Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Khẩn trương tìm nguồn thuốc điều trị sốt xuất huyết

Bộ Y tế cho biết đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 190.000 ca mắc sốt xuất huyết (SXH), 72 người tử vong. So với cùng kỳ năm 2021, số ca mắc tăng 4 lần, tử vong tăng 53 trường hợp.
Số ca mắc sốt xuất huyết đang có chiều hướng gia tăng tại các tỉnh, thành phố. Ảnh: TTXVN

Theo thống kê tổng hợp từ các địa phương cho thấy, trong tuần 35 năm 2022 cả nước ghi nhận 9.186 trường hợp mắc SXH. So với tuần trước (10.852 ca mắc, 3 trường hợp tử vong) số mắc SXH tuần này giảm 18,1%. Trong đó, số ca nhập viện là 6.784 trường hợp, so với tuần trước số nhập viện giảm 18,7%.

Ở khu vực phía Bắc, số ca mắc SXH vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương đang có chiều hướng gia tăng với nhiều ca bệnh nặng. Đáng chú ý, tuần qua, đã có 4 trường hợp tử vong nguyên nhân chính là do vào viện trong tình trạng rất nặng, suy gan, suy thận, có bệnh nhân nôn ra máu, chảy máu rất nhiều, xuất huyết trong cơ, xuất huyết tiêu hóa…

Tại khoa cấp cứu, bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương, chỉ tính riêng trong 2 tuần qua bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị 8 ca mắc sxh nặng. theo ts. bs thân mạnh hùng - phó trưởng khoa cấp cứu, bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương, hiện khoa đang điều trị cho 4 ca sxh nặng, trong đó có 2 bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch do nhập viện điều trị muộn.

Tại các cơ sở y tế phía nam, thời gian qua đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân sxh tự ý điều trị ở nhà, chỉ đến khi diễn biến nặng mới vào viện, đã ở trong tình trạng sốc sxh, tổn thương đa cơ quan, tràn dịch màng phổi, ngưng thở... các bác sĩ đã phải điều trị tích cực, thậm chí có trường hợp đã phải can thiệp ecmo mới qua nguy kịch.

Theo bs nguyễn trung cấp - phó giám đốc bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương, năm nay, bệnh nhân sxh nặng xuất hiện sớm hơn, tăng nhanh hơn, tỷ lệ tử vong cao hơn hẳn so với các năm trước đó. nguyên nhân có thể do đặc tính của chủng virus dengue gây bệnh năm nay, cũng có thể vì quần thể bệnh nhân mắc sxh mắc bệnh này sau mắc covid-19, có các thay đổi về miễn dịch, ảnh hưởng diễn biến trên bệnh nhân. bên cạnh đó, ngành y tế đang gặp khó khăn, nhiều nơi thiếu thuốc hoặc nhân lực đã ảnh hưởng đến chất lượng điều trị. ngoài ra do suốt 2 năm qua, cả hệ thống y tế tập trung vào phòng và điều trị covid-19, đã xuất hiện tình trạng có nơi, có lúc, một số bác sĩ “quên” kiến thức về sxh.

Trước diễn biến ca mắc sxh tăng nhanh, ngày 9/9, cục quản lý dược (bộ y tế) đề nghị các cơ sở nhập khẩu thuốc khẩn trương liên hệ, tìm các nguồn cung ứng đối với các thuốc chứa dextran 40 hoặc dextran 70 điều trị sốc sxh.

Văn bản của Cục trưởng Cục Quản lý Dược ban hành cho biết, theo hướng dẫn của Bộ Y tế về chẩn đoán, điều trị SXH Dengue, dung dịch cao phân tử được hướng dẫn sử dụng trong điều trị sốc SXH gồm: Dextran 40, dextran 70, hydroxyethyl starch 6% 200.000 dalton. Các dịch truyền chứa dextran 40 hoặc dextran 70 hiện không có sản phẩm nào có giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam. Do đó, việc cung ứng thuốc phải thông qua hình thức cấp phép nhập khẩu chưa có giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc nhập khẩu thuốc gặp nhiều khó khăn do hạn chế về cơ sở nước ngoài cung ứng thuốc vào Việt Nam. Theo Cục Quản lý Dược hiện chỉ có một cơ sở sản xuất ở Thái Lan cung ứng dịch truyền này cho nước ta.

Trước đó, do số bệnh nhân SXH phải nhập viện điều trị, số ca nặng tăng nhanh, từ cuối tháng 8, Cục Quản lý Khám chữa bệnh gửi công văn sang Cục Quản lý Dược để cung cấp thông tin tổng hợp về nhu cầu sử dụng dịch truyền dextran từ các cơ sở khám chữa bệnh tính đến ngày 31/8. Đã có 32 đơn vị có công văn đề xuất nhu cầu là 13.708 túi dextran 40 và cam kết nhận hàng. Ngoài ra, 25 đơn vị khác đề xuất với 17.537 túi dextran. Tuy nhiên, thông tin đề xuất của 25 đơn vị này mới chỉ được ghi nhận trên hệ thống dự trù trực tuyến của Cục Quản lý Khám chữa bệnh mà chưa có công văn dự trù.

Để kịp thời cung cấp thuốc chống sốc trên bệnh nhân sxh nặng, cục quản lý dược đề nghị các cơ sở nhập khẩu thuốc khẩn trương liên hệ, tìm các nguồn cung ứng đối với các thuốc chứa dextran 40 hoặc dextran 70. sau khi tìm được nguồn cung ứng, các cơ sở nhập khẩu này cũng phải liên hệ với các cơ sở khám chữa bệnh để xác định nhu cầu, ký hợp đồng và nộp hồ sơ đề nghị cấp phép nhập khẩu về cục. cục quản lý dược yêu cầu các đơn vị cung ứng đầy đủ thuốc theo dự trù của các sở y tế, các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc bộ khi nhập khẩu được thuốc và báo cáo về cục quản lý dược về tình hình nhập khẩu. trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị các cơ sở báo cáo kịp thời về cục quản lý dược để xem xét, giải quyết theo quy định.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/khan-truong-tim-nguon-thuoc-dieu-tri-sot-xuat-huyet-5696193.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY