Khoa học hôm nay

Khám phá cố đô bị bỏ quên với kim tự tháp bí ẩn nằm ở Campuchia

Không chỉ sở hữu khu di tích Angkor Wat đình đám, rải rác khắp Campuchia còn có rất nhiều đền thờ cổ khác đầy bí ẩn và kỳ công không kém.

Campuchia xinh đẹp không chỉ nổi tiếng với quần thể Angkor Wat hoành tráng, mà còn rất nhiều địa điểm cổ xưa, huyền bí kích thích sự tò mò của những con người yêu khám phá.

Một trong những địa điểm nổi bật về nền văn minh angkor phải kể đến chính là koh ker - nơi có ngôi đền thờ với hình dạng khiến nhiều người liên tưởng đến những tòa kim tự tháp ở ai cập.

Ngôi đền có hình dạng như kim tự tháp nằm ở Koh Ker.

Koh ker từng là cố đô của campuchia với một khu phức hợp đền thờ có từ thế kỷ 10, nằm ở phía bắc đất nước. koh ker nằm trên cao nguyên chhork koki, được xây dựng bởi vua jayavaraman iv (928 - 942 sau công nguyên).

Koh Ker từng là cố đô của Campuchia.

Một kiến trúc kim tự tháp bảy tầng độc đáo được đặt tên là Prang, ẩn mình trong khu rừng rậm vẫn sừng sững tồn tại cùng một cách kiêu hãnh. Đây cũng là địa điểm nổi tiếng nhất tại quần thể di tích ít được biết đến này.

Ngôi đền cao 35 mét, thiết kế quay mặt về phía Tây hướng ra thành phố Angkor và xây dựng để thờ Treypuvanesvara, vị thần của hạnh phúc.

Khung cảnh ngoạn mục của ngôi đền nhìn từ trên cao.

Đặt chân đến ngôi đền, bước qua lối vào bằng đá sa thạch hùng vĩ, tàn tích phủ đầy rêu hiện lên với 7 tầng sừng sững trước mặt du khách. Một cầu thang bằng gỗ với lan can đã được xây dựng để cho phép du khách leo lên trên trừ tầng 7.

Có một lối đi bộ bằng bậc thang cho phép du khách leo lên đến tầng thứ 6 của ngôi đền.

Cho đến nay, 96 ngôi đền đã được tìm thấy ở Koh Ker. Những ngôi đền này không được xây dựng gần nhau. Ngày nay, nhiều ngôi đền không còn trụ vững và một số đã bị chôn vùi vĩnh viễn dưới lòng đất.



Còn rất nhiều ngôi đền nhỏ lẻ khác nằm rải rác ở koh ker nhưng đến ngày nay, chỉ có vài nơi được phép tham quan.

Do đặc điểm dân cư thưa thớt và vùng rừng núi hẻo lánh, các khu vực xung quanh vẫn chưa được rà phá bom mìn, nên chỉ khoảng chừng một chục địa điểm trong số các di tích ở thành phố cổ này được phép tiếp cận.điều này cũng giúp cho chuyến tham quan koh ker mang đậm chất phiêu lưu khám phá hơn.

Khác với Angkor, bạn sẽ không phải chen chúc với hàng dài khách tham quan, điều này cho phép bạn có thể thoải mái thưởng ngoạn vẻ đẹp và chiêm nghiệm dòng chảy lịch sử của những công trình cổ nơi đây.



Vì không quá đông đúc như Angkor Wat, nên du khách đến đây có thể thoải mái chụp ảnh mà không sợ vướng phải đám đông.

Dù đây là địa điểm không có quá nhiều du khách viếng thăm nhưng để chắc chắn có thể tận hưởng chuyến khám phá thoải mái nhất, hãy đến koh ker vào các dịp từ tháng 5 đến tháng 11 để trải nghiệm sự yên tĩnh nhất ở nơi đây.

Theo Cersie/VTC News

Link bài gốc Lấy link

https://tre.vtc.vn/kham-pha-co-do-bi-bo-quen-voi-kim-tu-thap-bi-an-nam-o-campuchia-ar678412.html

Theo Cersie/VTC News

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/kham-pha-co-do-bi-bo-quen-voi-kim-tu-thap-bi-an-nam-o-campuchia/20220608020313433)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY