Đa khoa hôm nay

Đa khoa là từ dùng để chỉ một cơ sở y tế hoặc bác sĩ đảm nhiệm điều trị nhiều chuyên khoa

Khu xạ trị ở Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh sẽ đi vào hoạt động năm 2021

(MangYTe) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh sẽ đầu tư xây dựng khu xạ trị nhằm giúp người bệnh giảm chi phí, thời gian đi lại và giảm tải cho tuyến trên.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh sẽ đầu tư xây dựng khu xạ trị nhằm giúp người bệnh giảm chi phí, thời gian đi lại và giảm tải cho tuyến trên.

Mỗi ngày, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh tiếp nhận nhiều bệnh nhân ung thư đến thăm khám, điều trị.

Bệnh nhân T.T.T (Lộc Hà) bị ung thư phổi được điều trị tại Khoa Ung bướu và Y học hạt nhân Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hà Tĩnh. Theo phác đồ điều trị, bệnh nhân phải tiến hành xạ trị để nâng cao hiệu quả điều trị, tuy nhiên do hiện nay tại Khoa Ung bướu và Y học hạt nhân chưa thể thực hiện được nên bệnh nhân T. phải chuyển tuyến ra Bệnh viện K. Do phải tiến hành nhiều đợt xạ trị ở Hà Nội nên bệnh nhân gặp rất nhiều khó khăn, vất vả và tốn kém.

Đó cũng là khó khăn chung của hàng ngàn trường hợp bệnh nhân bị ung thư điều trị ở BVĐK tỉnh phải chuyển lên tuyến trên để xạ trị, điều trị mỗi năm.

Hiện nay, có khoảng 50% bệnh nhân ung thư được chỉ định phải xạ trị.

Theo số liệu từ BVĐK tỉnh, mỗi ngày, Khoa Ung bướu và Y học hạt nhân tiếp nhận hàng chục bệnh nhân điều trị ung thư, trong đó có khoảng 50% bệnh nhân được chỉ định phải xạ trị. Tuy nhiên, hiện nay, do chưa có một số trang thiết bị chuyên sâu về chuyên ngành ung bướu, nhất là thực hiện việc xạ trị nên mỗi năm bệnh viện đã chuyển hơn 4.000 bệnh nhân ung thư lên tuyến trên điều trị.

Theo bác sỹ Hoàng Quang Trung - Giám đốc BVĐK tỉnh Hà Tĩnh, việc nâng cao năng lực điều trị ung thư là một trong những trăn trở của bệnh viện trong suốt thời gian qua. Tỉnh đã cho chủ trương đầu tư xây dựng khu xạ trị tại bệnh viện, giúp bệnh nhân được điều trị ngay tại bệnh viện tỉnh, vừa giảm tải cho tuyến trên, vừa giảm chi phí, thời gian đi lại điều trị cho người bệnh.

Khoa Ung bướu và Y học hạt nhân chưa được trang bị đầy đủ thiết bị chuyên sâu về chuyên ngành ung bướu, nhất là thực hiện việc xạ trị nên nhiều bệnh nhân phải chuyển lên tuyến trên.

Dự án khu xạ trị tại BVĐK tỉnh được phê duyệt chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XVII ngày 24/3 với tổng mức đầu tư khoảng 120 tỷ đồng. Dự án xây dựng trên khu đất diện tích khoảng 2.200 m2, diện tích xây dựng 750 m2.

Dự án được thiết kế theo nguyên lý thiết kế đặc thù của bệnh viện nói chung và việc phát hiện sớm, chẩn đoán, điều trị ung thư kỹ thuật cao cho người bệnh nói riêng.

Trong đó, các phòng gia tốc - phòng đặc biệt liên quan đến lĩnh vực y học hạt nhân được đặt ở nơi giao thông thuận tiện, an toàn cho người bệnh và môi trường xung quanh khi có sự cố. Toàn bộ các yêu cầu về vật liệu và kỹ thuật xây dựng đều tuân thủ theo các tiêu chuẩn quy phạm Nhà nước để hệ thống phòng máy gia tốc đảm bảo khả năng ngăn ngừa bức xạ, không bị rò rỉ bức xạ ra môi trường xung quanh.

Việc xây dựng khu xạ trị là hướng đi tất yếu nhằm nâng cao năng lực điều trị ung thư tại bệnh viện tuyến tỉnh.

Hiện nay, BVĐK tỉnh đang triển khai các bước chuẩn bị để tiến hành việc xây dựng khu xạ trị trong thời gian sớm nhất có thể, trong đó bệnh viện đang tích cực mời gọi sự hỗ trợ, tư vấn, góp ý từ các chuyên gia đầu ngành về việc thiết kế xây dựng và cấu hình, tính năng kỹ thuật.

Dự kiến, khu xạ trị sẽ đưa vào hoạt động năm 2021.

Phúc Quang

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo hà tĩnh (https://baohatinh.vn/y-te/khu-xa-tri-o-benh-vien-da-khoa-ha-tinh-se-di-vao-hoat-dong-nam-2021/191974.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY