Phụ khoa hôm nay

Đây là chuyên khoa có chức năng chẩn khám, điều trị nội khoa lẫn phẫu thuật ngoại khoa các bệnh lý phụ khoa lành tính, các bệnh lý cấp cứu và các bệnh liên quan tới nội tiết sinh sản. Các bệnh lý phụ khoa được ứng dụng điều trị nội tiết như rong kinh, băng huyết, vô kinh, rối loạn nội tiết (vị thành niên và mãn kinh), sẩy thai liên tiếp, điều hoà sinh sản, nạo thai dưới 3 tháng tuổi, phá thai to, hút thai khó dưới 12 tuần. Phương pháp phẫu thuật nội soi được áp dụng cắt tử cung, bóc u xơ, soi buồng tử cung,...Phương pháp ngoại khoa truyền thống được thực hiện trong phẫu thuật đường âm đạo, cắt tử cung đường âm đạo, các phẫu thuật trong dị dạng sinh dục, sa sinh dục, u nang buồng trứng,...

Không phải uống collagen, đây mới là 4 thói quen giúp collagen sinh sôi đỉnh của chóp, cực rẻ tiền lại khỏe thân, phụ nữ sau tuổi 25 nên làm đủ

Sau 25 tuổi thì chúng ta sẽ mất đi 1% collagen mỗi năm. Do đó, sau độ tuổi này, nhiều chị em phụ nữ quan tâm tìm hiểu collagen đường uống để bổ sung cho da căng mướt, trẻ mãi. Nhưng đó không phải là cách hiệu quả nhất.

Theo DS Khuê Vũ (làm việc tại Hà Nội), collagen là một dạng protein chiếm 25% lượng protein có trong cơ thể, chiếm 75% cấu tạo da. Collagen có tác dụng giúp tạo độ bền và tính đàn hồi cho tế bào da. Sau 25 tuổi thì chúng ta sẽ mất đi 1% collagen mỗi năm. Do đó, sau độ tuổi này, nhiều chị em phụ nữ quan tâm tìm hiểu collagen đường uống để bổ sung cho da căng mướt, trẻ mãi.

Mặc dù vậy, điều đó không có nghĩa là cứ uống collagen được quảng cáo trên thị trường là bạn yên tâm mình trẻ mãi như gái 18, đôi mươi. trong thực tế, giới chuyên gia nhận thấy, có 4 thói quen giúp collagen sinh sôi cực kỳ nhanh, lại không hề tốn kém và giúp cơ thể khỏe mạnh từ trong ra ngoài. phụ nữ sau tuổi 25 nên duy trì đầy đủ để làn da luôn căng bóng.

4 thói quen giúp collagen sinh sôi "đỉnh của chóp", cực rẻ tiền lại khỏe thân, phụ nữ sau tuổi 25 nên làm đủ

1. Chế độ ăn uống lành mạnh, giàu vitamin C, axit amin

Đầu tiên, để tăng sinh collagen tốt nhất, bạn cần có chế độ ăn uống đầy đủ. Chị em nên ăn uống cân bằng, đầy đủ thịt, cá, trứng, sữa, trái cây, rau củ quả...

Đặc biệt, bạn nên ăn nhiều quả mọng như dâu tây, việt quất, kiwi, trái cây có múi như cam, chanh, bưởi. Ngoài ra nên ăn nhiều ổi, ớt chuông đỏ, bông cải xanh, cải bó xôi, súp lơ…

Theo DS Khuê Vũ, vitamin C có nhiều trong những thực phẩm này. Bổ sung vitamin C đầy đủ sẽ giúp tăng sinh collagen tự nhiên vô cùng hiệu quả.

Ngoài ra, các axit amin như glyxin có nhiều trong các loại da động vật như da lợn, da gà và các loại thực phẩm chứa protein khác nhau. Proline có trong lòng trắng trứng, đậu nành, sữa, phô mai, thịt bò và bắp cải, măng tây... Đây cũng là những nhóm chất chị em nên ăn uống đầy đủ để làn da căng bóng.

Tuy nhiên khuyến cáo không nên ăn quá nhiều da động vật vì chúng chứa nhiều chất béo bão hòa, làm tăng cholesterol, không tốt cho tim mạch.

2. Ngủ sớm, ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc, ngủ ngon và sâu giấc là một tiêu chí quan trọng để đánh giá một phụ nữ khỏe mạnh, trẻ lâu. Việc ngủ không đủ giấc thường xuyên diễn ra chắc chắn khiến collagen không thể không tăng sinh mà còn hao mòn dần dần. Nhất là chị em có thói quen thức khuya đến 1-2 giờ sáng thì dù có skincare đắt đỏ cỡ nào cũng không bù đắp nổi.

Theo Clevelandclinic, mỗi đêm bạn cần ngủ đủ 6-8 giờ, não bộ sẽ được nghỉ ngơi và phục hồi, các cơ quan được thư giãn và tế bào được sửa chữa. Việc không ngủ đủ giấc, thường xuyên thức khuya dẫn đến suy giảm trí nhớ, giảm tập trung, hiệu suất làm việc kém. Đồng thời dễ bị rối loạn tiêu hóa, tăng huyết áp, bệnh tim mạch, bệnh tâm thần.

Với chị em sợ già sợ xấu mà có thói quen này thì quả là cơn ác mộng. Làn da của bạn sẽ trở nên già nua do collagen bị hút cạn dần dần.

Tốt nhất, để làn da được tăng sinh collagen tự nhiên một cách hiệu quả nhất, chị em nên duy trì ngủ đủ 6-8 tiếng mỗi ngày. Khi ngủ cần đảm bảo chất lượng giấc ngủ, ngủ ngon và sâu giấc.

3. Tập thể dục thường xuyên

Bạn có thể tập gym, tập yoga, hoặc đi học nhảy, đơn giản hơn có thể là đi bộ, đạp xe. Theo Everyday Health, việc thường xuyên tập thể dục giúp tạo ra những thay đổi trên da ở cấp độ tế bào.

Mỗi tế bào có ti thể - động cơ của tế bào. Chúng tạo ra một chất hóa học được gọi là ATP cung cấp năng lượng cho tất cả các chức năng của tế bào. ATP rất cần thiết để sửa chữa tổn thương da và tạo ra các thành phần giữ cho da trẻ, như collagen và axit hyaluronic.

4. Chọn sản phẩm bôi ngoài da giúp tăng sinh collagen

Đối với các sản phẩm bôi ngoài da, bạn nên lựa chọn những sản phẩm như retinol, vitamin C, axit glycolic nhằm kích thích, tăng sinh collagen. DS Khuê Vũ khẳng định, đây mới là lựa chọn đúng đắn, thay cho những sản phẩm collagen bôi được quảng cáo ngoài thị trường.

Chuyên gia khuyến cáo, để sử dụng hiệu quả những sản phẩm này, nhất là retinol, không nên sử dụng tùy tiện mà cần có bác sĩ, dược sĩ đưa ra liều lượng hợp lý. Do đó, chị em muốn dùng các sản phẩm bôi ngoài da để tăng sinh collagen nên chú ý.

Lưu ý thêm, khi sử dụng những sản phẩm này tuyệt đối không được quên bôi kem chống nắng vào ban ngày bạn nhé!

Sau tuổi 25, chị em nên ăn càng ít càng tốt 5 nhóm thực phẩm gây già nhanh, tăng nếp nhăn

1. Các sản phẩm bơ sữa

Những sản phẩm bơ sữa thường chứa rất nhiều đường, hình thành sự liên kết giữa glucose với protein và lipid. Trong khi đó protein và lipid giúp làn da săn chắc, đàn hồi tốt.

Nếu chị em sau tuổi 25 thường xuyên ăn những món này thì chắc chắn collagen sẽ bị hao hụt nhanh hơn, nếp nhăn ngày càng nhiều.

2. Thịt xông khói, xúc xích

Thịt xông khói, xúc xích là những món ăn giàu chất béo bão hòa. Khi ăn vào cơ thể dễ gây tăng cân, chứng viêm thêm trầm trọng. Đây cũng là những món ăn làm giảm vitamin C trong cơ thể nên quá trình tăng sinh collagen bị giảm đáng kể.

3. Đồ ăn mặn

Những đồ ăn mặn như thịt chế biến sẵn, dưa cà muối, cá muối... rất hấp dẫn, nhất là với phụ nữ trẻ. Tuy nhiên, thực phẩm nhiều muối có thể khiến bạn luôn trong tình trạng mặt sưng húp, tế bào co lại, dẫn đến mất nước.

Khi da bị mất nước, chắc chắn sẽ dần dần nhăn nheo, xấu xí, chị em sẽ già nhanh hơn với làn da bị hút cạn collagen.

4. Đồ chiên rán nhiều dầu mỡ

Đồ chiên rán nhiều dầu mỡ thường được chế biến trong dầu ở nhiệt độ cao, nó sẽ giải phóng các gốc tự do. Điều này gây tổn thương tế bào da, khiến lỗ chân lông to, da nhăn rõ. Chưa kể, chúng cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì...

5. Đồ uống có đường

Đường là sát thủ của làn da đẹp không tì vết. Chúng không chỉ khiến lỗ chân lông giãn rộng mà còn khiến bạn tăng cân, sạm da, nguy cơ tiểu đường cao.

Uống những món đồ uống có đường bổ sung cũng khiến răng trông xỉn màu, nụ cười kém duyên hơn hẳn.

https://afamily.vn/khong-phai-uong-collagen-day-moi-la-4-thoi-quen-giup-collagen-sinh-soi-dinh-cua-chop-cuc-re-tien-lai-khoe-than-phu-nu-sau-tuoi-25-nen-lam-du-20220408112001282.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/khong-phai-uong-collagen-day-moi-la-4-thoi-quen-giup-collagen-sinh-soi-dinh-cua-chop-cuc-re-tien-lai-khoe-than-phu-nu-sau-tuoi-25-nen-lam-du-20220408112001282.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY