Kiểm soát nhiễm khuẩn hôm nay

Yêu cầu chức năng của khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn là phát hiện các ổ bệnh, nguồn bệnh và phương thức lan truyền của dịch bệnh trong phạm vi bệnh viện... Khoa cần phải triển khai tổ chức các biện pháp đã được phê duyệt bởi Bộ Y Tế, nhằm hạn chế tình trạng lan truyền nhiễm khuẩn trong bệnh viện và ra môi trường xung quanh. Bên cạnh đó, khoa cũng chủ động và hỗ trợ trong việc giám sát sử dụng kháng sinh và tình trạng vi khuẩn kháng kháng sinh.

Khai mạc hội thảo Kiểm soát nhiễm khuẩn Châu Á – Thái Bình Dương

(MangYTe) - Sáng 20/3, tại Đà Nẵng, Hội nghị khoa học Kiểm soát nhiễm khuẩn Châu Á – Thái Bình Dương (APSIC 2019) chính thức khai mạc. Đây là lần đầu tiên Hội nghị về chuyên ngành kiểm soát nhiễm khuẩn được tổ chức tại Việt Nam.

Hội nghị APSIC được tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần nhằm tạo diễn dàn trao đổi và cập nhật kiến thức cho các chuyên gia, bác sĩ, các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực kiểm soát nhiễm khuẩn trong khu vực và trên toàn thế giới.

Hội nghị với sự tham gia của 1.500 đại biểu đến từ 31 quốc gia, trong đó có các diễn giả hàng đầu về chuyên ngành kiểm soát nhiễm khuẩn. Đây là cơ hội cho nhiều bác sĩ trong nước có thể tiếp thu và chia sẻ kinh nghiệm.

Ngoài việc tích lũy kinh nghiệm, APSIC 2019 được kỳ vọng là dịp để khẳng định vị thế của công tác kiểm soát nhiểm khuẩn của Việt Nam và thế giới. Bên cạnh đó, việc Hội nghị được tổ chức tại TP Đà Nẵng còn góp phần vào quảng bá hình ảnh du lịch, văn hóa, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. 

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, an toàn cho người bệnh và kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở khám chữa bệnh luôn là mục tiêu được ưu tiên hàng đầu, không chỉ ở Việt Nam mà ở tất cả các nước trên thế giới. Bộ Y tế Việt Nam trong nhiều năm qua đã có nhiều chính sách, chương trình hành động nhằm tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn trong các cơ sở y tế.

“Việt Nam là nước đầu tiên trên thế giới khống chế thành công dịch SARS với những sáng kiến của công cuộc phòng chống bệnh dịch, đặc biệt là trong công tác kiểm soát dịch bệnh”, PGS.TS Lương Ngọc Khuê.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cũng cho hay, các dịch bệnh đang là những thách thức lớn ở Việt Nam cũng như toàn cầu. Bộ Y tế đáng giá cao nỗ lực của Hội kiểm soát nhiễm khuẩn TPHCM – là đơn vị đăng cai tổ chức và rất sức tin tưởng sự có mặt của các Hội kiểm soát nhiễm khuẩn các nước, đặc biệt là các nhà khoa học, báo cáo viên sẽ đem lại bầu không khí mới, sự phát triển mới, bước tiến mới trong công cuộc kiểm soát dịch bệnh trong khu vực cũng như ở Việt Nam.

Khánh Hồng

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (http://dantri.com.vn/suc-khoe/khai-mac-hoi-thao-kiem-soat-nhiem-khuan-chau-a-thai-binh-duong-20190320153736817.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY