Giảm cân hôm nay

Kết hợp chế độ ăn kiêng hạn chế thời gian với HIIT giúp bạn giảm cân gấp đôi

Một chế độ ăn uống hạn chế thời gian, kết hợp với tập thể dục cường độ cao ngắt quãng giúp phụ nữ giảm cân gấp đôi.

Ăn uống hạn chế thời gian (TRE), nơi mọi người có khoảng thời gian ngắn cho các bữa ăn, ăn sáng muộn và ăn tối sớm, phổ biến đối với những người muốn giảm cân.

Bài tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT), nơi những người bận rộn tập thể dục trong thời gian ngắn. Bây giờ một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cả hai cùng nhau sẽ giúp phụ nữ giảm cân gấp đôi so với việc áp dụng TRE hoặc HIIT một mình.

Kết hợp chế độ ăn uống hạn chế thời gian với HIIT giúp giảm cân gấp đôi

Các nhà nghiên cứu đã tuyển dụng 131 phụ nữ thừa cân, tuổi từ 19 đến 45, yêu cầu 1/4 thực hiện việc ăn uống có giới hạn thời gian. 1/4 tập HIIT và 1/4 thực hiện cả hai, trong tổng số 7 tuần.

Những người phụ nữ còn lại - một nhóm đối chứng gồm 33 người - tiếp tục với chế độ ăn uống và hoạt động thể chất thông thường của họ trong cùng khoảng thời gian.

So với nhóm đối chứng, những người theo chế độ ăn uống hạn chế thời gian giảm được 2,1kg trọng lượng cơ thể.

Những người tập đi bộ hoặc chạy cường độ cao (HIIT) giảm gần 1,7kg.

Nhưng những người làm cả hai cùng nhau giảm được khoảng gấp đôi, giảm trung bình gần 3,6kg so với nhóm đối chứng.

Kết hợp chế độ ăn uống hạn chế thời gian với HIIT giúp giảm cân gấp đôi

Các nhà nghiên cứu cho biết ăn trong thời gian ngắn hơn mỗi ngày có nghĩa là mọi người cắt giảm lượng calo tiêu thụ, nhưng tập thể dục cũng quan trọng, vì nó giúp cơ thể đốt cháy chất béo hiệu quả hơn.

Tiến sĩ Trine Moholdt, tác giả cao cấp của nghiên cứu từ Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy, cho biết: “Tập thể dục cường độ cao được thực hiện nhanh chóng trong một thời gian ngắn, do đó, bạn sẽ dễ dàng bắt đầu ngày mới hơn”.

“Ăn uống có giới hạn thời gian rất đơn giản, vì mọi người chỉ cần nhớ không ăn sau một thời gian nhất định, thay vì phải giảm lượng thực phẩm nhất định, đếm calo hoặc kiểm tra nhãn thực phẩm”.

“Phát hiện của chúng tôi cho thấy cả hai chiến lược kết hợp với nhau là một cách tốt để giảm cân và chất béo”.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell Metabolism, yêu cầu những người ăn uống có giới hạn thời gian tiêu thụ tất cả các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ trong vòng 10 giờ hàng ngày.

Trung bình, các nữ tình nguyện viên ăn sáng muộn hơn một giờ so với bình thường và thường theo khuyến nghị của nghiên cứu là ăn bữa cuối cùng trong ngày trước 8 giờ tối.

Ăn tối sớm và tập thể dục giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn

Các chuyên gia cho biết đồng hồ của cơ thể con người có nghĩa là chúng ta xử lý thức ăn có đường tốt hơn sớm hơn trong ngày.

Thật vậy, những người thực hiện chế độ ăn uống hạn chế thời gian và tập thể dục cường độ cao có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu lâu dài tốt hơn so với nhóm đối chứng. Điều này giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường type 2.

Nhưng quan trọng là những phụ nữ không ăn và ăn nhẹ vào buổi tối cũng cắt giảm lượng thức ăn trung bình của họ tương đương 1.400 calo một tuần.

Những phụ nữ theo chế độ ăn uống hạn chế thời gian đã giảm được 1,6kg chất béo khỏi cơ thể so với nhóm đối chứng.

Ăn tối sớm và tập thể dục giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn

Tuy nhiên, những người theo cả chế độ ăn và chương trình tập thể dục đã giảm gần như gấp đôi lượng chất béo, giảm gần 3,1kg so với nhóm đối chứng.

Các nhà nghiên cứu cngx phát hiện ra rằng phụ nữ tập HIIT đốt cháy 800 calo mỗi tuần. Bài tập cường độ cao trong nghiên cứu bao gồm ba buổi, khoảng 35 phút một tuần.

Phụ nữ chạy hoặc đi bộ trên máy chạy bộ hoặc lên đồi với tốc độ và độ dốc khiến tim đập rất nhanh và khiến họ khó thở.

Những người thực hiện HIIT này cùng với chế độ ăn uống hạn chế thời gian đã giảm đáng kể chất béo nguy hiểm bao quanh các cơ quan, có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cao hơn so với nhóm đối chứng.

Mức giảm này cao bằng một nửa ở những người thực hiện chế độ ăn kiêng một mình.

Không có sự khác biệt nào về mức cholesterol hoặc huyết áp, giữa những người tập HIIT và TRE, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết có thể có những tác động mạnh hơn nếu những người thực hiện chế độ ăn kiêng và tập thể dục trong hơn 7 tuần, hoặc bắt đầu không lành mạnh hơn.

Từ kết quả của nghiên cứu, các chuyên gia đề xuất loại chương trình này cho những người muốn có một cách tương đối đơn giản để thay đổi chế độ ăn uống, thói quen tập thể dục và cải thiện sức khỏe của họ.

Xem thêm: Bưởi tốt nhưng không được ăn tùy tiện, vì sức khỏe 6 kiểu người này không nên ăn

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/ket-hop-che-do-an-kieng-han-che-thoi-gian-voi-hiit-giup-ban-giam-can-gap-doi-36294/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY