Khoa học hôm nay

Kỳ quan cổ đại được tìm thấy ở sa mạc Ả Rập

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất có thể chỉ mới kỷ niệm 50 năm độc lập nhưng Abu Dhabi đã có quá khứ hàng thế kỷ.

Tiểu vương quốc lớn nhất trong số các tiểu vương quốc ả rập thống nhất (uae) tự hào có một loạt các di sản thế giới được unesco công nhận cũng như một số pháo đài được bảo tồn tốt nhất của đất nước, nơi thể hiện vị trí địa lý quan trọng của quốc gia này qua nhiều thế kỷ, kể câu chuyện về mối liên hệ của người dân tiểu vương quốc với đất liền và biển cả.

Từ thị trấn ốc đảo Al Ain, nơi một số viên ngọc kỳ diệu nhất của các thế hệ đã qua, đó là nơi sinh của ông Sheikh Zayed bin Sultan al-Nahyan, người sáng lập và Tổng thống đầu tiên của đất nước, Al Ain là nơi để thưởng thức văn hóa và di sản đích thực của Abu Dhabi.

Được biết đến với tên gọi thành phố vườn, al ain từng là một ốc đảo xanh quan trọng trên tuyến đường lữ hành từ các tiểu vương quốc ả rập thống nhất đến oman và hiện là nơi có một số di tích được unesco bảo vệ.

Qasr Al Hosn

Cung điện Hosn thế kỷ 18, hay Qasr al Hosn. Ảnh: CNN.

Cung điện Hosn thế kỷ 18, hay Qasr al Hosn, bắt đầu như một tháp canh duy nhất vào thế kỷ 18 và khi khu phức hợp phát triển, cuối cùng trở thành trụ sở của quyền lực cho đến cuối những năm 1960.

Nataly Leslie, một hướng dẫn viên du lịch ở tiểu vương quốc cho biết: “Có những câu chuyện tuyệt đẹp về cung điện được kể bởi những người từng sống quanh nơi này. Cánh cửa cung điện luôn rộng mở chào đón mọi người”.

Ốc đảo Al Ain

Địa điểm đầu tiên được unesco công nhận của uae là ốc đảo al ain đầy ấn tượng.

Nằm ở trung tâm của nơi được gọi là Thành phố Vườn, địa điểm này có niên đại hơn 4.000 năm và là bằng chứng của một trong những hệ thống tưới tiêu đầu tiên của thời hiện đại.

Hệ thống này, được gọi là "falaj", lấy nước từ Dãy núi Hajar gần đó thông qua một loạt các đường nước hẹp vẫn còn được nhìn thấy cho đến ngày nay.

Al Ain Oasis: Một khu rừng yên bình với 147.000 cây chà là và các kênh thủy lợi cổ xưa. Ảnh: CNN.

Những con đường mòn đi bộ đều được quản lý qua địa điểm rộng hơn 1.200 ha với hơn 147.000 cây chà là và hơn 100 giống chà là.

Hệ thống “falaj” hàng thế kỷ chỉ được cập nhật vào thế kỷ 20 với sự ra đời của máy bơm. Một trung tâm sinh thái cũng có sẵn để du khách hiểu sâu hơn về hệ thống thủy lợi Bedouin cổ đại.

Al Ain là quê hương của hơn 100 giống chà là. Ảnh: CNN.

Bidaa Bint Saud

Một kho báu cho những người đam mê khảo cổ học, Bidaa Bint Saud, một địa điểm caravan cổ, nằm cách Al Ain 25 km về phía bắc.

Khu vực hấp dẫn này từng có một cộng đồng nông dân khổng lồ sinh sống trải dài đến tận các tiểu vương quốc phía bắc, tất cả đều sử dụng mạng lưới hệ thống tưới tiêu “falaj” của khu vực, có tòa nhà thời đại đồ sắt hiếm có và những ngôi mộ thời đại đồ đồng 5.000 năm tuổi cũng như những tòa tháp cao chót vót.

Bidaa Bint Saud: Những ngôi mộ ở đây có niên đại cách đây 5.000 năm. Ảnh: CNN.

Tảng đá cao 40 m này nổi lên trên cảnh quan với một số ngôi mộ đá cổ trên đỉnh. Một số khai quật từ khu vực này như đồ gốm, lưỡi dao găm, đồ trang sức và đầu mũi tên bằng đồng, hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Al Ain.

Công viên khảo cổ Hili

Có niên đại từ thời kỳ đồ đồng (từ năm 3200 TCN đến 1300 TCN) và thời kỳ đồ sắt (từ năm 1300 TCN đến 300 TCN), khu vực này cho thấy bằng chứng về cuộc sống cổ đại từng cư trú trên các sa mạc trong khu vực.

Công viên khảo cổ Hili: Có niên đại từ thời kỳ đồ đồng, đây là nơi có bộ sưu tập lăng mộ và công trình kiến ​​trúc lớn nhất UAE từ thời kỳ này. Ảnh: CNN.

Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra những ngôi làng, khu chôn cất và cơ sở hạ tầng nông nghiệp từ thời kỳ Umm an-Nar, được đặt tên theo hòn đảo ngoài khơi bờ biển Abu Dhabi, nơi dấu tích của nền văn hóa lần đầu tiên được phát hiện.

Đây cũng là nơi có bộ sưu tập lăng mộ và công trình kiến ​​trúc lớn nhất uae từ thời kỳ này.

Hầm mộ Jebel Hafit

Các lăng mộ Jebel Hafit cho thấy tầm quan trọng của thương mại hàng hải qua Vịnh Ả Rập. Ngoài là đỉnh núi cao nhất của Abu Dhabi, Jebel Hafit (núi Hafit) còn là nơi có khoảng 500 ngôi mộ với niên đại hơn 5.000 năm tuổi, đánh dấu sự khởi đầu của Thời đại đồ đồng ở UAE.

Lăng mộ Jebel Hafit: Được phát hiện vào năm 1959, những ngôi mộ 5.000 năm tuổi này đánh dấu sự khởi đầu của Thời đại đồ đồng ở UAE. Ảnh: CNN.

Lần đầu tiên được phát hiện thông qua các cuộc khai quật vào năm 1959, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy tàu gốm và đồ tạo tác bằng đồng trong các ngôi mộ giống lều tuyết cho thấy tầm quan trọng của thương mại hàng hải qua Vịnh Ả Rập.

Hướng dẫn viên Leslie gọi đây là một trong những “viên ngọc ẩn” của Abu Dhabi.

“mặc dù uae là một quốc gia tương đối trẻ, nhưng nơi đây có những phát hiện cổ xưa chứng minh rằng khu vực này đã từng là một nơi hoạt động phát triển, nơi tạo nên lịch sử”.

Pháo đài Maqta

Pháo đài Maqta: Pháo đài có từ thế kỷ 18 này ở cửa ngõ vào hòn đảo chính của Abu Dhabi, được xây dựng bằng các vật liệu cơ bản như đá san hô, đá bãi biển và cát. Ảnh: CNN.

Pháo đài nhỏ nhưng quan trọng này nằm ở cửa ngõ vào hòn đảo chính của abu dhabi, được xây dựng vào cuối thế kỷ 18, sử dụng các vật liệu cơ bản như đá san hô, đá bãi biển và cát và tháp của nó sẽ canh giữ và bảo vệ abu dhabi trong nhiều năm tới.

Leslie nói: “Trong khi Qasr al Hosn đã phát triển thành một địa điểm có tầm quan trọng lớn đối với người dân địa phương, thì Pháo đài Maqta đã trở thành điểm dừng chân cho những người đến Abu Dhabi”.

Bảo tàng cung điện Al Ain

Từng là quê hương của cố tổng thống sheikh zayed, tổng thống đầu tiên của uae, cung điện al ain được gia đình cầm quyền sinh sống cho đến những năm 1960 trước khi họ biến thành phố của tiểu vương quốc trở thành ngôi nhà lâu dài của họ như hòn đảo chính của abu dhabi được chuyển đổi thành thủ đô kinh tế và chính trị.

Cuộc sống bên trong dinh thự, nơi được coi là ký ức về thời gian trước khi dầu mỏ được phát hiện vào giữa thế kỷ 20.

Mặc dù không phải là "cũ" so với các địa điểm khác trong tiểu vương quốc - tòa nhà lâu đời nhất tại khu phức hợp là từ năm 1937 - nó được làm bằng vật liệu truyền thống của thời đại, điểm xuyết là những khoảng sân truyền thống mang đặc trưng của khu vực trong thời gian đó.

Cung điện Al Ain từng là nơi ở của gia đình cầm quyền UAE. Ảnh: CNN.

Những mối liên hệ quan trọng giữa quá khứ và hiện tại thể hiện sự đánh giá cao giữa quá trình chuyển đổi nhanh chóng của abu dhabi từ cuộc sống thời kỳ bedouin sang cuộc sống sung túc hiện đại.

“Nếu bạn là người yêu thích lịch sử và muốn tìm hiểu về gia đình hoàng gia và kiến ​​trúc truyền thống của thời này, đây là nơi hoàn hảo để đến”, Shamsa Al Naqbi, một hướng dẫn viên du lịch người Tiểu vương quốc cho biết.

“đó là một cái nhìn sâu sắc về cuộc sống của gia đình hoàng gia, các phòng của họ, phong cách kiến ​​trúc, các vật dụng mà họ sẽ sử dụng, vì vậy đây là một nơi thực sự tuyệt vời để ghé thăm để xem lịch sử thực sự của uae. nó cũng thực sự cho thấy quá trình chuyển đổi của tổ tiên chúng ta được thực hiện cho uae hiện đại mà chúng tôi có ngày hôm nay”.

Nhà thờ và Tu viện Đảo Sir Baniyas

Cách xa đường ray một chút là đảo sir baniyas ở miền tây, có thể đến bằng thuyền hoặc chuyến bay từ abu dhabi qua khu nghỉ mát anantara, nơi quản lý du lịch của hòn đảo xa xôi.

Được phát hiện vào đầu những năm 1990, nhà thờ và tu viện là địa điểm Cơ đốc giáo tiền Hồi giáo duy nhất được tìm thấy ở UAE, Leslie giải thích. Đó là nguồn gốc của hàng trăm hiện vật cung cấp một cái nhìn sâu sắc hấp dẫn về cuộc sống trong thời kỳ này.

Nhà thờ và Tu viện Đảo Sir Baniyas: Tàn tích của một tu viện Cơ đốc giáo thời tiền Hồi giáo được phát hiện vào những năm 1990. Ảnh: CNN.

Cô nói: “giống như cuộc sống ở uae trước khi phát hiện ra dầu mỏ, cư dân của khu định cư này đã sử dụng biển làm nguồn thức ăn của họ. họ cũng nuôi những động vật như cừu và gia súc và buôn bán qua vịnh ả rập và sang ấn độ dương”.

Đảo Sir Baniyas hiện là một khu bảo tồn động vật hoang dã, là nơi sinh sống của nhiều loài động vật được bảo vệ từ oryx đến linh dương của Ả Rập mà du khách có thể tận mắt chứng kiến ​​những chuyến đi săn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/ky-quan-co-dai-duoc-tim-thay-o-sa-mac-a-rap-5688338.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY