Dị ứng , Mề đay hôm nay

Không khí ô nhiễm, khói bụi, người bệnh dị ứng, hô hấp nên đeo khẩu trang loại nào?

Không khí ô nhiễm, khói bụi gây ảnh hưởng không nhỏ đến người bệnh dị ứng, hô hấp. Vì vậy, việc đeo khẩu trang là rất quan trọng, đóng góp sức lớn trong việc kiểm soát hiệu quả tình trạng bệnh lý. Vậy nên đeo khẩu trang loại nào? Nên tái sử dụng ra sao để vẫn đảm bảo hiệu quả lọc khói bụi?

Nội dung bài viết:

1. Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến người bệnh viêm mũi dị ứng thế nào?

2. Khẩu trang mang lại lợi ích gì cho người viêm mũi dị ứng?

3. Khẩu trang y tế, khẩu trang vải, loại nào ngăn ngừa bụi mịn tốt hơn?

4. Thực hiện biện pháp 5K giúp ích cho người bệnh hô hấp?

5. Cần làm gì để bảo vệ đường hô hấp khỏe mạnh?

6. Sử dụng khẩu trang thế nào, giặt lại ra sao để vẫn còn hiệu quả ngăn ngừa khói bụi?

1. Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến người bệnh viêm mũi dị ứng thế nào?

thưa ts.bs trịnh hoàng kim tú, ô nhiễm không khí như hiện nay đặc biệt là tại tphcm ảnh hưởng đến người đang bị viêm mũi dị ứng thế nào ạ? ngoài viêm mũi dị ứng thì người bệnh còn bị ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

TS.BS Trịnh Hoàng Kim Tú trả lời: Mật độ xe tại TPHCM vốn dĩ là rất đông, lượng khói xe cũng rất lớn. Người ta đã thấy rằng, trong thành phần của khói từ xe gắn máy, nhà máy, thậm chí là khói trong thói quen sinh hoạt hằng ngày, chẳng hạn như đốt rác thì chứa rất nhiều chất như Sunfua dioxit (SO2), NO, Cacbon… gây tác động đến tình trạng viêm mãn tính của đường hô hấp.

Thực tế, khi thực hiện một khảo sát, trên bệnh nhân thành thị khi tiếp xúc với khói bụi, ô nhiễm nhiều hơn thì triệu chứng viêm mũi dị ứng cũng nặng hơn. không chỉ bệnh nhân viêm mũi dị ứng mà một số bệnh dị ứng khác như hen suyễn, viêm mũi xoang mạn tính cũng khó kiểm soát hơn khi không khí bị ô nhiễm.

Trong một số nghiên cứu gần đây, người ta so sánh và phân lập được từ những trẻ khỏe mạnh ở thành thị có hàm lượng ô nhiễm không khí cao thì trong đàm cũng có tồn tại hạt cacbon. người ta nhận định một phần trong những trẻ đó sẽ có nguy cơ phát triển những bệnh lý liên quan đường hô hấp về sau.

Ô nhiễm không khí có thể là nguy cơ gây nên tình trạng bệnh lý đường hô hấp ở trẻ em, đồng thời làm nặng thêm và khó kiểm soát các bệnh lý dị ứng, trong đó có viêm mũi dị ứng.

2. Khẩu trang mang lại lợi ích gì cho người viêm mũi dị ứng?

Vậy, liệu khẩu trang giúp làm giảm triệu chứng viêm mũi dị ứng không, thưa BS?

ts.bs trịnh hoàng kim tú trả lời: trước tiên chúng ta sẽ điểm qua những loại khẩu trang thường dùng. trong môi trường y tế, chúng ta đã quen với khái niệm khẩu trang n95. ngoài ra còn có những loại khẩu trang y tế thông thường hơn (thường làm từ 3 - 4 lớp) hoặc khẩu trang vải.

Việc sử dụng khẩu trang nói chung sẽ giúp cải thiện triệu chứng của viêm mũi dị ứng. tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có câu trả lời thống nhất cho việc đeo loại khẩu trang nào tốt hơn cho người viêm mũi dị ứng.

3. Khẩu trang y tế, khẩu trang vải, loại nào ngăn ngừa bụi mịn tốt hơn?

Khẩu trang y tế hay khẩu trang vải ngăn ngừa bụi mịn tốt hơn ạ?

ts.bs trịnh hoàng kim tú trả lời: đối với bụi mịn, trước đây người ta đã thực hiện cuộc khảo sát tại thái lan và so sánh giữa khẩu trang n95 với khẩu trang y tế, khẩu trang vải. trong đó, khẩu trang n95 có khả năng lọc 95%, có thể lọc được các hạt kích thước nhỏ như 0,04 micrometer, đối với khẩu trang y tế sẽ lọc các hạt có kích thước lớn hơn 3 micrometer, đối với khẩu trang vải khả năng lọc cũng khá hạn chế.

Trong khảo sát này, người ta ghi nhận, khẩu trang n95 là loại hiệu quả nhất trong việc ngăn ngừa bụi mịn nói chung. đối với khẩu trang y tế, khi chúng ta sử dụng 2 lớp thì hiệu quả ngăn ngừa bụi mịn cũng tương đương như sử dụng 1 khẩu trang n95. đối với khẩu trang vải, hiệu quả ngăn ngừa bụi mịn chỉ khoảng 80%. vì vậy, thông thường, trong môi trường ô nhiễm cao, chúng ta có thể cân nhắc sử dụng một lớp khẩu trang vải bên trong và 1 lớp khẩu trang y tế bên ngoài để tăng cường hiệu quả phòng ngừa bụi mịn cũng như ngăn ngừa tiếp xúc với khói ô nhiễm.

4. Thực hiện biện pháp 5K giúp ích cho người bệnh hô hấp?

theo bs, việc thực hiện tốt 5k, trong đó có khẩu trang y tế trong đại dịch covid-19 vừa qua sẽ góp phần bảo vệ, ngăn ngừa bệnh đường hô hấp thế nào?

ts.bs trịnh hoàng kim tú trả lời: trong đại dịch covid-19 vừa qua, giới hô hấp cũng có phát hiện thú vị, đó là bệnh nhân bị dị ứng, ví dụ như viêm mũi dị ứng, hen suyễn có thể kiểm soát triệu chứng tốt hơn. điều này có thể là nhờ vào giãn cách xã hội nên chúng ta ở nhà nhiều hơn, ít tiếp xúc với khói xe, khói bụi và khi đó nồng độ ô nhiễm cũng giảm đi đáng kể. bệnh nhân viêm mũi dị ứng, hen suyễn vô tình lại có triệu chứng nhẹ đi, dễ kiểm soát hơn. do đó, việc thực hiện 5k, giãn cách xã hội vừa qua góp phần cải thiện triệu chứng hô hấp nói chung.

Tuy nhiên, hiện nay chúng ta đã bắt đầu quay lại nhịp sống như trước đây. Vì vậy sẽ cần cân nhắc việc hỗ trợ bệnh nhân hen suyễn, viêm mũi dị ứng điều trị để kiểm soát triệu chứng của mình.

5. Cần làm gì để bảo vệ đường hô hấp khỏe mạnh?

Ngoài khẩu trang, chúng ta còn có thể làm gì để bảo vệ đường hô hấp một cách tốt nhất?

ts.bs trịnh hoàng kim tú trả lời: trước tiên, đeo khẩu trang khi ra đường là việc làm tối cần thiết không chỉ cho bệnh nhân viêm mũi dị ứng mà với người bình thường cũng giúp hạn chế tiếp xúc khói bụi, làm giảm thiểu nguy cơ phát triển các bệnh lý dị ứng, hô hấp về sau.

Bên cạnh đó, chúng ta cân nhắc các biện pháp như rửa mũi. đối với người bệnh viêm mũi dị ứng, việc rửa mũi giúp cải thiện triệu chứng đáng kể. ngoài ra, chúng ta có thể súc họng bằng nước ấm sau khi ngủ dậy, sau khi ra khỏi nhà và sau khi từ ngoài đường về nhà.

Khi kết hợp nhiều phương pháp sẽ giúp cải thiện triệu chứng của người bệnh. tuy nhiên, điều quan trọng nhất là tùy theo dấu hiệu mà sẽ sử dụng thu*c xịt cho hợp lý. bởi vì những biện pháp như đeo khẩu trang, súc họng, rửa mũi giúp bổ trợ, ngăn cản chúng ta tiếp xúc với khói bụi ô nhiễm. nhưng thực sự nền bệnh lý dị ứng, bệnh lý hô hấp cũng cần trao đổi với bác sĩ để có phác đồ hợp lý.

6. Sử dụng khẩu trang thế nào, giặt lại ra sao để vẫn còn hiệu quả ngăn ngừa khói bụi?

một người bị viêm mũi dị ứng đeo khẩu trang thay bao nhiêu lần một ngày? nhiều người sử dụng khẩu trang vải, nhưng sau khi giặt lại bị dị ứng với hóa chất của dung dịch giặt đó, chúng ta cần làm gì trong những trường hợp này, thưa bs?

ts.bs trịnh hoàng kim tú trả lời: đối với khẩu trang y tế thiết kế sử dụng 1 lần, nghĩa là bỏ sau khi dùng, không tái sử dụng. tương tự, khẩu trang n95 cũng như vậy. tuy nhiên, trong giai đoạn dịch vừa qua, lượng khẩu trang cần dùng quá lớn nên mới có việc tái sử dụng khẩu trang y tế. còn khẩu trang vải là loại được thiết kế để tái sử dụng.

Theo các khuyến cáo của trung tâm kiểm soát bệnh tật hoa kỳ (cdc), khẩu trang nên giặt 1 lần 1 ngày, có nghĩa là sau khi sử dụng xong tốt nhất là nên giặt ngay. để thuận tiện, khi sử dụng khẩu trang vải thì nên chuẩn bị nhiều cái để thay thế.

Mỗi ngày, khi đi bên ngoài về có thể thay khẩu trang và giặt ngay. chúng ta có thể giặt chung với quần áo thông thường. tuy nhiên, chúng ta cũng cần lưu ý, đối với khẩu trang vải nếu giặt lại nhiều lần sẽ làm giảm khả năng lọc bụi và chất ô nhiễm. vì vậy, sau một thời gian sử dụng chúng ta nên cân nhắc đổi khẩu trang mới.

Về tình trạng phản ứng dị ứng tại chỗ khi sử dụng khẩu trang vải đã giặt lại, thông thường trường hợp này có thể do bệnh nhân phản ứng hóa chất trong bột giặt. những phản ứng này thường tại chỗ làm cho da bệnh nhân đỏ lên, nổi mụn, và chỉ giới hạn trong vùng da mặt tiếp xúc với khẩu trang. khi đó, chúng ta cần xem xét tình trạng này do khẩu trang hay bột giặt. sau đó có thể thay loại bột giặt mới phù hợp hơn dành cho người dị ứng, như vậy sẽ giúp kiểm soát triệu chứng. nếu không thì có thể cân nhắc một loại khẩu trang mới, bởi vì có thể do tính chất của loại vải đó gây kích ứng, tuy nhiên tỷ lệ này cũng hiếm gặp.

Đối với khẩu trang y tế thì hiện nay khuyến cáo chung là không nên giặt lại vì sẽ làm giảm khả năng lọc rất nhiều.

Lời khuyên của BS dành cho người có cơ địa viêm mũi dị ứng an toàn trong mùa dịch đặc biệt là môi trường khói bụi!

ts.bs trịnh hoàng kim tú trả lời: khi bắt đầu quay trở lại nhịp sống hàng ngày, bệnh nhân viêm mũi dị ứng sẽ tiếp xúc với lượng không khí ô nhiễm nhiều hơn, để kiểm soát triệu chứng một cách tốt nhất thì cần phải đeo khẩu trang (vừa giúp ngăn ngừa bụi mịn, vừa giúp hạn chế tiếp xúc dị nguyên như mạt bụi nhà, phấn hoa), rửa mũi, súc họng. điều quan trọng nhất là cân nhắc sử dụng thu*c nếu triệu chứng khó kiểm soát.


Phương Nguyên (ghi) - AloBacsi.vn

Lần cập nhật cuối: 12:13 02/03/2022 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/khong-khi-o-nhiem-khoi-bui-nguoi-benh-di-ung-ho-hap-nen-deo-khau-trang-loai-nao-n421215.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY