Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Khu cách ly ký túc xá Đại học FPT và câu chuyện về những người lính đầy trách nhiệm

Hơn 200 người đã hoàn thành thời gian cách ly, hiện khu cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19 tại khu ký túc xá Trường Đại học FPT (Khu công nghệ cao Hòa Lạc, huyện Thạch Thất) còn 1.125 công dân. Ở đây, họ nhận được sự đón tiếp và phục vụ chu đáo, đầy tình người và trách nhiệm của những người lính.

Ngày 21-3-2020, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 1138/QĐ-UBND về việc thành lập tập trung phòng, chống dịch Covid-19 tại khu ký túc xá Trường Đại học FPT.

Khu gồm 4 tòa nhà 5 tầng, có quy mô 2.000 chỗ lưu trú, tiếp nhận các đối tượng vào cách ly từ ngày 23-3-2020 đến khi hết dịch Covid-19.

Hàng ngày, các xe vận chuyển công dân được đưa thẳng từ sân bay Nội Bài hoặc các khu vực được cơ quan y tế chỉ định về đây. Toàn bộ hành lý và xe ra vào khu vực được khử khuẩn nghiêm ngặt.

Trước khi được tiếp nhận, người dân được các cán bộ quản lý kiểm tra thông tin cá nhân, hành trình di chuyển, khai báo y tế...

Mỗi phòng rộng khoảng 35 m2, có ban công, nhà vệ sinh chung rộng rãi, được bố trí 8 chiếc giường tầng với đầy đủ các vật dụng cơ bản như chiếu, chăn, gối.

Thượng tá Cấn Đình Trung, Trưởng Ban chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Thạch Thất (Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực Đại học FPT) cho biết, ngay sau khi nhận được chỉ đạo từ Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Ban CHQS huyện đã thành lập khung tiếp nhận và giao nhiệm vụ cụ thể cho 30 đồng chí cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp của đơn vị.

Đồng thời, huy động 200 cán bộ, chiến sĩ dân quân cơ động thuộc 6 xã: Bình Yên, Tân Xã, Thạch Hòa, Tiến Xuân, Yên Bình, Yên Trung, Hạ Bằng và Đồng Trúc tham gia làm công tác chuẩn bị dọn dẹp vệ sinh 4 tòa nhà ký túc xá; đóng hàng nghìn thùng các tông và hơn 3.000 bao tải đồ vận chuyển xuống kho cất giữ đồ;

phối hợp cùng Trung tâm Y tế huyện phun khử khuẩn bên trong và bên ngoài khu vực chuẩn bị sau đó vận chuyển hơn 2.000 xuất quân trang và nhu yếu phẩm lên từng phòng. Mỗi tòa nhà, Ban CHQS huyện cử 15 chiến sĩ dân quân và 1 đồng chí sỹ quan phụ trách.

Quy trình phát đồ ăn bên trong khu cách ly được thực hiện hết sức cẩn trọng. Hàng ngày, các thùng cơm được vận chuyển từ bên ngoài vào khu cách ly trước giờ ăn. Mỗi suất có đầy đủ cơm, rau, thịt, cá và thực phẩm chay nếu có yêu cầu.

Trường hợp nuôi con nhỏ hoặc ăn chay, các chiến sĩ phải trực tiếp chuẩn bị đồ ăn theo thực đơn riêng. Với quần áo mà người cách ly thay ra, cũng được bộ phận phục vụ đến từng phòng thu gom, giặt là, sau đó gửi trả theo cách phân phát đồ ăn.

Từ ngày 23-3 tới thời điểm này, nơi đây tiếp nhận hơn 1.400 công dân Việt Nam đang học tập, sinh sống, công tác ở Mỹ, Nga, Trung Quốc, Thái Lan… trở về nước.

Ngày 8-4, Ban CHQS huyện phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành bàn giao tập trung và cấp giấy chứng nhận hoàn thành 14 ngày cách ly cho 128 công dân. Hiện còn 1.125 công dân đang được cách ly.

Đối với công dân hết thời gian cách ly, bàn giao tập trung sẽ được Tổng Cty Vận tải Hà Nội tổ chức phương tiện chở về địa phương.

Hiện tại, sức khoẻ của người đến cách ly đa phần đều ổn định, được giám sát chặt chẽ và chăm sóc chu đáo.

Các cán bộ chiến sĩ, đội ngũ y tế và công dân cách ly rất xúc động và thấy ấm lòng khi được đọc những dòng thư động viên viết trên những mẩu giấy nhỏ được dán trên tường, trên bàn học... của những sinh viên Đại học FPT trước khi rời đi để nhường phòng cho công tác phòng chống dịch.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/khu-cach-ly-ky-tuc-xa-dai-hoc-fpt-va-cau-chuyen-ve-nhung-nguoi-linh-day-trach-nhiem-2020041217315588.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY