Tin tức hôm nay

Tin tức

Khử trùng và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch tại các trường học

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô cấp do chủng mới của virus Corona, ngày 31-1, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (GDĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu của Phòng GDĐT 30 quận, huyện, thị xã nhằm quán triệt công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do củng mới của vi rút corona.

Thủ tướng công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra

Người đàn ông Singapore ch*t ở Trà Vinh không phải do virus corona

Nhiều phụ huynh xin cho con nghỉ học để phòng chống virus Corona

Triển khai bệnh viện dã chiến phòng chống virus Corona

Dân Thủ đô tập thể dục buổi sáng "thời virus Corona"

Tham dự hội nghị có 5.500 đại biểu là đại diện lãnh đạo các phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường, chủ nhóm lớp mẫu giáo độc lập tư thục trên địa bàn thành phố.

Hoàn thành việc phun khử trùng 100% trường học trong ngày 2-2

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, đến thời điểm hiện tại, tại các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp nào nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona.

Tuy nhiên, trước tình hình bệnh có nguy cơ lây lan rộng ở cộng đồng và trong trường học, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh; quan tâm đến sĩ số học sinh/lớp và theo dõi tình hình sức khỏe của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh hằng ngày; phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế tại địa phương thực hiện việc vệ sinh, khử trùng trường, lớp học, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi...

Theo báo cáo sơ bộ từ các điểm cầu cho biết, các quận, huyện, thị xã đều đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona; thực hiện việc kiểm tra công tác phòng, chống dịch ở từng trường học trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý, đồng thời công bố kế hoạch tổng vệ sinh, phun Thu*c khử trùng 100% trường học trên địa bàn.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng cũng yêu cầu Trưởng phòng GD&ĐT 30 quận, huyện, thị xã; hiệu trưởng các trường học ở các cấp học và chủ các nhóm lớp mẫu giáo độc lập tư thục trên địa bàn thành phố phải coi công tác phòng, chống bệnh là nhiệm vụ trọng tâm.

Học sinh các trường được khuyến cáo đeo khẩu trang trên lớp học và tới chỗ đông người.

Tại hội nghị, Phó Giáo sư, TS Nguyễn Thị Kiều Anh, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội đã có những hướng dẫn cụ thể về cách phòng, chống bệnh tại trường học. Đồng thời, khuyến cáo lãnh đạo các trường trong những ngày này nên quan tâm sát sao đến sức khỏe của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh; khuyến khích toàn bộ các thành viên của đơn vị đeo khẩu trang ngay cả ở trong phòng làm việc, trong lớp học, đồng thời thường xuyên vệ sinh, khử trùng phòng học, phòng làm việc và các trang thiết bị...

Nếu phát hiện trường hợp có triệu chứng viêm đường hô hấp và có yếu tố dịch tễ (đi, về từ vùng dịch; tiếp xúc gần với người được xác định nghi nhiễm hoặc nhiễm vi rút) thì phải lập tức báo cáo cơ quan y tế và thực hiện việc cách ly.

Các trường chủ động xem xét cho học sinh, sinh viên tạm nghỉ học

Trước diễn biến của dịch bệnh virus Corona, tại trường tiểu học Đặng Trần Côn, quận Thanh Xuân, nhà trường cũng yêu cầu học sinh đeo khẩu trang.

Trong sáng 31-1, hầu hết các em học sinh khi đến trường đều đã mang khẩu trang y tế.

Theo kế hoạch, trường sẽ cho phun khử khuẩn, khử trùng vào hai ngày nghỉ Thứ 7, Chủ nhật. Tại Trường tiểu học Phú Lương ( quận Hà Đông) cũng sẽ cho phun khử khuẩn, khử trùng vào hai ngày nghỉ Thứ 7, Chủ nhật.

Trao đổi với PV Báo CAND, Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Phú Lương (quận Hà Đông- Hà Nội) Phạm Thị Mai Lan cho biết, trong chiều ngày 31-1 nhà trường lên làm việc với Trung tâm y tế quận Hà Đông về kế hoạch phun khử trùng toàn bộ khu vực nhà trường.

Theo đó, dự kiến phun trong ngày Chủ nhật 2-2. Hiện, Trường có diện tích khá rộng với lượng học sinh lớn lên tới 1.775 học sinh, chia làm 2 ca nên phải phun xong trong ngày Chủ nhật để Thứ 2 học sinh đi học bình thường. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, khuyến cáo phòng chống dịch được nhà trường triển khai đồng bộ bằng nhiều kênh khác nhau như tuyên tuyền tại lớp học, toàn trường, dán các khuyến cáo tại bảng, nhắn tin cho các bậc phụ huynh.

Nhà trường khuyến cáo học sinh nên đeo khẩu trang y tế khi đi học; học sinh nào sốt gia đình cho con nghỉ và đến cơ sở y tế để kiểm tra, thông báo kết quả cho giáo viên chủ nhiệm; nhắc nhở học sinh giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn để phòng bệnh…

Ông Hoàng Việt Cường, Trưởng phòng GD&ĐT Gia Lâm cũng cho biết, sẽ triển khai khử khuẩn toàn bộ 100% trường trên địa bàn huyện vào Chủ nhật này.

Đại diện huyện Quốc Oai cho biết 2 ngày tới các trường học sẽ tổng vệ sinh, lau chùi, khử khuẩn theo đúng kế hoạch của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của huyện.

Trước thông tin về việc một số phụ huynh vì quá lo lắng nên đã cho con nghỉ học không đến trường hoặc từ chối cho con tham gia các hoạt động tập thể do nhà trường tổ chức, về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho hay, việc nhận thức về nguy cơ phức tạp của dịch bệnh là cần thiết song các phụ huynh học sinh không nên quá lo lắng. Nhà trường cần tăng cường tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, trong đó có việc đeo khẩu trang thường xuyên, vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng..

Tuy nhiên, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các nhà trường tạm dừng việc tổ chức cho học sinh đi dã ngoại ở ngoài trường học, hạn chế đến những chỗ đông người... để hạn chế các nguy cơ học sinh bị viêm đường hô hấp hoặc các bệnh mùa đông xuân. Các nhà trường chỉ được cho học sinh nghỉ học khi có khuyến cáo của cơ quan chức năng.

PGS.TS Trần Văn Tớp- Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết, Trường Bách Khoa Hà Nội đã theo dõi rất sát sao thông tin và diễn biến của dịch, thông báo của WHO và chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ GD&ĐT. Ban Giám hiệu trường đã quyết định lùi kế hoạch học tập của sinh viên thêm 1 tuần là thể hiện trách nhiệm, nhằm bảo vệ người học và cộng đồng, tránh để dịch nCoV lây lan. Sinh viên đi lại bằng phương tiện công cộng, từ rất nhiều nơi đến rất dễ gây lây bệnh và khi đó sẽ khó kiểm soát dịch bùng phát.

Về công tác phòng ngừa, Bộ GD&ĐT cũng vừa có hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra trong trường học.

Cụ thể, căn cứ vào tình hình thực tế dịch bệnh, các sở GD&ĐT, các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm chủ động phối hợp với ngành Y tế tại địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Trong trường hợp cần thiết, Giám đốc các sở GD&ĐT, đại học, học viện, Hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm xem xét, quyết định cho học sinh, sinh viên tạm thời nghỉ học và có kế hoạch học bù để đảm bảo chương trình giáo dục.

Tuyên truyền cho trẻ em, học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên, cán bộ, nhân viên nhà trường về dịch bệnh và các biện pháp phòng bệnh, cách thức tự theo dõi sức khỏe, khai báo khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh; đeo khẩu trang khi tới chỗ đông người hoặc khi tiếp xúc với người có biểu hiện sốt, ho (khuyến khích đeo khẩu trang khi đến trường và tham gia các hoạt động ngoại khóa).

Báo cáo kịp thời những trường hợp bất thường ở địa phương về Bộ Giáo dục và Đào tạo theo địa chỉ: Vụ Giáo dục Thể chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo, 35 Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Điện thoại/Fax: 024 3869 4029. Di động: 0915 218 464. E-mail: lvtuan@moet.gov.vn.

Hàng loạt trường đại học cho sinh viên nghỉ học tránh virus corona

Trước đại dịch virus corona đã xuất hiện tại Việt Nam và đang lây lan rộng, hàng loạt trường đại học đã thông báo cho sinh viên nghỉ học 1 tuần. Theo đó, trong sáng ngày 31-1, Trường ĐH Mỏ Địa chất; Trường ĐH Xây dựng; Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Đại học Thủy lợi, Trường ĐH Hà Nội đã ra thông với sinh viên toàn trường về lịch nghỉ học vì dịch virus corona.

Theo đó, sinh viên được nghỉ học từ ngày 3-2-2020 đến ngày 9-2-2020. Lịch học chính thức sẽ bắt đầu từ thứ 2 ngày 10-2-2020.

Một số khuyến cáo trong thời gian dịch bệnh virus corona diễn ra

Tránh đi lại, du lịch nếu đang có sốt, ho hoặc khó thở. Đến ngay cơ sở y tế khi có triệu chứng nghi ngờ. Đồng thời chia sẻ lịch trình di chuyển của bạn với nhân viên y tế.

Tránh tiếp xúc với người bị sốt, ho. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng; Khi ho, hắt hơi hãy che kín miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc tay áo sau đó bỏ khăn vào thùng rác rồi rửa tay.

Nếu thấy có dấu hiệu ốm khi đi lại, du lịch thông báo ngay cho nhân viên hàng không, đường sắt, ô tô và tìm đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt; Chỉ sử dụng thực phẩm chín; Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng. Tránh tiếp xúc gần với động vật nuôi, hoặc hoang dã; Đeo khẩu trang khi tới chỗ đông người hoặc khi tiếp xúc gần với người có triệu chứng bệnh.

Lưu Hiệp

Mạng Y Tế
Nguồn: Công an nhân dân (http://cand.com.vn/y-te/Khu-trung-va-tang-cuong-cac-bien-phap-phong-chong-dich-tai-cac-truong-hoc-579976/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY