Bạn nên biết hôm nay

Kiểm soát đường máu sau ăn bằng nhóm sản phẩm Insulin Analog mới

Theo dõi đường máu trong vòng 24 giờ ở 60 bệnh nhân đái tháo đường (ĐTĐ) týp 2, người ta nhận thấy có đến 38% trường hợp có đường máu sau ăn vượt quá giá trị bên dưới đường cong glucose (AUC) so với người bình thường.
Theo dõi đường máu trong vòng 24 giờ ở 60 bệnh nhân đái tháo đường (ĐTĐ) týp 2, người ta nhận thấy có đến 38% trường hợp có đường máu sau ăn vượt quá giá trị bên dưới đường cong glucose (AUC) so với người bình thường. Chính vì thế, đường máu sau ăn cần được kiểm soát chặt chẽ để tránh gây ra biến chứng cho người bệnh.

Tăng đường máu sau ăn và các biến chứng

Đường máu bắt đầu tăng sau ăn 10 phút. Ở người bình thường, không mắc bệnh ĐTĐ, đường máu đạt đỉnh sau 1 giờ ăn và ít khi vượt ngưỡng 140mg/dl. Nếu ở mức 140 – 190mg/dl sau 2 giờ ăn được cho là rối loạn dung nạp đường và ở mức khoảng 200mg/dl được xác định là ĐTĐ rõ.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, ở bệnh nhân ĐTĐ, tăng đường máu sau ăn có thể dẫn đến bệnh mạch máu lớn, tăng võng mạc, suy giảm chức năng nhận thức ở người ĐTĐ týp 2, giảm thể tích máu cơ tim và tăng lưu lượng máu cơ tim, stress oxy hoá, viêm và rối loạn chức năng nội mạc mạch máu… “Đường máu sau ăn ngày càng được xác định có liên quan với tăng tỷ lệ Tu vong do tim mạch ở bệnh nhân đái tháo đường” – GS.TS Thái Hồng Quang, Chủ tịch Hội Nội tiết và Đái tháo đường quốc gia, khẳng định.

Để kiểm soát đường máu sau ăn hiệu quả

kiểm soát đường máu sau ăn có nhiều biện pháp: dùng Thu*c hoặc không dùng Thu*c. Với biện pháp không dùng Thu*c, bệnh nhân cần tuân theo chế độ tiết thực, dùng các thực phẩm có chỉ số đường thấp và có nhiều chất sợi giúp hạn chế sự gia tăng đường máu sau ăn. Chia nhỏ bữa ăn, ăn thức ăn đặc, ăn chậm và nhai kỹ…

Với biện pháp dùng Thu*c, dùng các Thu*c tăng tiết insulin giúp kiểm soát đường máu sau ăn hiệu quả. “Khi nào đường huyết không kiểm soát được thì mới chỉ định điều trị insulin, chính vì vậy có thể đã làm chậm chỉ định điều trị insulin đến 8 năm. Nhiều khuyến cáo của ADA, IDF, WHO, cũng như phác đồ của ADA/EASD nhấn mạnh việc cần điều trị sớm bằng insulin để kiểm soát chặt đường huyết càng sớm càng tốt, tránh biến chứng cho bệnh nhân” - GS.TS Thái Hồng Quang, Chủ tịch Hội Nội tiết và Đái tháo đường quốc gia, cho biết.

Theo nhận định trên, việc điều trị bằng insulin vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các thầy Thu*c chuyên khoa. Và hiện tại, nhóm sản phẩm Insulin Analog mới có cấu trúc phân tử tương tự như cấu trúc Insulin nội sinh của người nhưng do có sự thay đổi vị trí 2 axit amin (Lysine và Proline) trên chuỗi B của phân tử này với tên gọi Insulin Lispro, đã được thử nghiệm lâm sàng thành công và chứng minh có thể kiểm soát tốt hơn lượng đường huyết trong cơ thể người bệnh.

“Các thử nghiệm lâm sàng đã được chứng minh, các công thức có tỉ lệ trộn sẵn của nhóm sản phẩm insulin analog này giúp bệnh nhân kiểm soát tốt mức đường huyết mục tiêu và cung cấp thêm chọn lựa cho thầy Thu*c chuyên khoa trong việc bắt đầu điều tri bằng insulin cho bệnh nhân đái tháo đường týp 2 cũng như trong việc điều trị tăng cường trên bệnh nhân cần nhiều mũi tiêm insulin mỗi ngày” – GS.TS.BS Oliver Schnell - Thành viên Hội đồng nghiên cứu về Đái tháo đường, Trung tâm Munich Helmholtz, Đại học Ludwig, Maximilans, Đức, nhận xét.

Nhóm sản phẩm Insulin Lispro sẽ được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam

Đó là chia sẻ của ông Avraham Raz, Trưởng đại diện Eli Lilly tại Việt Nam, trong buổi lễ ra mắt nhóm sản phẩm Insulin Analog mới tại Hà Nội ngày 19/3 vừa qua. Lilly là một trong những công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là chăm sóc bệnh ĐTĐ. Năm 1923, công ty lần đầu tiên thương mại hoá sản phẩm insulin và từ đó đến nay không ngừng nghiên cứu và hợp tác để mở rộng việc cung cấp những giải pháp hiệu quả cho bệnh nhân ĐTĐ, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho tất cả bệnh nhân ĐTĐ trên toàn thế giới. “Lilly có thế mạnh trong phát triển, sản xuất, và thương mại hóa các sản phẩm điều trị bệnh ĐTĐ. Chúng tôi tin rằng với thế mạnh này, cùng với các công cụ hỗ trợ người bệnh và các thiết bị tiên tiến, dòng sản phẩm insulin của chúng tôi sẽ là sự lựa chọn hàng đầu của các nhà chuyên môn cũng như người bệnh” – ông Avraham Raz chia sẻ thêm.

Minh Triết

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-kiem-soat-duong-mau-sau-an-bang-nhom-san-pham-insulin-analog-moi-6666.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY