Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Kem chống nắng hóa học có thể gây dị tật bẩm sinh ở trẻ em

Nghiên cứu mới đây đã chỉ ra oxybenzone trong kem chống nắng là mối nguy hại nghiêm trọng với sức khỏe con người.

Trong các loại phổ biến, oxybenzone và octinoxate thường được sử dụng để lọc và hấp thụ tia uv, ngăn chặn bức xạ mặt trời và kéo dài thời gian an toàn tiếp xúc với ánh nắng sau khi bôi kem. tuy nhiên, tháng 2 vừa qua, cục quản lý và dược phẩm hoa kỳ (fda) đã loại bỏ oxybenzone và 13 chất hóa học gốc dầu mỏ khác trong kem chống nắng khỏi danh sách những chất hóa học “thường được công nhận là an toàn và hiệu quả”.

Phòng thí nghiệm môi trường bang virginia (hel)là nơiđi đầu trong việc nghiên cứu nhữngthành phầnđộc hại trong kem chống nắng hóa học. các nhà nghiên cứu của phòng thí nghiệm này đã chỉ ra mối liên hệ giữa oxybenzone với sự hình thành trong ba tháng đầu của thai kỳ, cụ thể là căn bệnh có tên hirschsprung hay còn gọi là bệnh phì đại tràng bẩm sinh hay vô hạch đại tràng bẩm sinh. các nhàkhoa họckhuyên phụ nữ có thai nên tránh sử dụng kem chống nắng có chứa oxybenzone trong ba tháng đầu của thai kỳ, và những ai có ý định mang thai cũng không nên sử dụng loại kem chống nắng này vì oxybenzone là một hóa chất tan trong chất béo có thể lưu trong cơ thể trong vòng nhiều tuần.

Một bài báo khác được các nhà khoa học của hel công bố tuần trướccũng cho thấy sự nguy hiểm của việc bôi cho trẻ em dưới 5 tuổi. trong một nghiên cứu được thực hiện trên 169 sản phẩm kem chống nắng dán nhãn an toàn cho trẻ nhỏ, các nhà khoa học đã phát hiện nồng độ của sáu chất hóa học hấp thụ đang ở mức không an toàn. đây đều là những chất có khả năng gây rối loạn nội tiết nếu bôi đủ lượng kem chống nắng theo khuyến nghị của nhà sản xuất.

Nhà nghiên cứu craig downs cho biết dù không trực tiếp bôi lên da, oxybenzone cũng có thể gây nguy hại cho sức khỏe một cách gián tiếp. “oxybenzone trong bể bơi và trong nước biển có thể hấp thụ trực tiếp qua da, nhất là với trẻ em và phụ nữ có thai”. thay vì sử dụng hóa học, chúng ta nên sử dụng các loại vật lý có chứa zinc oxide và titanium dioxide.

Biện pháp tốt nhất để bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời là mặc các loại quần áo chống tia cực tím. ông downs cho biết: “quần áo chống tia uv chính là một loại không bị rửa trôi, chúng có công dụng giống với và có khả năng chống lại tia uv trên phổ rộng”.

Kem chống nắng hóa học có chứa các hóa chất phổ biến như oxybenzone và octinoxate đã bị cấm sử dụng ở hawaii,palau, aruba, bonaire, và key west. nghiên cứu đã chỉ ra những loại này gây hại cho sức khỏe con người cũng như môi trường sống của các loài sinh vật biển.

Theo Thùy Tiên/Sở hữu Trí tuệ

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/kem-chong-nang-hoa-hoc-co-the-gay-di-tat-bam-sinh-o-tre-em/20201009112113150)

Tin cùng nội dung

  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY