Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Kinh hãi phát hiện con đỉa 3cm trong hốc mũi

Cháu Guê có biểu hiện sổ mũi, chảy máu mũi, qua nội soi các bác sĩ phát hiện một con đỉa dài khoảng 3cm đang bám sâu trong hốc mũi phải của bệnh nhân.

Ngày 3/3, cháu Guê (dân tộc Ba Na, SN 2017, huyện Mang Yang, Gia Lai) bị con đỉa dài khoảng 3cm bám trong hốc mũi, sau hơn một tuần điều trị đã được trở về nhà.

Trước đó, Guê có biểu hiện bất thường như sổ mũi, chảy máu mũi, quấy khóc. Ngày 2/3, người nhà đã đưa cháu đến phòng khám Như Hoa (đường Tôn Thất Tùng, TP Pleiku, Gia Lai). Qua nội soi, các bác sĩ xác định có một con đỉa dài khoảng 3cm bám sâu trong hốc mũi phải của cháu, đã dùng dụng cụ chuyên khoa để gắp con đỉa ra. Đến sáng 3/3, cháu Guê đã ổn định sức khỏe và trở về nhà.

Người nhà của cháu Guê cho biết thường đưa Guê đi lên rẫy, tắm trong khe suối cũng như uống nước suối trực tiếp không qua đun nấu.

Theo bác sĩ Nguyễn Đại Dương - Phòng khám Như Hoa, hầu hết các trường hợp bị đỉa ký sinh trong vùng hốc mũi đều khó thở, mất máu trong một thời gian dài dẫn đến cơ thể mệt mỏi. Cá biệt có trường hợp đỉa chui vào thanh khí quản gây nguy hiểm đến tính mạng.

Để tránh xảy ra tình trạng trên, người dân không nên tắm rửa, uống nước trực tiếp ở khe suối vì đỉa có thể xâm nhập cơ thể từ khi mà mắt thường không quan sát được. Nếu phát hiện bất thường thì không nên tự xử trí mà phải đến cơ sở y tế chuyên khoa để nội soi gắp dị vật.

Tiền Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/kinh-hai-phat-hien-con-dia-3cm-trong-hoc-mui-1526113.tpo)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY