Kinh tế xã hội hôm nay

Khai mạc Triển lãm Campuchia - Vương quốc văn hoá tại TP.HCM

(Tổ Quốc) - Chiều ngày 28/9, Triễn lãm Campuchia - Vương quốc văn hoá đã chính thức khai mạc tại Bảo tàng thành phố Hồ Chí Minh.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Hoàng Đạo Cương và ông Long Ponnasirivath - Quốc vụ khanh Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia đã dự và cắt băng khai mạc triển lãm.

Triển lãm là hoạt động nằm trong khuôn khổ "Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam năm 2022", nhân kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Campuchia (1967 - 2022) và chào mừng Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia, Campuchia-Việt Nam 2022.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông San Phalla, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Nghệ thuật - Văn hóa, Bộ Văn hóa – Nghệ thuật Vương quốc Campuchia khẳng định, các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật đã góp phần quan trọng vào mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác bền vững và ngày càng tốt đẹp giữa Vương quốc Campuchia và Việt Nam.

Ông San Phalla, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Nghệ thuật - Văn hóa, Bộ Văn hóa – Nghệ thuật Vương quốc Campuchia phát biểu tại triển lãm.

Theo ông San Phalla, triển lãm lần này không chỉ là sự chia sẻ kiến thức, mà còn là minh chứng cho việc tăng cường sợi dây đoàn kết gắn bó keo sơn giữa hai nước và nhân dân hai nước ngày càng tốt đẹp, chung sống hòa bình, phát triển và bền vững.

"Những bức ảnh, thiết bị và hiện vật tại triển lãm sẽ cho thấy sự phong phú của cả di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, cũng như cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp và sự thân thiện của con người Campuchia, tất cả đã góp phần đưa Campuchia trở nên nổi tiếng trên thế giới xứng đáng là một "Vương quốc của Văn hóa "và cũng là một tiềm năng du lịch văn hóa quan trọng trong khu vực và trên thế giới"- ông San Phalla bày tỏ.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cùng đoàn Campuchia tham quan triển lãm.

Triển lãm "Campuchia - Vương quốc văn hoá" diễn ra từ ngày 28/9 đến ngày 1/10/2022.

Triển lãm trưng bày 47 bức ảnh bao gồm các nội dung: Hình ảnh trao đổi của lãnh đạo hai nước về lĩnh vực nghệ thuật, văn hóa, di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của Campuchia được ghi chép trên Danh sách Di sản Thế giới do UNESCO công nhận và các di sản văn hóa nổi bật khác, các lễ hội quốc gia và tôn giáo lớn, các trò chơi và trang phục truyền thống, cảnh quan thôn quê, trang trại và môi trường tự nhiên tươi đẹp.

Những bức ảnh được trưng bày tại triển lãm.

Ngoài ra, còn có triển lãm các vật liệu và đồ vật nghệ thuật truyền thống như tranh trần nhà, váy, khăn quàng cổ và đồ lưu niệm làm bằng lụa, tranh sơn mài, con rối, các tác phẩm điêu khắc và tranh vẽ bằng da và đồng.

Các đồ vật truyền thống của người dân Campuchia được trưng bày.

Phát biểu khai mạc triển lãm, ông Trần Nhất Hoàng - Phó Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế Bộ VHTTDL khẳng định, với nền tảng quan hệ đoàn kết, hợp tác hữu nghị truyền thống tốt đẹp từ lâu đời giữa Việt Nam và Campuchia, việc giao lưu, hợp tác văn hóa đang ngày càng trở nên quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Các chương trình văn hóa nghệ thuật giữa Việt Nam và Campuchia, trong đó có các Tuần Văn hóa đã trở thành những hoạt động truyền thống của hai nước, làm sâu sắc hơn sự hiểu biết lẫn nhau và thắt chặt tình cảm giữa nhân dân hai nước.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Trần Nhất Hoàng tin rằng triển lãm "Campuchia - Vương quốc Văn hóa" sẽ góp phần tạo nên thành công chung của Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam năm 2022, tăng cường hơn nữa tình hữu nghị láng giềng giữa Việt Nam và Campuchia, trở thành hoạt động có ý nghĩa đặc biệt trong Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia, Campuchia-Việt Nam 2022"

Thông qua triển lãm này, khán giả Việt Nam, đặc biệt người dân phương Nam và du khách quốc tế có cơ hội chiêm ngưỡng những di tích văn hóa nổi tiếng như: đền Angkor Wat, Sambo Prei Kok, cùng nhiều loại hình văn hóa phi vật thể của Campuchia đã được UNESCO ghi danh vào Danh mục di sản văn hóa thế giới.

Một số hình ảnh tại triển lãm:

Một góc của triển lãm

Hình ảnh trao đổi của lãnh đạo hai nước về lĩnh vực nghệ thuật, văn hóa, di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của Campuchia được ghi chép trên Danh sách Di sản Thế giới do UNESCO công nhận và các di sản văn hóa nổi bật khác

Triển lãm thu hút sự quan tâm, chú ý của nhiều bạn trẻ.

Triển lãm mở cửa hàng ngày đến hết ngày 01/10/2022, giới thiệu sự đa dạng của văn hóa Campuchia qua những bức ảnh về di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, vẻ đẹp thiên nhiên và con người Campuchia.

Nhật Nam - Hà Kiều

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-khai-mac-trien-lam-campuchia-vuong-quoc-van-hoa-tai-tp-hcm-703842.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY