Ngoại Tiêu hoá - Gan mật hôm nay

Thuộc lĩnh vực ngoại tồng quát chuyên sâu về cơ quan tiêu hoá - gan mật, đảm nhận khám và điều trị các bệnh lý về ống tiêu hóa, gan mật, tụy lách, hậu môn - trực tràng. Hiện nay, khoa chủ yếu áp dụng phương pháp hiện đại trong trị liệu như phẫu thuật nội soi với sự hỗ trợ của dao siêu âm, dao cắt đốt đơn cực và đa cực, dao cắt lạnh,… Các bệnh lý phổ biến của khoa Ngoại tiêu hoá - gan mật như: tắc ruột, viêm ruột thừa, tắc mật….

Kết hợp hợp y học hiện đại và y học cổ truyền trong điều trị gan mật

Bệnh lý gan mật đang gây nhiều thách thức lớn đối với ngành y tế, do vậy, việc kết hợp hai nền y học Đông y-Tây y trong điều trị luôn là những chủ trương đúng mang lại hiệu quả điều trị cao trong chẩn đoán và điều trị các bệnh về gan mật.

Đó là phát biểu của Gs.Ts Thiếu tướng Lê Trung Hải, Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam tại Hội thảo khoa học cập nhật điều trị kết hợp hai nền y học trong bệnh lý gan mật. Hội thảo do Hội Gan mật Việt Nam và Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam tổ chức mới đây.


Gs.Ts Lê Trung Hải, Chủ tịch Hội Gan Maatj Việt Nam

Cung theo Gs.Ts Lê Trung Hải, Việt Nam là nước nằm trong vùng có tỷ lệ nhiễm virus viêm gan cao trên thế giới. Do việc tiêu thụ nhiều rượu, bia và các vấn đề về thực phẩm nên hiện nay trong các loại ung thư ở nước ta, ung thư gan là chiếm nhiều nhất, gây tỷ lệ Tu vong hằng năm khoảng 25000 trường hợp. Cùng với nhiều bệnh lý khác như viêm gan, xơ gan, bệnh lý mật tụy đang là thách thức lớn đối với nền y tế, nhất là chuyên ngành gan mật nước nhà.

Theo đó, Hội thảo chính là cơ hội để các chuyên gia, nhà khoa học và các y, bác sĩ Trung ương và địa phương trao đổi kinh nghiệm trong và ngoài học viện, nhằm cập nhật các kiến thức và thực hành trong chẩn đoán, điều trị các bệnh gan mật thường gặp có sự kết hợp hai nền y học; từ đó góp phần nâng cao công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân.


Các đại biểu tham dự Hội Nghị

Hội thảo thu hút 20 nghiên cứu khoa học từ các chuyên gia, nhà khoa học, bác sĩ của các cơ sở y tế lớn trong cả nước. Trong đó, có nhiều nghiên cứu khoa học về y học hiện đại được trình bày tại hội thảo như: Kết quả bước đầu sử dụng tế bào gốc tủy xương tự thân trong điều trị xơ gan mất bù do HBV; điều trị sỏi túi mật bằng tán sỏi laser qua da; giới thiệu kỹ thuật mới xạ trị lập thể định vị thân trong điều trị ung thư tế bào gan...


Ông Đậu Xuân Cảnh - Giám đốc Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Ngoài ra, còn nhiều nghiên cứu đông y và các nghiên cứu mới cập nhật trong chẩn đoán, điều trị bệnh lý gan mật được trình bày tại hội thảo như: Cập nhật chẩn đoán và điều trị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu; cập nhật về các xét nghiệm trong sàng lọc, chẩn đoán và theo dõi viêm gan b; một số nghiên cứu mới về viêm gan virus D và viêm gan virus E...

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cap-nhat-dieu-tri-benh-ly-gan-mat-ket-hop-y-hoc-hien-dai-va-y-hoc-co-truyen-n155627.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY