Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Kingsport tặng 40.000 máy đo huyết áp, chung tay bảo vệ sức khỏe người cao tuổi trước căn bệnh nguy hiểm

Chủ động trang bị hiểu biết về sức khỏe vẫn luôn là cách tốt nhất để mỗi người tự chăm sóc cho mình và người thân trong gia đình.

Đừng đợi đến khi những dấu hiệu nhỏ trở thành triệu chứng mới vội vàng khám chữa, bởi lúc đó, quá trình phát triển của bệnh tình có thể đã đi được một chặng đường rất xa. Bạn có biết: làn da bỗng nhiên dễ bầm tím có thể là dấu hiệu cảnh báo về tình trạng của lá gan; cảm giác ăn không ngon có thể là dấu hiệu sớm của bệnh dạ dày; hay một cơn nhức đầu tưởng như rất bình thường cũng hoàn toàn có thể là tín hiệu cảnh báo về bệnh cao huyết áp…

Một cơn đau đầu nhẹ cũng có thể là dấu hiệu của căn bệnh nguy hiểm (ảnh: shutterstock)

Theo tổ chức y tế thế giới who, hàng năm, số người t* vong vì bệnh cao huyết áp trên thế giới xấp xỉ 10 triệu người, cao hơn tỉ lệ t* vong vì ung thư, trong đó, đối tượng người cao tuổi chiếm đa số. riêng ở nước ta, bộ y tế thống kê có khoảng 12 triệu người bị tăng huyết áp, tức là cứ 5 người trưởng thành thì có 1 người mắc. biến chứng của căn bệnh này khiến hàng trăm ngàn người bị liệt, tàn phế hoặc mất sức lao động mỗi năm.

Theo tiến sĩ - bác sĩ nguyễn thị sơn, bệnh viện đại học y dược tp.hcm, bệnh cao huyết áp nguy hiểm ở chỗ nó thường không có một triệu chứng và dấu hiệu nào quá rõ ràng, hơn một nửa số người mắc bệnh cao huyết áp không nhận ra để điều trị kịp thời, và đến khi phải vào viện thì đã ở giai đoạn biến chứng.

Nguyên nhân chủ yếu của căn bệnh này xuất phát từ lối sống: không vận động thường xuyên, ăn quá nhiều muối, uống rượu, hút thu*c lá, căng thẳng… người cao tuổi là đối tượng phổ biến nhất của căn bệnh được mệnh danh là "kẻ gi*t người thầm lặng" này. đây vừa là đối tượng có nền sức khỏe yếu, mặt khác lại ít có điều kiện tiếp cận với các nguồn thông tin chăm sóc sức khỏe đúng đắn nên càng nguy hiểm.

Chỉ tính tới năm 2016, số lượng người trưởng thành - người cao tuổi ở việt nam mắc bệnh cao huyết áp đã chạm mức 46% - mức báo động đỏ. dự tính con số này còn tăng cao hơn trong những năm gần đây như một điều tất yếu song hành với sự phát triển của lối sống hiện đại.

Chủ động đo huyết áp thường xuyên tại nhà là việc làm đơn giản nhưng tối quan trọng

để phòng ngừa các biến chứng của bệnh cao huyết áp (ảnh: shutterstock)

Tiến sĩ - bác sĩ nguyễn thị sơn cho biết, không khó để lường trước những nguy cơ tăng huyết áp ở người cao tuổi, và tốt nhất, mỗi người hãy là bác sĩ của chính mình: "chúng ta nên duy trì tập luyện thể dục thể thao; ưu tiên rau, trái cây, cá, hạn chế thức ăn nhiều chất béo, muối, tinh bột và đường; duy trì cân nặng ổn định; bỏ rượu bia, thu*c lá. và điều tối quan trọng là mỗi nhà đều nên có một chiếc máy đo huyết áp để tự theo dõi hàng ngày. việc này rất đơn giản nhưng không phải gia đình nào cũng có sự chuẩn bị".

Máy đo huyết áp không chỉ dùng cho việc theo dõi sức khỏe của người cao tuổi, thiết bị y tế này còn hữu dụng trong việc chăm sóc sức khỏe cho người lớn, trẻ em, thanh thiếu niên, mọi đối tượng trong gia đình.

Với một chiếc máy đo huyết áp tại nhà, chúng ta có thể chủ động theo dõi và đánh giá tác dụng của các loại thu*c đang điều trị, đồng thời cũng tiết kiệm chi phí cho phòng khám và quan trọng nhất, có thể phát hiện sớm khi có dấu hiệu bất thường. "hãy nhớ số đo huyết áp của mình như nhớ số tuổi", đó là thông điệp mà ngành y tế luôn nhắn nhủ đến mỗi người dân.

Máy đo huyết áp là thiết bị y tế cần có của mọi nhà (ảnh: kingsport)

Được xem là nhãn hàng tiên phong trong việc nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe cộng đồng, kể từ năm 2019, kingsport đã duy trì tổ chức chương trình "hành trình nhân ái" như một hoạt động thường niên trao tặng máy đo huyết áp cho người cao tuổi trên khắp việt nam. với mục tiêu trong 10 năm sẽ trao tặng 1 triệu máy, kể từ lần đầu tiên phát động vào năm 2019 đến nay, hơn 30.000 máy đo huyết áp đã được "hành trình nhân ái" của kingsport trao đi.

Hoa hậu đỗ mỹ linh, đại sứ nhãn hàng của kingsport trao tặng máy đo huyết áp cho người cao tuổi trong chương trình "hành trình nhân ái" 2019 (ảnh: kingsport)

Nối tiếp con số ấn tượng đó, từ ngày 15/1/2022, chương trình sẽ chính thức trở lại trong giai đoạn mới với mục tiêu trao tặng thêm 40.000 máy đo huyết áp (tổng giá trị lên đến 32 tỷ) cho 40.000 người cao tuổi ở khắp các tỉnh thành trên cả nước như hà nội, tp.hcm, thanh hóa, đà nẵng, cần thơ, nghệ an, hải phòng, gia lai, lâm đồng, bình phước, kiên giang...

Tiếp tục đồng hành cùng hành trình đầy yêu thương này là người đẹp đã có rất nhiều đóng góp cho các công tác xã hội - Hoa hậu Việt Nam 2016 đồng thời là Hoa hậu Nhân ái Miss World 2017 Đỗ Mỹ Linh.

Với hành động đầy ý nghĩa này, Kingsport một lần nữa khẳng định cam kết phát triển bền vững cùng xã hội và không ngừng lan tỏa tình yêu thương cùng sức khỏe, hạnh phúc, thịnh vượng đến mọi gia đình.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/kingsport-tang-40000-may-do-huyet-ap-chung-tay-bao-ve-suc-khoe-nguoi-cao-tuoi-truoc-can-benh-nguy-hiem-20220113101803735.chn)

Tin cùng nội dung

  • Theo dược thư cổ, hoa tam thất vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt (làm mát, giải nhiệt), bình can (điều hòa chức năng của tạng can), giáng áp (hạ huyết áp) và an thần, trấn tĩnh, thường được dùng để chữa các chứng và bệnh như tăng huyết áp, huyễn vựng (hoa mắt, chóng mặt trong hội chứng rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não...), nhĩ minh, nhĩ lung (tai ù, tai điếc), viêm hầu họng cấp tính...
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY