Sức khỏe hôm nay

Kỹ năng cho trẻ bú mẹ

Thao tác cho con bú cũng cần rất nhiều kỹ năng. Việc cho bé bú đúng cách thức sẽ giúp bé thu nạp được nhiều hơn dinh dưỡng từ sữa mẹ, đồng thời cũng giúp mẹ giảm đi những bệnh lý về tuyến vú.
(SKDS) - Thao tác cho con bú cũng cần rất nhiều kỹ năng. Việc cho bé bú đúng cách thức sẽ giúp bé thu nạp được nhiều hơn dinh dưỡng từ sữa mẹ, đồng thời cũng giúp mẹ giảm đi những bệnh lý về tuyến vú. Với những bà mẹ trẻ mới sinh con lần đầu, cho bé bú rất lóng ngóng và nhiều băn khoăn không biết hỏi ai? Sau đây là những thông tin giúp bà mẹ tham khảo.

Bú ngay sau khi sinh (trong vòng 30 - 60 phút sau khi sinh), để trẻ được bú sữa non và giúp sữa mẹ tiết ra nhiều hơn. Bế bé đúng cách:

Khi bế trẻ bà mẹ chú ý để cổ của bé nằm trên cánh tay mình (không nắm đầu bé), bàn tay mình phải đỡ lưng và mông trẻ, áp sát bụng trẻ vào bụng mẹ, mũi trẻ phải đối điện với vú mẹ. Bế trẻ như vậy sẽ làm cho đầu và thân trẻ thẳng hàng, cổ trẻ không bị vặn trẻ sẽ bú được nhiều sữa hơn. Khi cho trẻ bú, mẹ cần ngồi thẳng lưng, tựa vào ghế nâng trẻ lên chứ không để trẻ trên đùi và cúi người xuống vì làm như vậy mẹ sẽ mệt và trẻ sẽ ngậm vú không tốt.

Cho trẻ ngậm vú đúng: Để trẻ há to miệng mới đưa miệng trẻ ngậm vào núm vú, giúp trẻ ngậm cả quầng thâm của bầu vú, cằm trẻ phải sát với vú mẹ, như vậy trẻ mới mút được nhiều sữa không làm ứ sữa trong bầu vú (có thể gây áp-xe vú) và không làm nứt núm vú của mẹ.

Bú hết sữa trong bầu vú: Một lần bú phải cho trẻ bú hết sữa trong bầu vú và để trẻ tự nhả vú khi trẻ no. Đối với trẻ mới sinh, nếu trẻ không bú hết sữa thì vắt bỏ sữa còn lại trong bầu vú tránh còn thừa sữa sẽ làm sữa dần tiết ít đi.

Bú đều hai bên:

Là bú hết một bên rồi mới bú bên kia nếu trẻ còn đói. Không nên bú một chút bên này, một chút bên kia vì như vậy là trẻ sẽ chỉ bú sữa trong làm trẻ tiêu phân lỏng và không tăng cân.

Thời gian bú: Một bữa bú trung bình kéo dài từ 5 phút tới 20 phút. Nếu thời gian bú ngắn hơn hoặc dài hơn mà trẻ bị rối loạn tiêu hóa, chậm lên cân hoặc tăng cân quá nhanh thì cần đưa trẻ tới bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng kiểm tra. Bú mẹ hoàn toàn từ lúc sinh tới 6 tháng tuổi. cho trẻ bú mẹ tới 18 tháng hoặc 24 tháng, nhưng phải cho trẻ ăn dặm lúc 6 tháng tuổi.

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Hoa

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-ky-nang-cho-tre-bu-me-6839.html)

Tin cùng nội dung

  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Vận động cơ thể thường xuyên khiến cho mạch máu lưu thông tốt, tăng cường chuyển hóa các cơ quan trong cơ thể, đồng thời vận động thường xuyên làm săn chắc các nhóm cơ, tạo sức bền, chống béo phì.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Thói quen đeo trang sức giả ngày Tết cho trẻ em từ lâu không chỉ làm đẹp, tạo phong cách thời trang mà còn biểu lộ ước mong của người lớn có một năm mới giàu sang, phú quý. Tuy nhiên…
  • Dưỡng chất cần thiết cho trẻ em ung thư như chất đạm, đường (carbohydrate), chất béo, nước, vitamin và khoáng chất. Chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn hiểu rõ nhu cầu đặc biệt của con bạn và lên kế hoạch ăn uống cụ thể.
  • Điều trị ung thư và chính bản thân bệnh ung thư có thể làm con bạn thay đổi về hương vị và mùi vị,sẽ ảnh hưởng đến sự thèm ăn của trẻ.
  • Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi quy định rõ về xử lý những người hành nghề trái phép và Ph* thai cho trẻ vị thành niên.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY