Bệnh di truyền hôm nay

Kháng thể kháng lao dương tính, có tốt không?

BS cho em hỏi, kháng thể kháng lao là gì? Nếu kết quả là dương tính thì tốt hay không?
Thưa bác sĩ, Cháu khám sức khỏe để đi nước ngoài phát hiện "Kháng thể kháng lao - dương tính". Cháu sang BV Lao phổi Trung ương thì được chỉ định chụp Xquang, chụp cắt lớp vi tính, xét nghiệm sinh hóa máu, xét nghiệm đờm. Kết quả: máu bình thường, đờm âm tính (không có vi khuẩn lao trong người). Nhưng kết quả chụp phim cho thấy hình ảnh nghĩ đến tổn thương phổi. Vậy BS cho em hỏi: - Kháng thể kháng lao là gì? Nếu kết quả là dương tính thì tốt hay không tốt? - Qua kết quả chẩn đoán phim "hình ảnh nghĩ đến phổi bị tổn thương". Vậy cháu có phải bị bệnh lao hay không? Cháu không bị tức ngực, khó thở hay ho gì cả. (Lê Thanh - boconganh…@gmail.com)
Chào Lê Thanh, Những thắc mắc của bạn, Mangyte xin được trả lời như sau: - Khi cơ thể bị vi khuẩn lao xâm nhập, để tự bảo vệ cơ thể sẽ tiết ra một chất chống lại chúng, đó chính là "Kháng thể kháng lao". Như vậy, sự có mặt của Kháng thể kháng lao chỉ mang ý nghĩa là trong cơ thể của bạn đã hoặc đang tiếp xúc với “những vị khách không mời mà đến” đấy!


- Triệu chứng thường gặp của lao phổi là ho kéo dài trên 2 tuần, nhưng không phải là tất cả trường hợp bệnh nhân lao phổi đều có triệu chứng này. Bệnh có thể được phát hiện một cách tình cờ như trong một dịp kiểm tra sức khỏe định kỳ, có chụp XQ phổi thấy kết quả có tổn thương nghi ngờ lao.


- Nếu kết quả chụp cắt lớp vi tính có hình ảnh phổi bị tổn thương, kèm Kháng thể kháng lao dương tính, bạn nên làm các xét nghiệm tầm soát lao: soi đàm trực tiếp, hoặc cấy đàm tìm vi khuẩn lao (nếu soi đàm trực tiếp không thấy), trước khi tìm nguyên nhân các bệnh lý khác của phổi.


Mong rằng những lời giải thích trên sẽ giúp bạn giải tỏa phần nào thắc mắc.


Thân mến!



BS-CK1 Nguyễn Minh Thu - Mangyte.vn
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-khang-the-khang-lao-duong-tinh-co-tot-khong-3533.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY