Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Khi thấy có biểu hiện này bạn đã mắc ung thư phổi giai đoạn đầu hãy đi khám ngay kẻo chữa chẳng kịp

Khi thấy có biểu hiện này bạn đã mắc ung thư phổi giai đoạn đầu hãy đi khám ngay kẻo chữa chẳng kịp - đừng chủ quan nhé.

Các yếu tố gây nguy cơung thưphổi

Giới tính:

Ung thư phổi chiếm ưu thế ở nam giới 50-75 tuổi. Tại các nước phương Tây, tỷ lệung thưphổi ở nam giới của vài quốc gia những năm gần đây không gia tăng trong khi tỷ lệung thưphổi có chiều hướng gia tăng ở phụ nữ.

Địa lý:

Tỷ lệung thưphổi thay đổi tùy theo vùng địa lý trên thế giới. Các nước châu Phi có tỷ lệ thấp hơn 5%. Tỷ lệ này khoảng 5-10% ở châu Á và Nam Mỹ. Châu Âu và Bắc Mỹ có tỷ lệung thưphổi cao nhất 10-15%.

Thuốc lá:

Đa sốung thưphổi xuất hiện ở những người đã và đang hút thuốc lá (80%) cộng thêm 5% ước tính do hậu quả của sự tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá. Mức độ nặng nhẹ của sự tiếp xúc với khói thuốc tùy thuộc vào số năm mà người đó đã hút thuốc, số điếu thuốc hút trong ngày và phần nhựa có trong điếu thuốc.

Có 10 đến 13% người nghiện thuốc lá có nguy cơung thưphổi với một thời kỳ tiềm ẩn từ 30 đến 40 năm tính từ lúc mới bắt đầu hút thuốc cho đến khi xuất hiệnung thưphổi.

Dấu hiệuung thưphổi

Những dấu hiệu đầu tiên của bệnhung thưphổi không rõ ràng, thường là không có triệu chứng hoặc dấu hiệu cảnh báo trong giai đoạn đầu. Khi bệnh trở nên nặng hơn, các triệu chứng có thể xuất hiện bao gồm:

Ho khan

Ảnh minh họa

Ho khan là dấu hiệu đầu tiên để phát hiệnung thưphổi. Người bệnh thường ho trong một thời gian dài và không tự khỏi. Từ ho khan, bệnh nhânung thưphổi giai đoạn đầu có thể ho ra đờm,thậm chí là ra máu, nhất là vào lúc sáng sớm. Khi bệnh đã phát triển đến một mức nào đó, người bệnh thường xuyên bị viêm phế quản, viêm phổi dẫn đến suy nhược cơ thể.

Đau tức ngực

Đó là cảm giác khi bạn bị đau sâu trong phổi mỗi khi nhấc một vật gì đó hoặc khi ho hay cười. Dấu hiệu triệu chứng này có thể diễn ra trong thời gian dài mà không hết. Bạn cần chú ý bởi có thể đó là một trong những biểu hiện củaung thưphổi.

Đau tay, các ngón tay và tổn thương mắt

Loạiung thưnày thường lan đến các hạch bạch huyết trước khi di căn sang các khu vực khác trong cơ thể. Cánh tay đau nhức lâu dài và bất thường phần lớn là do những hạch bạch huyết nhiễm bệnh trở nên phì đại và đè nén dây thần kinh.

Hơn nữa, kiểu đau tay báo hiệuung thưkhông giống như các loại đau nhức, căng cơ thông thường. Cơn đau dạng này thường cố định ở một vị trí và có nhiều điểm tương đồng với đau dây thần kinh hoặc đau do viêm khớp.

Trong nhiều trường hợp, khi da của lòng bàn tay dày, có màu trắng với nếp nhăn rõ rệt cộng với sụp mi, đồng tử co lại, lõm mắt thì khả năng cao đó là những dấu hiệuung thưphổi bạn cần thăm khám và điều trị ngay.

Theo Khỏe và đẹp

Link bài gốc Lấy link

http://www.khoevadep.com.vn/khi-thay-co-bieu-hien-nay-ban-da-mac-ung-thu-phoi-giai-doan-dau-hay-di-kham-ngay-keo-chua-chang-kip-search/?id=146620

Theo Khỏe và đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/khi-thay-co-bieu-hien-nay-ban-da-mac-ung-thu-phoi-giai-doan-dau-hay-di-kham-ngay-keo-chua-chang-kip/20230206084828546)

Tin cùng nội dung

  • Bác sỹ Brennan cho biết nguy cơ ung thư phổi liên quan với B6 và chất methionine, mặc dù nguy cơ mắc bệnh do hút Thu*c là cao hơn.
  • Ung thư phổi khi bệnh ở giai đoạn đầu thường không có biểu hiện gì rõ ràng, những biểu hiện đó thường khiến cho người bệnh dễ bị nhầm lẫn với các loại bệnh thông thường khác. Khi gặp những dấu hiệu này, bạn chớ nên chủ quan, bỏ qua, rất có thể đó là cảnh báo bệnh ung thư phổi.
  • Nhiều phụ nữ gặp phải tình trạng bị đau ngực khi mang thai, hầu hết nguyên nhân đau tức ngực khi mang thai có liên quan đến những thay đổi bình thường của cơ thể và không nguy hiểm.
  • Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ (NCI), ung thư phổi là một trong những dạng ung thư phổ biến nhất thế giới hiện nay. ...
  • Đau tức ngực là một chứng bệnh gặp khá nhiều trong cộng đồng. Bệnh gặp chủ yếu ở người trưởng thành, đặc biệt lưu ý là người tuổi cao.
  • Bố tôi 72 tuổi, mới phát hiện bị ung thư phổi giai đoạn 2. Hiện bố tôi đã xạ trị xong và đang điều trị theo đơn của bác sĩ.
  • Ung thư phổi là một trong những bệnh gây Tu vong hàng đầu ở nam giới, bệnh khá thường gặp và có liên quan chặt chẽ tới hút Thu*c lá.
  • Trong tương lai, một cuộc xét nghiệm máu đơn giản có thể giúp phát hiện ung thư phổi.
  • Em có đi khám nhưng bác sĩ kết luận em bị viêm họng hạt, hơn nữa em đã kiểm tra tổng quát phổi bình thường.
  • Ung thư phổi là nguyên nhân gây Tu vong do ung thư hàng đầu tại Hoa Kỳ ở cả nam và nữ. Số người ch*t vì ung thư phổi hàng năm nhiều hơn tổng số người ch*t vì ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, vú và buồng trứng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY