Kinh tế xã hội hôm nay

Khánh thành Đền Chung Sơn – Đền thờ gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sau 8 năm xây dựng, công trình Đền Chung Sơn – đền thờ gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh được khánh thành và đưa vào sử dụng vào đúng dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Người.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tỉnh Nghệ An và các địa phương cùng đơn vị đồng hành thực hiện nghi lễ cắt băng khánh thành Đền Chung Sơn

Cùng dự có các đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc Hội; Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng, lãnh đạo các Ban, bộ ngành Trung ương, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo các địa phương, lãnh đạo QK4.

Về phía đơn vị đồng hành đầu tư xây dựng công trình có Bà Thái Hương – Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á, Chủ tịch Hội đồng chiến lược tập đoàn TH.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Thái Thanh Quý, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ban Thường vụ tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh; đại diện dòng họ Nguyễn Sinh, Hoàng Xuân, họ Hà và đông đảo bà con nhân dân trong tỉnh.

Dịp này Thủ tướng Chính phủ cắt băng khánh thành Công trình Hợp tác xã với Bác Hồ tại Làng Sen 3 quê nội Bác

Nhằm tôn vinh và đời đời ghi nhớ công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những người thân trong gia đình Bác Hồ; được sự đồng ý của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính Phủ, sự phối hợp của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; sự đồng hành của Ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á, vào năm 2012, công trình đền thờ Chung Sơn đã được khởi công xây dựng trên đỉnh núi Chung, thuộc xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, địa danh từng gắn bó sâu sắc với Chủ tịch Hồ Chí Minh thời niên thiếu.

Đền Chung Sơn được xây dựng hài hòa trong tổng thể cảnh quan, kiến trúc không gian khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên và phù hợp với quy hoạch phát triển Khu du lịch văn hóa, tâm linh sinh thái Núi Chung, trong tương lai sẽ trở thành một điểm du lịch hấp dẫn thu hút đông đảo du khách, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Sau 8 năm xây dựng, công trình Đền Chung Sơn – đền thờ gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh được khánh thành và đưa vào sử dụng vào đúng dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Người.

Công trình Đền Chung Sơn có ý nghĩa hết sức đặc biệt, thể hiện truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam, đáp ứng nguyện vọng tha thiết của nhân dân xứ Nghệ và đồng bào cả nước để ngưỡng vọng, tưởng nhớ, tri ân Chủ tịch Hồ Chí Minh và những người thân trong gia đình Người.

Từ nay, mỗi du khách khi về với quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngoài những nơi đã trở nên thân thuộc như di tích Quê Nội, quê Ngoại, khu Mộ thân mẫu Bác Hồ, thì đền Chung Sơn sẽ trở thành một địa chỉ văn hóa tâm linh quan trọng trong hành trình về nguồn của mỗi người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhiệt liệt biểu dương các cấp lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Ngân hàng TMCP Bắc Á - đơn vị đã được Thường vụ tỉnh Nghệ An lựa chọn cùng tỉnh đã khởi công Dự án từ năm 2012 khi cả nước ở trong thời điểm phải đối mặt với nhiều khó khăn do hậu khủng hoảng kinh tế, hoàn thành xây dựng một công trình Đền Chung Sơn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Lần đầu tiên trong cả nước, chúng ta có một nơi thờ tự tôn nghiêm cho cha mẹ và anh chị em ruột trong gia đình Bác - trở thành một địa chỉ văn hóa lịch sử ý nghĩa để nhân dân và du khách bày tỏ niềm kính phục, tấm lòng tri ân đối với tấm lòng và sự hi sinh của những người thân yêu trong gia đình của Bác.

Đền thờ gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh hoàn thành đã truyền tải sâu sắc tính lịch sử văn hóa và bản sắc dân tộc vùng quê xứ Nghệ, thể hiện sự đoàn kết, chung sức chung lòng - củng cố sức mạnh dân tộc, phát huy những giá trị nhân văn tốt đẹp.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Công trình Đền Chung Sơn là một phần của Dự án xây dựng Khu di tích lịch sử văn hóa du lịch Núi Chung. Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An và Ngân hàng TMCP Bắc Á sớm hoàn thành Dự án để nơi đây sớm trở thành điểm đến khởi nguồn cho hành trình về thăm quê Bác của nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.

Đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đã trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Ban, Bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố trong cả nước đã luôn dành tình cảm tốt đẹp cho tỉnh Nghệ An; đồng thời, mong muốn trong thời gian tới, sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ nhiều hơn nữa của các đồng chí trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An, trước mắt là phê duyệt và thực hiện Quy hoạch tổng thể Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên.

Nghệ An nghiêm túc tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để nhanh chóng cụ thể hóa, bổ sung vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, đối ngoại; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh năm 2020; Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021 – 2025 và những năm tiếp theo.

Đồng chí Bí thư tỉnh ủy cũng đã trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, bà con dòng họ Nguyễn Sinh, dòng họ, các nghệ nhân đã giành nhiều tâm huyết cho công trình; cảm ơn Ngân hàng TMCP Bắc Á đã đầu tư kinh phí xây dựng công trình ý nghĩa này.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp chặt chẽ các ngành, đơn vị liên quan nhất là với Ngân hàng TMCP Bắc Á, huyện Nam Đàn, các dòng họ Nguyễn Sinh, Hoàng Xuân và họ Hà thực hiện tốt công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị đền Chung Sơn đúng quy định của Luật Di sản văn hóa và các quy định liên quan, phục vụ tốt nhất nhu cầu tham quan, du lịch, tưởng niệm của nhân dân và du khách.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã thực hiện nghi lễ cắt băng khánh thành Đền Chung Sơn; thực hiện các nghi lễ truyền thống gồm lễ khai thanh và lễ dâng hương, dâng hoa; tham gia trồng cây tại khuôn viên Đền.

Dịp này, Nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, và 50 năm thành lập bảo tàng Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim liên (Nam Đàn), đồng thời ký phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính thể hiện chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh trên nền hình ảnh quê hương của Người, bên cạnh là bảo tàng Hồ Chí Minh với biểu tượng bông sen trắng thanh tao đang vươn cánh, gợi nhớ Làng Sen – ký ức tuổi thơ của Vị Cha già kính yêu của dân tộc. Thủ tướng Chính phủ cũng cắt băng khánh thành Công trình “Hợp tác xã với Bác Hồ” tại Làng sen 3 quê nội Bác.

.

Từ Thành

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/khanh-thanh-den-chung-son-den-tho-gia-tien-chu-tich-ho-chi-minh-n174141.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY