Tin tức hôm nay

Tin tức

Kỳ tích hơn 80 ngày cứu sống bệnh nhi mắc Covid-19

Trong hơn 80 ngày nằm viện, một nam bệnh nhi tại Hà Nội có tới 41 ngày can thiệp ECMO và đã có lúc tưởng chừng không thể qua khỏi.

Nhập viện từ tháng 2/2022, bé trai 12 tuổi ở Phúc Thọ, Hà Nội được đánh giá là một trong những ca nguy kịch nhất thời gian qua điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Theo gia đình bệnh nhi, trẻ lớn lên khỏe mạnh, chưa tiêm vaccine. 6 ngày đầu mắc Covid-19, bé chỉ bị ho, sốt, nhưng điều trị tại nhà không hiệu quả nên ngày 2/3, bé nhập viện Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội.

Đến đêm 19/3, tức là ngày thứ 18 nằm viện, bé nguy kịch hơn, tràn khí màng phổi cả hai bên, phổi gần như không hoạt động.

Bác sĩ Đồng Phú Khiêm, Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương chia sẻ, các bác sĩ hồi sức của Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn đã không bỏ cuộc khi cháu bị tràn khí màng phổi.

Áp lực đường thở quá lớn, máy thở không thể bơm nổi. Gần một đêm, đồng nghiệp ở Xanh Pôn đã kiên trì bóp bóng trợ thở, cố giữ bằng được để kịp chuyển bé sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương can thiệp ECMO.

Khi nhập viện Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương vào rạng sáng 20/3, chỉ số SpO2 (nồng độ oxy máu) của bé chỉ đạt 80% (trong khi bình thường phải từ 96% trở lên), bị chảy máu dưới da, niêm mạc rất nhiều, xuất hiện bão cytokine. Các bác sĩ đánh giá bé rất nguy kịch, phức tạp.

Bác sĩ Phạm Văn Phúc, Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực cho biết, trước ngày bé nhập viện, tất cả các máy ECMO của viện đã được dùng cho nhiều bệnh nhân khác. May mắn, một bệnh nhân cai thành công ECMO, em bé có cơ hội được sử dụng ngay khi xe cấp cứu vừa dừng ở viện.

Thời gian đầu, bệnh nhi phụ thuộc hoàn toàn vào máy ecmo. ngoài ra, bé còn bị chảy máu dưới da và trong nội tạng nhưng vẫn phải sử dụng thu*c chống đông máu để máy ecmo hoạt động được.

Bác sĩ Phúc cho hay, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nặng như vậy. Trong đó, các thầy Thu*c hướng đến nhất là cháu bị bội nhiễm, tức là nhiễm trùng các căn nguyên virus, vi khuẩn khác cùng với Covid-19.

Bệnh nhi được xuất viện tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, tiếp tục sang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Ê-kíp phải theo dõi rất sát, căn chỉnh lượng Thu*c chống đông máu. Nếu Thu*c chỉ thừa ra một chút, tình trạng chảy máu của bé sẽ trầm trọng hơn. Ròng rã 1 tuần, các bác sĩ điều trị phổi lành vết thương, không còn tràn khí...

Bão cytokine tấn công khiến bé bị tổn thương đa tạng như suy thận, suy tim, tăng áp động mạch phổi, phổi xơ hóa. Vì thế, quá trình cai máy ECMO cho cậu bé này gặp nhiều khó khăn nhưng các bác sĩ không bỏ cuộc.

Sau 41 ngày điều trị, chạy ECMO, bé cai thành công, tiếp tục điều trị hồi sức tích cực. Tổng cộng quãng thời gian bé điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương là 81 ngày.

Đến nay, bệnh nhi đã hồi phục, có thể thở bình thường, ngồi dậy chơi đùa. bác sĩ phúc cho biết, cơ thể em còn di chứng trong quá trình điều trị, như tổn thương tim mạch, di chứng sau chảy máu não... do đó, bệnh viện chuyển bé đến bệnh viện nhi trung ương để tiếp tục điều trị.

Đón con ngày xuất viện chiều 8/6, gia đình bé cho hay, lúc đó, họ gần như tuyệt vọng, chuẩn bị trước tâm lý con có thể T* vong. Gia đình vô cùng biết ơn các y, bác sĩ đã nỗ lực tận tâm chữa trị để con vượt qua được giai đoạn nguy kịch nhất.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/ky-tich-hon-80-ngay-cuu-song-benh-nhi-mac-covid-19-700560/)

Chủ đề liên quan:

bệnh nhi covid-19 Kỳ tích

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY