12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Không chỉ COVID, có 5 lý do khác cũng dẫn đến mất mùi bạn nên chú ý

Trong hơn 2 năm qua, COVID-19 mang đến một số triệu chứng từ sốt nhẹ, ho dai dẳng, mệt mỏi cho đến một tình trạng bí ẩn hơn, tức là mất khứu giác và vị giác, còn được gọi là chứng anosmia.

Mặc dù nó không gây ra biến chứng nghiêm trọng cho cơ thể, nhưng bản thân tình trạng bệnh khá nghiêm trọng và nó làm thay đổi cuộc sống, ảnh hưởng đến chất lượng sống theo một số cách.

Các chuyên gia cũng đã tuyên bố rằng khứu giác bị suy giảm có thể tồn tại nhiều ngày sau khi bị nhiễm COVID-19, đó là lý do tại sao nó cũng là một dấu hiệu của chứng COVID kéo dài. Tuy nhiên, hệ thống khứu giác cũng có khả năng bị ảnh hưởng bởi nhiều lý do khác, ngoài virus SARs-COV-2.

1. Polyp mũi

Polyp mũi là những khối u không phải ung thư trong đường mũi, không gây đau đớn nhưng gây khó chịu. Những chất này có thể bám xuống lỗ mũi hoặc kéo dài xuống vùng họng, gây tắc nghẽn đường mũi, dẫn đến nghẹt mũi, khó thở, nhức đầu và mất khứu giác. Polyp mũi là kết quả của tình trạng viêm mãn tính, dị ứng hoặc một số rối loạn miễn dịch.

Polyp mũi là kết quả của tình trạng viêm mãn tính, dị ứng hoặc một số rối loạn miễn dịch.

2. Dị ứng, viêm xoang, cảm cúm, cảm lạnh thông thường

Cũng giống như COVID-19, nhiều loại virus đường hô hấp khác có khả năng dẫn đến mất mùi. Các bệnh nhiễm trùng chẳng hạn như cảm lạnh thông thường hoặc cúm gây ra chứng mất khứu giác và vị giác, có thể kéo dài một thời gian.

Dị ứng nghiêm trọng và các vấn đề mãn tính về xoang cũng là một số nguyên nhân phổ biến gây mất khứu giác. Ngoài ra, mất khứu giác và vị giác kèm theo dị ứng do nghẹt mũi. Khi đường mũi bị tắc nghẽn vì bất kỳ lý do gì, các hạt mang theo mùi và vị sẽ khó tiếp cận các dây thần kinh trong mũi, chịu trách nhiệm về chức năng khứu giác.

3. Tuổi tác

Khoang mũi có các thụ thể khứu giác gửi thông tin qua các dây thần kinh đến não, tạo điều kiện thuận lợi cho các chức năng như khứu giác. Điều đó nói rằng, các tình trạng như mất mùi và vị có thể xảy ra nếu các dây thần kinh này bị bất kỳ tổn thương nào. Điều đó nói lên rằng, việc mất khứu giác và vị giác cũng có khả năng là kết quả của quá trình lão hóa khi các dây thần kinh và các thụ thể suy yếu theo thời gian, khi con người già đi. Tình trạng này còn được gọi là chứng lão hóa, đề cập đến sự thoái hóa dần dần của khứu giác do quá trình lão hóa, phổ biến ở những người từ 70 tuổi trở lên.

4. Chấn thương đầu

Người ta có thể mất khứu giác sau chấn thương đầu/chấn thương sọ não. Điều này là do một số bộ phận của não được liên kết với hệ thống khứu giác. Chấn thương đầu có khả năng dẫn đến tổn thương bất kỳ hoặc tất cả các khu vực này, gây ra chứng mất khứu giác.

Không phải chỉ có COVID-19 mới gây mất mùi.

5. Một số loại thuốc cũng có thể ảnh hưởng đến khứu giác

Một số loại thuốc và hóa chất độc hại cũng có thể làm giảm khứu giác của con người. Thuốc kháng sinh như ampicillin và tetracycline, thuốc xịt thông mũi, một số loại thuốc chống trầm cảm và thuốc kháng histamine đều có khả năng dẫn đến chứng mất khứu giác.

Mặc dù khi bất chợt bị mất khứu giác và vị giác, bạn hãy liên tưởng ngay đến COVID-19 và thực hiện xét nghiệm kiểm tra ngay nếu có các yếu tố nguy cơ. Điều này giúp phát hiện kịp thời trường hợp dương tính với COVID-19 và thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Tuy nhiên, mất khứu giác và vị giác cũng là kết quả của một số tình trạng khác mà bạn cần lưu tâm để đảm bảo an toàn.

Xem thêm:

Cơ thể xuất hiện ‘2 tê, 2 cứng, 1 mềm’ bạn cần cảnh giác với cơn đột quỵ sắp tới, đừng nhắm mắt làm ngơ

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/khong-chi-covid-co-5-ly-do-khac-cung-dan-den-mat-mui-ban-nen-chu-y-33894/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY