Khoa học hôm nay

Khẩn trương tháo gỡ khó khăn trong xử lý rác thải trên địa bàn Hà Nội

(HNMO) - Ngày 17-5, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần Năng lượng Môi trường Thiên Ý và Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội nhằm giải quyết những khó khăn vướng mắc trong việc vận hành Nhà máy đốt rác phát điện Thiên Ý và Nhà máy Nedo.

(hnmo) - ngày 17-5, ủy viên ban thường vụ thành ủy, phó chủ tịch ubnd thành phố hà nội nguyễn trọng đông đã có buổi làm việc với công ty cổ phần năng lượng môi trường thiên ý và công ty tnhh mtv môi trường đô thị hà nội nhằm giải quyết những khó khăn vướng mắc trong việc vận hành nhà máy đốt rác phát điện thiên ý và nhà máy nedo.

Tại buổi làm việc, ông nguyễn hữu tiến, tổng giám đốc công ty tnhh mtv môi trường đô thị hà nội (urenco) cho biết, thực hiện chỉ đạo của ubnd thành phố về việc yêu cầu đưa nhà máy nedo vào hoạt động, đơn vị đã ứng kinh phí để thực hiện công tác bảo trì, bảo dưỡng nhà máy. đến thời điểm hiện tại, khối lượng thực hiện công tác bảo trì, bảo dưỡng đạt 100% theo kế hoạch đề ra. dự kiến, từ ngày 22-5 đến 7-7, đơn vị sẽ vận hành giai đoạn khởi động và vận hành có tải nhà máy theo quy trình hướng dẫn của hitachi zosen (đơn vị sản xuất thiết bị).

Theo đó, khối lượng rác đốt là 762 tấn rác thải công nghiệp, công suất phát điện lên lưới là 88,560kw. tuy nhiên, để việc đưa nhà máy vào vận hành thuận lợi, công ty urenco kiến nghị ubnd thành phố giao sở tài nguyên và môi trường chủ trì kiểm tra kế hoạch vận hành giai đoạn khởi động và vận hành có tải nhà máy.

Đồng thời, thành phố cho phép công ty được tiếp tục ứng kinh phí để thực hiện kế hoạch khởi động nhà máy và được sử dụng nguồn thu từ hoạt động xử lý rác và bán điện khi vận hành nhà máy để chi trả cho các chi phí vận hành nhà máy, thu hồi phần kinh phí đã ứng trước...

Cũng tại buổi làm việc, đại diện công ty cổ phần năng lượng môi trường thiên ý cho biết, hiện nay, giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của dự án đang vận hành an toàn, ổn định. công suất đốt rác là 2.400 tấn/ngày, tiếp nhận rác vào nhà máy 3.000 tấn/ngày, công suất phát điện 2 tổ máy (30mwx2) là 60mw. lượng rác thải rắn sinh hoạt nhà máy đã tiếp nhận từ đầu năm 2023 đến 10-5 khoảng 320.000 tấn. khối lượng tro bay phát sinh từ hoạt động xử lý rác thải sinh hoạt là khoảng 90 tấn/ngày.

Đại diện công ty cổ phần năng lượng thiên ý kiến nghị các cơ quan thành phố sớm thanh toán kinh phí xử lý rác thải sinh hoạt từ năm 2022 đến ngày 10-5-2023; điều chỉnh đơn vị quản lý thực hiện hợp đồng dịch vụ xử lý chất thải rắn; chỉ định bãi chôn lấp tro bay; thẩm định và phê duyệt đơn giá xử lý rác thải chính thức...

Trước những kiến nghị của Công ty Urenco, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Đông yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan hỗ trợ đơn vị thu gom rác thải công nghiệp trên địa bàn về Nhà máy Nedo để vận hành xử lý, hạn chế vận chuyển ra các địa phương khác.

Đối với Nhà máy đốt rác phát điện Thiên Ý, đồng chí Nguyễn Trọng Đông đánh giá cao kết quả nhà máy đã và đang thực hiện trong việc đầu tư phát triển hạ tầng, chất lượng xử lý nước rác… Đồng chí yêu cầu các đơn vị đồng hành với doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Đối với đề xuất thanh toán kinh phí xử lý rác, Phó Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì giải quyết. Trong đó, trước ngày 31-5, có phương án xử lý để báo cáo Ban cán sự UBND thành phố.

Đối với phản ánh về việc thiếu rác, phó chủ tịch ubnd thành phố yêu cầu sở tài nguyên và môi trường tăng cường đưa rác về nhà máy, hạn chế thấp nhất việc chôn lấp rác; hướng dẫn vị trí để doanh nghiệp tập kết, xử lý tro bay. phó chủ tịch ubnd thành phố nguyễn trọng đông giao các sở, ngành nghiên cứu xây dựng thêm nhà máy mới để xử lý lượng rác tồn đọng...

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1064488/khan-truong-thao-go-kho-khan-trong-xu-ly-rac-thai-tren-dia-ban-ha-noi)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY