Nhi Nội tiết - Chuyển hoá di truyền hôm nay

Chuyên khoa nhi giữ chức năng chẩn đoán, theo dõi các bệnh lý di truyền lâm sàng và các bất thường bẩm sinh, rối loạn chuyển hóa bẩm sinh hiếm gặp, tư vấn tiền thụ thai (khám tiền sản đề phòng các bệnh di truyền), khám và điều trị các bệnh lý liên quan đến rối loạn nội tiết và tiểu đường ở trẻ em. Các bệnh lý nội tiết nhi khoa và chuyển hoá di truyền có thể kể đến như: tiểu đường sơ sinh, suy giáp bẩm sinh, thiếu G6PD, chậm phát triển chiều cao, dậy thì sớm̀ hoặc muộn và các bệnh lý tuyến yên, tuyến giáp, cận giáp, thượng thận, sinh dục, tuyến tụy (cường insulin)

Khai thác, vận chuyển hoa lan rừng trái phép sẽ bị xử phạt hành chính

Hành vi khai thác, vận chuyển hoa lan rừng trái phép sẽ bị xử phạt hành chính tùy theo số lượng khai thác và vận chuyển của người thực hiện hành vi.

Đó là ý kiến của Tiến sỹ, Luật sư Nguyễn Trọng Hải - Trưởng Văn Phòng Luật sư Trọng Hải và Cộng sự xung quanh sự việc một số đối tượng bị lực lượng chức năng tạm giữ khi đang vận chuyển 235 kg cây hoa phong lan rừng trái phép (không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp) xảy ra vào ngày 3/12/2018.

Trong khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, tổ công tác đội CSGT Cơ động, Công an huyện Kỳ Sơn đã phát hiện và tạm giữ hai đối tượng đang vận chuyển 235kg hoa phong lan

Cụ thể, một số hoa lan rừng là những loại thực vật rừng được xếp ở loại nguy cấp, quý hiếm, quy định tại ngành mộc lan, nhóm 1A, Nghị định 32/2006/NĐ-CP của Chính phủ ngày 30/3/2006 về quản lý thực vật, động vật rừng, động vật rừng nguy cấp quý hiếm. Nghị định này được bổ sung bằng Nghị định 160/2013 về tiêu chí xác định loài và chế độ quản lý loài thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ. Theo đó, tại Nghị định này cũng đã quy định ngành mộc lan, trong đó có lớp mộc lan là những thực vật rừng nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ.

Vì vậy, đối với hành vi khai thác, vận chuyển hoa lan rừng có thể bị xử phạt hành chính tùy theo số lượng khai thác và vận chuyển của người thực hiện hành vi. Cụ thể được quy định tại Văn bản số 09/VBHN-BNNPTNT ngày 06/07/2017 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về quy định xử phạt vi phạm hành chính về quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ và quản lý lâm sản.

Trước đó, như Báo nghệ an đã đưa tin: Vào khoảng 23 giờ ngày 3/12, trong lúc tuần tra tổ công tác (Công an huyện Kỳ Sơn) đã phát hiện 2 đối tượng đi trên xe ô tô con mang biển kiểm soát 37A - 328.06, nhãn hiệu FORD do Nguyễn Văn Thắng (SN 1989), trú tại xóm 11, xã Quỳnh Giang, Quỳnh Lưu điều khiển có dấu hiệu nghi vấn nên đã kiểm tra phương tiện. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe chở 235 kg cây hoa lan rừng, đựng trong 8 bao tải lớn. Khi lực lượng chức năng kiểm tra, đối tượng không chứng minh được nguồn gốc hợp pháp của số hoa nói trên.

Lực lượng chức năng đã tiến hành xử phạt hành chính 5 triệu đồng và tạm giữ tang vật chờ bàn giao cho cơ quan chức năng liên quan xử lý theo quy định của pháp luật.

G.H

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/khai-thac-van-chuyen-hoa-lan-rung-trai-phep-se-bi-xu-phat-hanh-chinh)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY