Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Khám viêm quanh khớp vai và thông tin cần biết

Khám viêm quanh khớp vai và thông tin cần biết trong bài viết có thể giúp người bệnh hiểu hơn về quy trình thăm khám và địa chỉ khám chữa bệnh tốt

khám viêm quanh khớp vai là một kỹ thuật cần thiết giúp chẩn đoán chính xác bệnh lý và những tổn thương đi kèm. sau khi thăm khám và chẩn đoán, bác sĩ chuyên khoa sẽ đề ra phương pháp điều trị thích hợp giúp bệnh nhân khắc phục bệnh lý, kiểm soát triệu chứng, phòng ngừa phát sinh biến chứng và những rủi ro không mong muốn.

Thông tin cơ bản về quy trình khám viêm quanh khớp vai và địa chỉ khám chữa bệnh uy tín

Khám viêm quanh khớp vai và một số thông tin cần biết

Để chẩn đoán bệnh lý, bác sĩ chuyên khoa sẽ thực hiện khám quanh khớp vai. Trong đó bệnh nhân được thực hiện những bước chẩn đoán sau:

1. Chẩn đoán lâm sàng

Viêm quanh khớp vai thực chất là tên gọi chung của những vấn đề và bệnh viêm cấu trúc phần mềm quanh khớp vai. cụ thể như viêm bao khớp, viêm gân, viêm cơ, viêm túi thanh dịch, viêm dây chằng. có bốn thể viêm quanh khớp vai. bao gồm đau vai cấp, đau đơn thuần, cứng khớp vai và giả liệt khớp vai. ở mỗi thể bệnh sẽ có những đặc điểm bệnh lý, triệu chứng và phương pháp điều trị khác nhau.

Khám viêm quanh khớp vai và chẩn đoán lâm sàng ở mỗi thể như sau:

    Thể đau đơn thuần

Thể đau đơn thuần thường xảy ra do các gân khớp vai bị viêm như các gân cơ trên vai, gân đầu dài gân nhị đầu, cơ dưới gai, cơ tròn nhỏ, cơ dưới vai. trong đó thường gặp nhất là tình trạng viêm đầu dài gân nhị đầu và viêm gân trên vai.

Viêm quanh khớp thể đơn thuần xảy ra và tiến triển ở những người trẻ vận động và tập luyện khớp vai quá mức, vôi hóa gân cơ và thoái hóa khớp ở những người có độ tuổi trên 50 hoặc sau những vi chấn thương liên tiếp xảy ra ở khớp vai.

Đối với những người bị đau khớp vai tự nhiên kiểu cơ học, mức độ đau nhức tăng lên khi thực hiện những động tác co cánh tay đối kháng, cử động vai, đau nhiều khi bệnh nhân ít hạn chế vận động khớp, mức độ đau tăng về đêm.

Cơn đau tăng lên khi người bệnh nằm nghiêng và tỳ vào vai bị tổn thương. Trong một số trường hợp, cơn đau ở vai có thể trở nên nghiêm trọng và lan xuống cánh tay.

    Thể đau vai cấp

Viêm quanh khớp vai thể đau vai cấp thường xuất hiện và tiến triển do bệnh nhân bị viêm túi thanh mạc, được hình thành bởi sự di chuyển vào túi thanh mạc dưới mỏm cùng cơ delta của calci hóa và sự tác động của vi tinh thể dẫn đến calci hóa nhóm cơ bó xoay.

Những bệnh nhân bị viêm quanh khớp vai thể đau vai cấp sẽ thường xuyên bị đau vai một cách đột ngột, cơn đau xuất hiện với cường độ dữ dội khiến bệnh nhân cảm thấy bứt bối, khó chịu và mất ngủ. cơn đau có xu hướng lan rộng khắp vai, đau nhiều và lan xuống cánh tay, đến tận bàn tay, lan lên cổ và làm mất khả năng vận động của khớp vai.

Bệnh nhân giảm vận động khớp vai khi bị viêm quanh khớp vai thể đau vai cấp thường có tư thế đặt hai cánh tay sát vào thân người. bên cạnh đó khớp vai thụ động khiến bệnh nhân không thể thực hiện được những cử chỉ, động tác vận động cơ bản.

Bệnh viêm quanh khớp vai thể đau vai cấp khiến da phía ngoài khớp vai có dấu hiệu nóng, sưng. khi quan sát cánh tay và phần vai tương ứng với túi thanh mạc bị viêm có thể thấy khối sưng lớn và bùng nhùng ở trước cánh tay. ngoài ra bệnh nhân còn có dấu hiệu sốt nhẹ.

    Thể giả liệt khớp vai

Viêm quanh khớp vai thể giả liệt khớp vai khiến bệnh nhân bị đau nhức vai dữ dội kèm theo tình trạng cứng và tiếng kêu răng rắc. vài ngày sau đó, một hoặc nhiều đám bầm tím có thể xuất hiện trên da ở phần trước trên cánh tay.

Bệnh nhân bị viêm quanh khớp vai thể giả liệt khớp vai có dấu hiệu đau và hạn chế vận động một cách rõ ràng. ở một số trường hợp khả năng vận động khớp vai của một số bệnh nhân không thể phục hồi lại được mặc dù cơn đau khớp vai đã hết.

Khi khám viêm quanh khớp vai sẽ nhận thấy phần vai bị tổn thương mất động tác nâng vai chủ động nhưng không có dấu hiệu bất thường liên quan đến những động tác hay vận động thụ động, đồng thời không có dấu hiệu thần kinh.

Đối với những trường hợp có bó dài gân nhị đầu bị đứt, bác sĩ chuyên khoa có thể nhận thấy ở trước dưới cánh tay xuất hiện phần cơ bị đứt khi gấp có đối kháng cẳng tay. tình trạng này được phát hiện trong thời gian thực hiện thăm khám viêm quanh khớp vai.

    Thể cứng khớp vai

Những bệnh nhân bị viêm quanh khớp vai thể cứng khớp vai sẽ thường xuyên đối mặt với những cơn đau kiểu cơ học, mức độ đau sẽ tăng lên khi về đêm. sau vài tuần cơn đau có thể thuyên giảm nhưng vai bị cứng lại. khi thực hiện thăm khám, khả năng vận động khớp vai của bệnh nhân sẽ bị hạn chế, kể cả những động tác chủ động và những động tác thụ động. ngoài ra các động tác thông thường cũng bị hạn chế. đặc biệt là động tác quay ngoài và động tác giang tay.

Xương bả vai sẽ di chuyển đều và cùng một khối với xương cánh tay khi bệnh nhân thực hiện động tác giơ tay lên.

Chẩn đoán lâm sàng phát hiện các thể viêm quanh khớp vai

2. Chẩn đoán cận lâm sàng

Sau khi thăm khám và chẩn đoán lâm sàng, bệnh nhân sẽ được thực hiện một số xét nghiệm cận lâm sàng để xác định chính xác tình trạng và mức độ viêm quanh khớp vai. thông thường bệnh nhân sẽ được yêu cầu thực hiện xét nghiệm máu các chỉ số viêm, siêu âm phần mềm quanh khớp vai, siêu âm cơ và chụp x-quang.

    Đau khớp vai thể đơn thuần

Các kết quả khi khám viêm quanh khớp vai và chẩn đoán cận lâm sàng đối với những bệnh nhân bị đau khớp vai thể đơn thuần, gồm:

      Chụp X-quang: Hình ảnh X-quang bình thường, bác sĩ chuyên khoa có thể thế hình ảnh calci hóa ở gân.
    • Siêu âm: Kết quả siêu âm cho thấy hình ảnh gân giảm âm hơn so với bình thường, ngoài ra có thể nhìn thấy dịch tiết ra nhiều xung quanh bao gân nhị đầu. Trong trường hợp gân bị vôi hóa, kết quả siêu âm sẽ hiển thị nốt tăng âm kèm bóng cản. Dựa trên kết quả Doppler năng lượng có thể nhìn thấy hình ảnh tăng sinh mạch xuất hiện ở bao gân hoặc ở trong gân.
  • Đau vai cấp

Kết quả chụp X-quang và siêu âm đối với những bệnh nhân bị đau vai cấp như sau:

      Chụp X-quang: Hình ảnh X-quang cho thấy calci hóa xuất hiện với những kích thước khác nhau ngay tại khoảng cùng vai – mấu động. Tuy nhiên vài ngày sau đó, những calci hóa này có thể biến mất.
    • Siêu âm: Kết quả siêu âm cho thấy có những nốt tăng âm kèm bóng cản (calci hóa) ở bao thanh dịch dưới mỏm cùng vai và ở gân. Ngoài ra có thể xuất hiện dịch ngay tại bao thanh dịch dưới mỏm cùng vai. Dựa trên kết quả Doppler năng lượng có thể nhìn thấy hình ảnh tăng sinh ngay tại bao thanh dịch, bao gân hoặc ở trong gân.
  • Giả liệt khớp vai

Kết quả chụp x-quang và siêu âm đối với những bệnh nhân bị viêm quanh khớp vai thể giả liệt khớp vai:

      Chụp X-quang: Hình ảnh X-quang cho thấy các mũi gân cơ quay bị đứt do có hình cản quang liên quan đến túi thanh mạc dưới mỏm cùng cơ delta.
    • Siêu âm: Hình ảnh siêu âm cho thấy bệnh nhân bị đứt gân nhị đầu, không nhìn thấy gân nhị đầu ở phía trong hố liên mấu động hoặc tại hố liên mấu động. Ngoài ra kết quả siêu âm có thể cho thấy hình ảnh của những cục máu đông trong cơ mặt trước cánh tay. Trong trường hợp bị đứt gân trên gai, bác sĩ sẽ nhận thấy gân mất tính liên tục, có dấu hiệu co rút hai đầu gân đứt, đồng thời có dịch ngay tại vị trí bị đứt.
  • Cứng khớp vai

Thông thường đối với những trường hợp bị cứng khớp vai, bác sĩ chuyên khoa sẽ yêu cầu bệnh nhân chụp X-quang để kiểm tra bệnh lý và những tổn thương bên trong

      Chụp X-quang: Hình ảnh X-quang cho thấy khoang khớp vai có dấu hiệu bị thu hẹp (chỉ đạt ở khoảng 5-10ml). Đồng thời có dấu hiệu giảm cản quang khớp, không nhìn thấy những túi cùng màng hoạt dịch.
Chẩn đoán cận lâm sàng bằng kỹ thuật chụp X-quang và siêu âm

 3. Chẩn đoán phân biệt

Sau khi chẩn đoán lâm sàng và chẩn đoán cận lâm sàng, bệnh nhân sẽ được chẩn đoán phân biệt bệnh viêm quanh khớp vai cùng với nhiều bệnh lý khác, bao gồm:

    Đau nhức vai do nguyên nhân khác: Tình trạng đau nhức vai (đau từ nhẹ đến nghiêm trọng) có thể xảy ra do những nguyên nhân khác. Trong đó thường gặp gồm đau rễ cột sống cổ, đau thắt ngực, tổn thương đỉnh phổi…
  • Bệnh lý xương: Đau vai do hoại tử vô mạch đầu trên xương cánh tay.
  • Bệnh lý khớp: Một số bệnh lý về khớp có thể làm ảnh hưởng và gây đau khớp vai. Cụ thể như viêm khớp dạng thấp, viêm khớp nhiễm trùng, viêm khớp do lao, viêm do tinh thể như calci hóa sụn khớp hoặc bệnh gút, viêm cột sống dính khớp…

Khám viêm quanh khớp vai ở đâu uy tín?

Để quá trình thăm khám và điều trị viêm quanh khớp vai trở nên thuận lợi, sớm khắc phục bệnh lý và phòng ngừa phát sinh những rủi ro không mong muốn, người bệnh cần lựa chọn địa chỉ khám chữa bệnh uy tín. thông thường, sau khi khám viêm quanh khớp vai, bác sĩ chuyên khoa sẽ dựa vào kết quả chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị thích hợp nhất.

những địa chỉ khám viêm quanh khớp vai uy tín ở thành phố hồ chí minh

    Bệnh viện Nhân dân 115: Số 527 đường Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Bệnh viện Chợ Rẫy: Số 201B đường Nguyễn Chí Thanh, phường 12, quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM
      Cơ sở 1: Số 215 đường Hồng Bàng, phường 11, quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh.
    • Cơ sở 2: Số 201 đường Nguyễn Chí Thanh, phường 12, quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh.
    • Cơ sở 3: Số 221B đường Hoàng Văn Thụ, phường 8, quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình: Số 929 đường Trần Hưng Đạo, phường 1, quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh.

những địa chỉ khám viêm quanh khớp vai uy tín ở hà nội

    Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức: Số 16 – 18 Phủ Doãn, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
  • Trung tâm Y khoa số 1 – Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: Nhà A5, số 1 Tôn Thất Tùng, quận Đống Đa, Hà Nội.
  • Bệnh viện Đa khoa Đông Đô: Số 5 Xã Đàn, quận Đống Đa, Hà Nội.
  • Bệnh viện Bạch Mai: Số 78 Giải Phóng, quận Đống Đa, Hà Nội.
  • Bệnh viện E Đa khoa Trung ương: Khối nhà I (4 tầng) – Số 89 Trần Cung, Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Bệnh viện Đa khoa Hồng Phát: Số 219 Lê Duẩn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Những địa chỉ khám chữa bệnh viêm quanh khớp vai

Trên đây là những thông tin về quy trình khám viêm quanh khớp vai và những địa chỉ khám bệnh uy tín. hy vọng thông qua thông tin này, người bệnh có thể hiểu hơn về quy trình kiểm tra và khám viêm quanh khớp vai. đồng thời lựa chọn những cơ sở y tế uy tín để tiến hành khám và điều trị, giúp nhanh chóng khắc phục bệnh lý.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/kham-viem-quanh-khop-vai)

Tin cùng nội dung

  • Khớp vai là khớp có biên độ vận động lớn nhất cơ thể và đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động của hai tay.
  • Phát hiện sớm và can thiệp sớm trước tuổi đi học có thể tác động to lớn tới khả năng học các kỹ năng và sự hòa nhập xã hội của trẻ tự kỷ.
  • Chào Mangyte! Em là sinh viên ở Quận 5. Bác sĩ cho em hỏi là xét nghiệm HIV ở Viện Pasteur giá khoảng bao nhiêu và bao lâu có kết quả? Đi đến đó thì mình có được đảm bảo kết quả và giữ bí mật thông tin người bệnh? Mong nhận được câu trả lời sớm nhất của Mangyte ạ! Em chân thành cám ơn! (Châu Nguyễn - Quận 5 - TPHCM)
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Động kinh là bệnh của hệ thần kinh trung ương trong đó hoạt động của tế bào thần kinh bị rối loạn, biểu hiện bởi những cơn co giật (cơn động kinh) với những hành vi, triệu chứng, và cảm giác bất thường, bao gồm cả mất ý thức khi lên cơn.
  • Bệnh sarcoidosis (sarcoidosis) là hậu quả sự phát triển các ổ viêm nhỏ tại nhiều cơ quan khác nhau của cơ thể - thường nhất ở phổi, hạch bạch huyết, mắt và da.
  • Sau đây, kênh Mạng Y Tế xin giới thiệu: Thông tin về Bệnh xơ cứng bì. Xin mời các bạn cùng tham khảo.
  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Bệnh ung thư, bạn đang muốn tìm hiểu để biết rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng và điều trị ung thư
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY