Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Khám tiền hôn nhân bất ngờ phát hiện ung thư cổ tử cung

Hà Nội-Bệnh nhân 24 tuổi, tiền sử khỏe mạnh, khám sức khỏe tiền hôn nhân tình cờ phát hiện ung thư cổ tử cung.

Bác sĩ bệnh viện đa khoa medlatec ngày 9/9 cho biết bệnh nhân từng khám phụ khoa ở một phòng khám, chẩn đoán viêm lộ tuyến cổ tử cung và đặt Thu*c *m đ*o vài lần.

Bác sĩ nguyễn thị hiền, chuyên khoa sản, tư vấn bệnh nhân thực hiện sàng lọc sớm ung thư cổ tử cung bằng bộ đôi xét nghiệm tế bào cổ tử cung và xét nghiệm hpv. kết quả xét nghiệm tế bào cổ tử cung là ascus - tế bào vảy không điển hình, nhiễm hpv type 16.

Hpv 16 là type có nguy cơ gây ung thư cổ tử cung rất cao. bác sĩ chỉ định soi cổ tử cung cho bệnh nhân, hình ảnh cho thấy có lớp sừng hóa ẩn dày. bấm sinh thiết cổ tử cung, kết quả giải phẫu bệnh xác định ung thư biểu mô tế bào vảy tại chỗ.

Bệnh nhân trẻ, chưa sinh con, được chuyển đến bệnh viện phụ sản trung ương. bác sĩ chỉ định khoét chóp cổ tử cung với hy vọng bảo tồn tử cung giữ được chức năng sinh con.

Bác sĩ hiền chia sẻ: "may mắn bệnh nhân khám và điều trị kịp thời, nếu phát hiện muộn có thể phải cắt cổ tử cung, thậm chí cắt tử cung, không còn cơ hội mang thai".

Thực tế, nhiều phụ nữ khám khi có biểu hiện bất thường, không ít trường hợp phát hiện bệnh đã muộn, bỏ lỡ "giai đoạn vàng" điều trị.

Theo báo cáo của hpv information center, ung thư cổ tử cung phổ biến thứ ba ở phụ nữ. mỗi năm việt nam có khoảng 4.177 ca mắc mới và 2.420 ca Tu vong do bệnh này. phần lớn người bệnh đến khám và điều trị khi bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Bệnh ung thư cổ tử cung diễn ra âm thầm, lặng lẽ, hầu như không có biểu hiện, triệu chứng rõ ràng khi ở giai đoạn sớm. ở giai đoạn muộn hơn, bệnh nhân có thể thấy mệt mỏi, quan hệ T*nh d*c ra máu, kém ăn, sụt cân nhưng ít người nghĩ đến ung thư cổ tử cung và không đi khám sớm. rất nhiều trường hợp nhập viện trong giai đoạn muộn, khiến việc điều trị trở nên khó khăn. bệnh nhân phải phẫu thuật cắt bỏ một phần hay toàn bộ tử cung, tước bỏ quyền làm mẹ của người phụ nữ.

"có những bệnh nhân phát hiện ở giai đoạn cuối, tỷ lệ Tu vong cao", bác sĩ cho biết.

Ung thư cổ tử cung là bệnh có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm. để phòng ngừa, bác sĩ khuyến cáo bé gái trong độ tuổi từ 9 đến 26 tuổi nên tiêm phòng ung thư cổ tử cung.

Người trẻ tuổi đã quan hệ T*nh d*c trên ba năm, nên khám phụ khoa sàng lọc tế bào cổ tử cung và làm xét nghiệm hpv định kỳ. phụ nữ trên 30 tuổi nên khám phụ khoa và sàng lọc tế bào cổ tử cung, xét nghiệm hpv định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/kham-tien-hon-nhan-bat-ngo-phat-hien-ung-thu-co-tu-cung-4159411.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY