Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Khẩu trang, khử khuẩn và vắc xin vẫn là biện pháp hữu hiệu phòng Covid-19

(HNMO) - Chiều 12-9, Bộ Y tế tổ chức lễ phát động chiến dịch truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới với chủ đề “Vì một Việt Nam vững vàng và khỏe mạnh”.

(hnmo) - chiều 12-9, bộ y tế tổ chức lễ phát động chiến dịch truyền thông phòng, chống dịch covid-19 trong tình hình mới với chủ đề “vì một việt nam vững vàng và khỏe mạnh”.

Theo bộ y tế, hiện nay, dịch covid-19 được dự báo vẫn diễn biến phức tạp, khó lường với sự xuất hiện của những biến chủng mới. tổ chức y tế thế giới (who) tiếp tục khẳng định đến thời điểm hiện tại, chiến lược tiêm vắc xin phòng covid-19 vẫn hết sức quan trọng trong bối cảnh các biến thể lây lan nhanh hơn, gây khó khăn trong công tác phòng, chống dịch. 

Trong nước, mặc dù tình hình dịch bệnh vẫn cơ bản được kiểm soát, nhưng thời gian gần đây, cả nước vẫn ghi nhận trung bình hơn 2.000 ca mắc mới mỗi ngày. Nhiều địa phương đã ghi nhận các ca bệnh mắc các biến thể mới của Omicron với khả năng lây nhanh hơn biến chủng gốc. Các biến thể phụ mới xuất hiện được cơ quan chức năng theo dõi, đánh giá và phối hợp với các tổ chức quốc tế kiểm soát hiệu quả, thường xuyên đánh giá nguy cơ.

Tại buổi lễ, thứ trưởng bộ y tế nguyễn thị liên hương cho biết, theo who, dịch covid-19 vẫn chưa kết thúc, thậm chí diễn biến khó lường vì có sự xuất hiện các biến chủng mới của vi rút sars-cov-2. vì vậy, việt nam vẫn tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và tiêm vắc xin - đây là biện pháp hữu hiệu để bảo vệ sức khỏe của người dân. 

“Căn cứ vào thực tế và kinh nghiệm hơn 2 năm chống dịch, đồng thời dựa theo khuyến cáo của WHO, chúng tôi cũng đã xin ý kiến các chuyên gia trong và ngoài nước, các bộ, ngành, địa phương; các ý kiến đều thống nhất áp dụng biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới là “2K” gồm khẩu trang, khử khuẩn + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác. Từ “5K” rút xuống còn “2K”, trong đó “Khẩu trang, khử khuẩn và vắc xin” vẫn là các biện pháp bảo đảm công tác phòng, chống dịch hiệu quả”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh. 

Theo thứ trưởng nguyễn thị liên hương, kịch bản phòng, chống dịch covid-19 trong giai đoạn mới cũng có những thay đổi. hiện, bộ y tế đang xây dựng theo hai tình huống:

Một là tiếp tục kiểm soát dịch bệnh. Nếu không có sự xuất hiện các biến chủng mới hoặc biến chủng mới không gây ra những tác động nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân và cộng đồng thì sẽ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như hiện nay.

Hai là khi dịch bùng phát trên diện rộng, vượt quá tầm kiểm soát của hệ thống y tế cũng như các hệ thống khác và ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống, kinh tế - xã hội, với sự xuất hiện các biến chủng mới khiến dịch bệnh lây lan nhanh hơn sẽ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt hơn theo cấp độ 3 và 4.

Theo bộ y tế, chiến dịch truyền thông phòng, chống dịch covid-19 trong tình hình mới diễn ra từ ngày 12-9-2022 đến ngày 31-10-2022 với nhiều hoạt động truyền thông tại trung ương và địa phương. tại buổi lễ, thứ trưởng bộ y tế nguyễn thị liên hương kêu gọi các bộ, ban ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, người dân hãy cùng nhau hành động, nâng cao trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi cá nhân, tiếp tục chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch, gồm: khẩu trang, khử khuẩn, vắc xin, thuốc, điều trị, công nghệ và các biện pháp theo hướng dẫn của cơ quan y tế hoặc cơ quan có thẩm quyền tại trung ương và địa phương. 

Bộ Y tế cũng kêu gọi người dân chung sức nâng cao ý thức phòng bệnh, thay đổi hành vi có lợi cho sức khỏe của cá nhân, gia đình và toàn thể xã hội.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1041855/khau-trang-khu-khuan-va-vac-xin-van-la-bien-phap-huu-hieu-phong-covid-19)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY