Khoa học hôm nay

Không ngừng sáng tạo để đưa ra những ý tưởng mới

(HNMCT) - Những năm gần đây, loại hình du lịch cắm trại theo phong cách sang trọng glamping (glamorous - camping) đã và đang trở thành xu hướng trong giới ưa “xê dịch”.

(hnmct) - những năm gần đây, loại hình du lịch cắm trại theo phong cách sang trọng glamping (glamorous - camping) đã và đang trở thành xu hướng trong giới ưa “xê dịch”. tiêu chí đầu tiên của glamping là gần gũi, thân thiện với thiên nhiên, song vẫn chú trọng sự thoải mái và riêng tư nên rất được khách du lịch yêu thích.

Từ đầu những năm 1990, hình thức du lịch cắm trại nói trên đã được giới quý tộc mỹ và châu âu tích cực “lăng xê”. trong cuộc hành trình đến châu phi, họ thích sống ở các căn lều safari, nơi được trang bị như một phòng khách sạn thượng hạng với nội thất cao cấp, thảm ba tư, rượu sâm panh. trên hết, khu vực cắm trại của họ luôn hòa hợp với thiên nhiên.

Ngày nay, xu hướng glamping không còn bó hẹp trong giới thượng lưu mà đã mở rộng với mọi đối tượng. Năm 2005, glamping đã xuất hiện tại Anh, và chính thức được đưa vào từ điển Oxford vào năm 2016. Với tiện nghi hiện đại, lại không phải di chuyển quá nhiều, glamping thích hợp cho nhiều phân khúc khách du lịch, từ giới trẻ, tầng lớp trung niên đến những gia đình có con nhỏ. Du khách được trải nghiệm cảm giác hòa mình vào thiên nhiên, hít thở không khí trong lành, tham gia các hoạt động trên bãi biển, thả diều, câu cá...

Với mong muốn mang tới sự tiện nghi nhiều hơn và đa dạng hóa mô hình trại, các đơn vị tổ chức du lịch không chỉ sử dụng lều trại bằng vải bạt truyền thống. thay vào đó, nhà gỗ đang được sử dụng ở nhiều khu vực glamping nổi tiếng. thiết kế của các căn nhà này đều chống chịu được nắng mưa, bụi bẩn và đảm bảo an toàn cho khách trong trường hợp thời tiết xấu hay có sự xâm nhập của động vật hoang dã. tiện nghi hơn, phòng nghỉ glamping còn được trang bị cả điều hòa, wifi. nhờ đó, glamping được ví von như khách sạn 5 sao ngoài trời.

Hiện nay, các điểm glamping độc, lạ đang được du khách săn lùng, đặc biệt là giới trẻ. Ví dụ như Lanzarote, một trong 7 đảo chính ở cực Đông của quần đảo Canaria thuộc Tây Ban Nha nằm ở ngoài khơi phía tây châu Phi. Trải nghiệm đắt giá nhất ở Lanzarote là bầu trời đêm trong vắt, không có dấu vết của ô nhiễm ánh sáng. Du khách dễ dàng chiêm ngưỡng trời sao lấp lánh vào những đêm quang mây. Căn lều Eco dome ở đây được thiết kế tôn trọng cảnh quan và thân thiện với môi trường, sử dụng năng lượng mặt trời và thu giữ nước mưa. Bên trong có giường đôi, phòng tắm tiện nghi và dụng cụ nấu nướng cơ bản. Vào ban ngày, du khách có thể ghé thăm thị trấn Teguise ở gần đó, hoặc tham gia những cuộc đi bộ, đạp xe đường dài xuyên những con đường mòn.

Mới gia nhập vào thế giới glamping là "tân binh" capella ubud tại bali (indonesia). khu lều nghỉ dưỡng rộng 4ha nằm giữa rừng nhiệt đới ubud tươi tốt và những cánh đồng lúa đẹp tựa tranh vẽ của làng keliki. khách du lịch có thể ghé thăm dòng sông thiêng wos, nơi dân làng tiến hành các nghi thức lễ hội truyền thống, tham quan các ngôi đền hindu cổ và không thể bỏ qua bảo tàng puri lukisan - bảo tàng lâu đời nhất bali. để có trải nghiệm không thể nào quên, hãy ngồi quanh lửa trại thưởng thức chocolate nóng với bánh ngọt nướng và nghe các câu chuyện cổ về bali từ những người bản xứ.

Một trong những công ty du lịch nổi tiếng thế giới về tổ chức loại hình glamping là black tomato - có trụ sở tại london (anh). dù mới triển khai dịch vụ này từ năm 2016, song những chuyến đi do black tomato thực hiện đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với du khách.

Tom Marchant, người sáng lập Black Tomato chia sẻ: “Chúng tôi muốn mang tới cho khách hàng những trải nghiệm độc nhất vô nhị, trong một không gian sang trọng và hoàn toàn riêng biệt. Mỗi chuyến đi, chúng tôi sẽ thiết kế chương trình và khu lều trại phù hợp với yêu cầu của khách hàng. Vì vậy, mỗi chuyến đi sẽ là những trải nghiệm khác nhau”.

Ông marchant đã đích thân tháp tùng một số chuyến đi của black tomato và một trong những hành trình đáng nhớ nhất là trải qua 6 đêm ở miền cực nam iceland. máy bay trực thăng chở khách du lịch từ reykjavik đến hafursey, nơi có những bãi biển cát đen ngoạn mục được bao bọc bởi những dãy núi hùng vĩ. họ đi trượt tuyết, ăn tối trên sông băng langjokull, thăm các hang động băng, sau đó ngủ trong những chiếc lều mái vòm sang trọng, ấm áp. những chuyến đi do black tomato tổ chức trải từ sông mekong tới đụn cát chegaga ở morocco, hay đồng muối uyuni ở bolivia. du khách có thể tùy chọn thiết kế lều bạt, mái vòm, bong bóng, tháp chuông, biệt thự kiểu nhiệt đới hay hình thức đi lại, ăn uống và các hoạt động trong suốt kỳ nghỉ...

Trong bối cảnh các quốc gia đã gỡ bỏ hầu hết mọi hình thức hạn chế để phòng dịch covid-19, làn sóng du lịch đã bùng nổ trở lại. tuy nhiên, mức độ cạnh tranh cũng gia tăng vô cùng khốc liệt. vì vậy, các hãng du lịch không chỉ liên tục thay đổi nhằm bắt kịp xu hướng, mà còn không ngừng sáng tạo để đưa ra những ý tưởng mới nhằm tạo ra sự khác biệt, qua đó thu hút khách hàng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Chuyen-la/1054413/khong-ngung-sang-tao-de-dua-ra-nhung-y-tuong-moi)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY