Người cao tuổi hôm nay

Chăm sóc người cao tuổi

Khoảng trống về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Hiện cả nước có hơn 11 triệu người cao tuổi, chiếm khoảng 11,95% dân số. Trong đó có gần 2 triệu người từ 80 tuổi trở lên. Đáng lưu ý khoảng 70% số người cao tuổi thường sống ở nông thôn, không có tích lũy vật chất, đa số có bệnh cần được điều trị.

bộ y tế khuyến cáo về dinh dưỡng lành mạnh để hồi phục sức khỏe hậu covid-19

Chăm sóc sức khỏe của nhân dân biên giới

Ở góc độ chăm sóc sức khỏe, ts.bs thân hà ngọc thể, trưởng khoa lão - chăm sóc giảm nhẹ (bệnh viện đh y dược tp.hcm), cho rằng hệ thống chăm sóc sức khỏe người cao tuổi hiện nay chưa bắt kịp với sự biến đổi nhân khẩu học. từ khá lâu, bộ y tế đã đưa ra quy định các bệnh viện phải có khoa lão hoặc ít nhất phải ưu tiên khám cho người cao tuổi trước ở phòng khám ngoại trú. tuy nhiên tại tp.hcm, số bệnh viện có khoa lão không nhiều và cũng chưa có được trung tâm lão khoa chuyên nghiệp.

TS.BS Thân Hà Ngọc Thể

Bác sĩ có nói đến "trung tâm lão khoa" chuyên nghiệp, trung tâm này khác gì so với các khoa lão tại bệnh viện đa khoa hiện nay?

Đã đến lúc chúng ta cần suy nghĩ đến việc có trung tâm hoặc bệnh viện dành riêng cho người cao tuổi, một trung tâm lão khoa xứng tầm với tp.hcm, đáp ứng được nhu cầu chăm sóc y tế cho số lượng người cao tuổi đang ngày một gia tăng.

Mô hình này phải đem đến một sự chăm sóc toàn diện - chất lượng cao cho người cao tuổi, không chỉ đơn thuần là giải quyết các biến cố cấp. biến cố cấp ở đây được hiểu là những biến cố sức khỏe phát sinh tức thời và cần có can thiệp kịp thời để giảm thiểu các hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài ra, trung tâm phải hướng tới việc chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi một cách toàn diện hơn, từ việc phòng bệnh - quản lý ngoại trú các bệnh mãn tính tới việc chăm sóc và phục hồi chức năng hậu biến cố cấp lẫn hỗ trợ cả tâm lý xã hội.

vai trò của lực lượng điều dưỡng rất quan trọng trong việc chăm sóc người cao tuổi, vậy nguồn lực và năng lực điều dưỡng hiện tại thế nào, thưa bác sĩ?

- ở tp.hcm, đh y dược là trường đầu tiên trong cả nước có bộ môn lão khoa, bộ môn điều dưỡng của trường hằng năm đào tạo các cấp bậc điều dưỡng với sự chú trọng đào tạo năng lực chăm sóc người cao tuổi. tuy vậy cũng chưa thể đáp ứng được hết nhu cầu điều dưỡng ngày càng tăng trong tình hình già hóa dân số của nước ta hiện nay.

Bên cạnh đó, tôi cho rằng cần chú ý nhu cầu rất lớn về điều dưỡng sơ cấp hay hộ lý để chăm sóc cho người cao tuổi suy yếu, sa sút trí tuệ, bị các bệnh lý mãn nặng gây tàn tật hay suy giảm nặng các hoạt động chức năng cơ bản trong đời sống hằng ngày. đây là mảng đào tạo còn có nhiều khoảng trống.

Ngành y tế đang ứng dụng công nghệ vào công tác khám, điều trị bệnh. Với chuyên khoa lão, việc chuyển đổi số có vai trò gì không, thưa bác sĩ?

Đây cũng là vấn đề rất hay mà ngành y tế nước ta chưa chú trọng.

Việc sử dụng các dụng cụ hay thiết bị thông minh như xe lăn đa chức năng cho người cao tuổi bị tàn tật, robot chăm sóc người bệnh, chip theo dõi người cao tuổi đi lang thang do bị sa sút trí tuệ hoặc các thiết bị chuyên sâu tập luyện phục hồi chức năng, các phần mềm trên điện thoại thông minh, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán và quản lý người bệnh... còn chưa phổ biến trong thực hành chăm sóc người cao tuổi tại việt nam.

Nếu phát triển được những ứng dụng về mặt công nghệ sẽ có ích rất nhiều cho lộ trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi sau này.

"Tủ Thu*c biên cương": chăm sóc sức khoẻ cho người dân vùng sâu, vùng xa

Đẩy mạnh hợp tác giữa TP.HCM và UNICEF trong chăm sóc, bảo vệ trẻ em

Mạng Y Tế
Nguồn: Thời đại (https://thoidai.com.vn/khoang-trong-ve-cham-soc-suc-khoe-nguoi-cao-tuoi-169326.html)

Chủ đề liên quan:

chăm sóc người cao tuổi sức khỏe

Tin cùng nội dung

  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY