COVID-19.

Mặc dù có thể thấy một số thay đổi về khối lượng hoặc độ dày chất xám theo thời gian khi con người già đi, nhưng những thay đổi này lớn hơn bình thường ở những người đã bị nhiễm COVID-19.

Điều thú vị là khi các nhà nghiên cứu tách những người bị bệnh nặng đến mức phải nhập viện, kết quả cũng giống như những người đã trải qua COVID-19 nhẹ hơn. Đó là, những người đã bị nhiễm COVID-19 có biểu hiện mất khối lượng não ngay cả khi có triệu chứng nhẹ chưa đến mức phải nhập viện.

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu cũng điều tra những thay đổi về hiệu suất trong các nhiệm vụ nhận thức và phát hiện ra rằng những người đã mắc COVID-19 xử lý thông tin chậm hơn so với những người không mắc bệnh.

Đã hơn 18 tháng, COVID-19 vẫn đang là mối đe dọa đối với toàn thế giới.

Mặc dù kết quả của nghiên cứu vẫn đang chờ được đánh giá đồng cấp chính thức, nhưng với mẫu lớn, dữ liệu trước và sau khi bị bệnh ở những người giống nhau và đối sánh cẩn thận với những người chưa mắc COVID-19 đã làm cho công trình nghiên cứu sơ bộ này trở nên đặc biệt có giá trị.

Những phát hiện mới này mang lại những câu hỏi quan trọng chưa được trả lời: Những thay đổi của bộ não sau khi nhiễm COVID-19 có tác động gì đối với quá trình lão hóa và tốc độ lão hóa? Theo thời gian, não có phục hồi ở một mức độ nào đó do nhiễm virus hay không? Những vấn đề này cần tiếp tục các nghiên cứu sâu hơn nữa về tác động ngày càng tăng của căn bệnh nguy hiểm này.

Xem thêm:

Ca sĩ Phi Nhung qua đời do "cơn bão Cytokine" tấn công, hiện tượng này nguy hiểm như thế nào ở bệnh nhân COVID-19?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ke-ca-nhung-nguoi-nhiem-covid-19-nhe-cung-de-lai-dau-vet-tren-nao-anh-huong-den-kha-nang-nhan-thuc-32209/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY