Kinh tế xã hội hôm nay

Khổ sở 10 năm đi tìm công bằng hơn 400m2 đất “lưu không”

Được xã cấp cho lô đất ở sau đó lại thuộc đất “lưu không” QL1A, gia đình ông Thắng đang sử dụng thì bất ngờ UBND xã thông báo thu hồi rồi bán cho hộ dân khác không rõ lý do?. 10 năm qua, gia đình ông “lao tâm khổ tứ” đi tìm “công bằng” cho lô đất trên.
Từ năm 2004 đến nay, gia đình ông Nguyễn Xuân Thắng (thôn 3, xã Quảng Bình, huyện Quảng Xương) gửi đơn đến chính quyền địa phương cùng nhiều cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa khiếu nại làm rõ phần đất của gia đình ông được UBND xã Quảng Bình cấp làm đất ở (sau đó thuộc đất hành lang an toàn giao thông của QL1A) nhưng sau đó cũng chính UBND xã Quảng Bình lại thu hồi lô đất này rồi bán cho một hộ dân khác mà không rõ lý do?

Theo phản ánh của anh Nguyễn Xuân Quyết (con trai ông Thắng), ngày 10/3/1993 gia đình anh được UBND xã Quảng Bình cấp cho một lô đất ở với diện tích 420m2 tại thửa số 769 tờ bản đồ số 3 là đất ở thuộc hồ sơ địa chính xã Quảng Bình. Phía Đông của lô đất này giáp với QL1A, phía Tây giáp với đất ở gia đình bà Ngọ, phía Bắc và Nam giáp với đường xương cá của thôn.

Anh Quyết cho hay: “Khi gia đình tôi được cấp lô đất này là một hộc năn hoang hóa chỗ nông, chỗ trũng do bị đào lấy đất đắp đường QL1A. Vì kinh tế khó khăn nên gia đình tôi chưa có điều kiện lấp hộc năn lại làm nhà ở. Thấy vậy, anh trai của bố tôi là bác Nguyễn Xuân Thành (ở gần lô đất gia đình được cấp) đã chia cho nhà tôi một phần đất của gia đình có diện tích là 86m2 lấy nơi làm nhà ở. Diện tích đất được xã cấp gia đình tôi đã cải tạo lại làm ao nuôi cá kiếm thêm thu nhập”.

Sau khi gia đình ông Thắng được cấp lô đất 420m2 nói trên chưa được bao lâu thì diện tích đất này lại nằm trọn vào phần đất “lưu không” của đường QL1A. Tổng diện tích 420m2 chỉ còn lại 15m2 không thuộc đất “lưu không” nên gia đình ông Thắng được UBND xã Quảng Bình tạo điều kiện cho gộp 15m2 đất này vào 86m2 (đất anh trai ông Thắng cho trước đó) để làm trích lục đất.

Từ đó, ngoài diện tích đất ở có trích lục là 100m2 (gộp hai lô đất lại) thì gia đình ông Thắng vẫn được sử dụng hơn 400m2 diện tích đất mà xã đã cấp cho gia đình trước đó để canh tác, không được làm nhà ở kiên cố (đây là đất lưu không), hàng năm có nghĩa vụ đóng thuế cho xã theo quy định.

Do cuộc sống quá khó khăn, những năm sau đó cả gia đình ông Thắng chuyển vào miền Nam làm ăn sinh sống. Diện tích đất ở và đất canh tác của gia đình ông Thắng nhờ anh trai Nguyễn Xuân Thành trông coi, canh tác.

“Không hiểu lý do vì sao ngày 18/11/2002, chủ tịch UBND xã Quảng Bình (lúc này là ông Lê Xuân Thành) phê duyệt bán diện tích đất của gia đình tôi đang sử dụng cho gia đình ông Lê Văn Được cùng xã (có cả 15m2 đã có trích lục). Đến ngày 25/12/2004 thì xã ra thông báo thu hồi đất của gia đình tôi để chuyển cho gia đình ông Được làm đường đi và kinh doanh. Bố tôi cùng gia đình nhiều lần kiến nghị lên UBND xã xem xét lại sự việc nhưng đều không được trả lời thỏa đáng. Khi gia đình có đơn khiếu nại, xã cũng không giải quyết, diện tích đất này vẫn được UBND xã giao cho gia đình ông Được sử dụng” - anh Quyết bức xúc.

Thông báo thu hồi diện tích đất gia đình ông Thắng đang sử dụng của UBND xã Quảng Bình ngày 25/12/2004

Cũng theo anh Quyết, gia đình anh không chấp nhận cách giải quyết của UBND Quảng Bình với lý do: Diện tích đất mà UBND xã Quảng Bình cấp cho gia đình anh vào năm 1993 có văn bản, giấy tờ nhưng năm 2004 lại quyết định thu hồi lại rồi bán cho người khác là không đúng luật định.

“Cùng một thửa đất UBND xã Quảng Bình lại đem bán cho hai hộ dân là trái với quy định. Hơn nữa, gia đình tôi đang sử dụng diện tích đất này từ lâu, khi trở thành đất lưu không của quốc lộ 1A gia đình cũng đang canh tác và đóng thuế theo quy định của xã. UBND xã Quảng Bình chỉ được thu hồi diện tích đất này khi nhà nước có quyết định mở rộng QL1A hoặc làm công trình phúc lợi khác chứ không có quyền thu hồi lại rồi bán cho một hộ dân khác sử dụng” - anh Quyết nói.

Trao đổi với Dân trí, ông Nguyễn Ngọc Viên, nguyên Chủ tịch UBND xã Quảng Bình (người đồng ý cấp đất cho gia đình ông Thắng năm 1993) cho biết: “Diện tích đất 420m2 đúng là xã đã cấp cho gia đình ông Nguyễn Xuân Thắng, thôn 3 vào năm 1993. Lô đất này không đủ diện tích một lô đất ở để cấp cho một hộ dân, hơn nữa lại lại là hộc năm hoang hóa nhưng gia đình ông Thắng có yêu cầu xin được cấp tại đây nên xã đồng ý cấp và có văn bản giấy tờ theo quy định”.

Được biết, sau khi ông Viên hết nhiệm kỳ chủ tịch UBND xã Quảng Bình, ông Lê Xuân Thành lên giữ chức, không hiểu lý do vì sao ông Thành lại đồng ý yêu cầu của gia đình ông Được rồi ký quyết định thu hồi lô đất xã cấp cho gia đình ông Thắng trước đó rồi bán cho gia đình ông Được với giá 5.000.000 đồng.

“Hơn 10 năm qua, gia đình tôi phải “lao tâm khổ tứ” để tìm rõ nguyên nhân việc xã tự ý bán lô đất của gia đình tôi đang sử dụng cho người khác mà không rõ lý do. Bố tôi vì quá bức xúc sau thời gian dài không làm rõ được sự việc mà phát bệnh tâm thần. Mẹ tôi cùng vì lô đất mà sinh bệnh tật, bất mãn với cuộc sống. Không hiểu sao cứ mỗi lần tôi gửi đơn kiến nghị, UBND xã lại im lặng một cách khó hiểu. Nhưng khi gia đình ông Được gửi đơn lại gọi gia đình tôi đến giải quyết, tất cả đều bất lợi cho gia đình tôi trong khi đó gia đình tôi đòi quyền lợi hoàn toàn chính đáng” - anh Quyết nói.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-kho-so-10-nam-di-tim-cong-bang-hon-400m2-dat-luu-khong-16641.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY