Kinh tế xã hội hôm nay

Không tổ chức Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ năm 2020

(MangYTe) - Lãnh đạo Sở VHTTDL TP Cần Thơ cho biết, lãnh đạo TP đã quyết định không tổ chức Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ năm 2020 để phòng, chống dịch Covid-19.

Theo thông lệ hàng năm, Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ sẽ được tổ chức vào khoảng tháng 4 (tức vào dịp giỗ tổ Hùng Vương). Năm nay, do tình hình dịch bệnh nên lúc đầu TP quyết định dời thời gian tổ chức vào dịp thích hợp. Cùng dịp lễ hội này, năm nay, có Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III do Cần Thơ đăng cai tổ chức. Nếu chuyển cả hai sự kiện đến tháng 10 thì lễ hội bánh vào tháng 4 năm sau sẽ rất cận ngày. Do đó, TP quyết định không tổ chức lễ hội bánh dân gian năm nay. Còn Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III sẽ được tổ chức vào tháng 10.

Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ hằng năm tại TP Cần Thơ được tổ chức vào dịp Giỗ tổ Hùng Vương, thu hút đông đảo người dân và khách du lịch tham gia. Đây là một trong những lễ hội được nhiều người trông chờ nhất ở thủ phủ miền Tây.

Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ là sự kiện thường niên cấp quốc gia tại TP. Cần Thơ. Đến lễ hội, du khách có dịp trải nghiệm nhiều hương vị hấp dẫn trong văn hóa ẩm thực Nam Bộ, đặc biệt là các loại bánh dân gian, tìm về ký ức tuổi thơ, sống trong không gian hoài niệm thời cha ông mở cõi, tìm hiểu văn hóa truyền thống dân tộc.

Ngoài ra, lễ hội còn giới thiệu một số loại bánh nổi tiếng từ các nước trên thế giới, cũng như các sản phẩm phụ trợ cho bánh dân gian. Nhiều hoạt động được tổ chức tại sự kiện như: Lễ dâng bánh tại Đình Tân An; lễ khai mạc được truyền hình trực tiếp với nội dung là nghi thức lễ và chương trình nghệ thuật minh họa về những nét đặc trưng, độc đáo của bánh dân gian Nam Bộ trong không gian văn hóa ẩm thực Việt Nam; hội thi bánh dân gian Nam Bộ (mở rộng) có sự tham gia của các nghệ nhân, doanh nghiệp làm bánh dân gian trong cả nước; chương trình biểu diễn và giới thiệu cách làm các loại bánh dân gian có tính đặc trưng vùng miền; tổ chức các gian hàng ẩm thực dân gian Nam Bộ. Tọa đàm với chủ đề "Bảo tồn và phát huy giá trị bánh dân gian Nam Bộ" nhằm trao đổi, tìm ra các giải pháp góp phần tìm thị trường cho các sản phẩm bánh dân gian uy tín ở Nam Bộ nói riêng, cả nước nói chung. Qua đó, góp phần bảo tồn văn hóa bánh dân gian, duy trì và phát triển nghề truyền thống, nâng thu nhập cho nghệ nhân, người làm bánh. Ngoài ra còn có các hoạt động hưởng ứng lễ hội như: Chương trình hướng dẫn làm bánh dân gian và tuổi thơ; tổ chức khu buffet bánh dân gian Nam Bộ. Không gian chè quê sẽ giới thiệu gần 50 loại chè và thức uống dân gian Nam Bộ. Hoạt động góp phần tạo nên không khí vui tươi, phong phú, đa dạng tại Lễ hội; giữ gìn món chè truyền thống của miền Tây Nam Bộ, giao lưu học hỏi trao đổi kinh nghiệm trong việc chế biến các loại bánh, chè và thức uống dân gian; đồng thời, giới thiệu với du khách về nét văn hóa ẩm thực, hình ảnh, tiềm năng và thế mạnh của thành phố Cần Thơ./.

Hà An

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/khong-to-chuc-le-hoi-banh-dan-gian-nam-bo-nam-2020-20200302105212828.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY