Pháp luật hôm nay

Kiểm toán Nhà nước chuyển 5 vụ việc sang cơ quan điều tra

Trong báo cáo về công tác năm 2020 của Kiểm toán nhà nước (KTNN) vừa được gửi đến Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, KTNN cho biết trong 9 tháng đã chuyển tới Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) 5 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế, quản lý sử dụng đất, trốn thuế, tham nhũng... được phát hiện thông qua kiểm toán.

Chuyển 5 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật sang cơ quan điều tra

Cụ thể, chuyển hồ sơ đến cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng (c03) của bộ công an về hành vi trốn thuế thu nhập cá nhân của ông nguyễn tài, giám đốc công ty tnhh dịch vụ kho vận ptl và hành vi có dấu hiệu chuyển giá, trốn thuế của công ty tnhh nhôm toàn cầu tại cục thuế tỉnh bà rịa - vũng tàu (2 vụ việc); chuyển hồ sơ cho công an tp đà nẵng vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc quản lý, sử dụng 2.375m2 đất tại phường hòa khánh bắc, quận liên chiểu, tp đà nẵng của

Doanh nghiệp đa phước để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật; gửi hồ sơ cho cơ quan csđt - công an tỉnh bình phước để điều tra hành vi, vi phạm trong quản lý và sử dụng hóa đơn của công ty tnhh mtv cao su bảo long và công ty tnhh thương mại dịch vụ thành phước (2 vụ việc).

Bên cạnh đó, ktnn cũng đã cung cấp 97 bộ tài liệu (báo cáo kiểm toán và các tài liệu có liên quan) cho các cơ quan của quốc hội và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phục vụ công tác kiểm tra, điều tra, giám sát, gồm: cung cấp cho ủy ban kiểm tra trung ương 37 tài liệu; văn phòng quốc hội và đại biểu quốc hội 31 tài liệu; cơ quan cảnh sát điều tra - bộ công an 19 tài liệu; cục an ninh kinh tế - bộ công an 2 tài liệu; công an tp. đà nẵng 1 tài liệu; ủy ban kinh tế của quốc hội 2 tài liệu; tỉnh ủy nghệ an 1 tài liệu; văn phòng chính phủ 1 tài liệu; thanh tra chính phủ 1 tài liệu; tỉnh ủy đăk lăk 1 tài liệu; ubnd tp. hải phòng 1 tài liệu.

vụ việc công ty nhôm toàn cầu có dấu hiệu chuyển giá, trốn thuế đã được chuyển sang cơ quan csđt (ảnh minh họa)

Xử lý tài chính gần 53 nghìn tỷ đồng

Trong báo cáo về công tác năm 2020 của ktnn gửi đến kỳ họp thứ 10, quốc hội khóa xiv, ktnn cho biết, năm 2020, ktnn thực hiện kiểm toán 169 cuộc kiểm toán, bao gồm 158 cuộc kiểm toán được lập từ đầu năm và điều chỉnh, bổ sung trong năm theo yêu cầu của quốc hội, chính phủ và đề nghị của các đơn vị có liên quan. tính đến 30/9/2020, toàn ngành đã triển khai 147/184 đoàn kiểm toán theo kế hoạch, kết thúc kiểm toán 114/147 đoàn kiểm toán (đạt 77,5% số cuộc đã triển khai), phát hành 98 báo cáo kiểm toán.tổng hợp kết quả xử lý tài chính đến ngày 30/9/2020 là 52.970 tỷ đồng, trong đó: tăng thu 3.074,5 tỷ đồng, giảm chi 10.700 tỷ đồng, kiến nghị khác 39.195,5 tỷ đồng.

Cũng theo ktnn, tính đến ngày 30/9, ktnn đã ban hành 23/23 kế hoạch kiểm tra tình hình thực hiện kiến nghị kiểm toán năm 2019 cho 23 đơn vị trong ngành; các đơn vị được kiểm toán và các đơn vị có liên quan đã thực hiện 45.161,4 tỷ đồng, đạt 55,8 % số kiến nghị, cao hơn so với cùng kỳ năm 2019 (53,4%).

Liên quan đến ngân sách địa phương của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, qua các cuộc làm việc, KTNN đã phát hiện công tác xây dựng dự toán cho một số đơn vị chưa sát với thực tế, không bám sát nhiệm vụ chi, dẫn đến cuối năm phải hủy dự toán hoặc không phân bổ, giữ lại ngân sách cấp trên làm giảm hiệu quả sử dụng ngân sách.

Ngoài ra, ktnn cũng đã kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ, thay thế 64 văn bản (1 luật, 1 nghị định, 9 thông tư, 4 quyết định và 49 văn bản khác), nhằm bịt lỗ hổng về cơ chế, tổ chức thực hiện quy định của nhà nước tránh thất thoát, lãng phí; kiến nghị xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với nhiều tập thể và cá nhân. qua kiểm toán cũng đã phát hiện và kiến nghị chấn chỉnh kịp thời nhiều tồn tại, hạn chế, bất cập trong công tác quản lý, điều hành, sử dụng tài chính công, tài sản công của các bộ, ngành, địa phương và đơn vị được kiểm toán.

Thế Vinh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/kiem-toan-nha-nuoc-chuyen-5-vu-viec-sang-co-quan-dieu-tra-n181618.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY