Tin tức hôm nay

Tin tức

Kháng thể cao không bảo đảm miễn nhiễm với virus SARS-CoV-2

Theo chuyên gia Mỹ, xét nghiệm kháng thể chống virus SARS-CoV-2 trong huyết thanh không nói lên mức độ một người được bảo vệ trước dịch bệnh Covid-19.

Các mức kháng thể trong máu không đem lại thông tin chính xác về việc một người có được bảo vệ trước Covid-19 hay không. Nói cách khác, có mức kháng thể cao không phải là sự bảo đảm rằng bạn miễn nhiễm với virus SARS-CoV-2.

Đó là nhận định của Giáo sư Bruce Y. Lee, giáo sư về chính sách y tế và quản lý tại Trường Y tế cộng đồng, thuộc Đại học City University of New York (CUNY), đăng trên tạp chí Forbes, ngày 19/2.

Theo Giáo sư Lee, việc đo kháng thể chống virus SARS-CoV-2 ngày càng phổ biến kể từ khi các loại vaccine ngừa Covid-19 ngày càng nhiều hơn. Vào năm 2020, việc xét nghiệm này là cách duy nhất để cho biết liệu bạn có được bảo vệ ở mức nào đó trước Covid-19.

Nhưng câu chuyện không còn đơn giản như vậy tại Mỹ kể từ tháng 12/2020, khi việc tiêm vaccine bắt đầu. Việc này khiến một số người lầm tưởng về ý nghĩa của xét nghiệm này và tạo ra một cơ hội thu lợi giữa đại dịch cho một số đối tượng.

Các xét nghiệm này được gọi là xét nghiệm huyết thanh, cho biết mức kháng thể trong huyết thanh của người xét nghiệm, hoàn toàn khác với các loại xét nghiệm kháng thể trong các loại dịch khác trong cơ thể, như xét nghiệm bằng nước tiểu hay bằng tinh dịch.

Có 2 loại xét nghiệm kháng thể chống virus SARS-CoV-2 trong huyết thanh: loại xét nghiệm chất lượng sẽ nói cho bạn biết liệu trong máu của bạn có kháng thể hay không, và loại xét nghiệm số lượng sẽ cung cấp mức kháng thể trong máu.

Tuy nhiên, bạn không cần phải làm xét nghiệm này ngay cả khi nó là hợp pháp. Bởi cả 2 thông tin trên đều không nói lên mức độ bạn được bảo vệ trước đại dịch Covid-19.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/khang-the-cao-khong-bao-dam-mien-nhiem-voi-virus-sars-cov-2-686359/)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY