Cơ , Xương , Khớp hôm nay

Lá lốt có chữa được bệnh gút?

Tôi nghe nói dùng lá lốt giã nhỏ, vắt lấy nước uống có thể chữa khỏi bệnh gút. Xin bác sĩ cho biết có đúng không?.

Trả lời:

Hiện nay, chưa công trình nghiên cứu y học hiện đại nào chứng minh lá lốt có tác dụng chữa khỏi bệnh gút. Tuy nhiên, theo dược học cổ truyền, lá lốt vị cay, tính ấm, vào hai kinh tỳ và phế, có tác dụng ôn trung tán hàn (trừ lạnh và làm ấm bụng), hạ khí, chỉ thống (giảm đau), kiện vị (làm khỏe dạ dày), tiêu thực (kích thích tiêu hóa) và trừ phong thấp (chữa các bệnh về xương khớp). Kinh nghiệm dân gian thường dùng lá lốt đơn độc hoặc phối hợp với một số vị Thu*c khác như dây chìa vôi, rễ cỏ xước, tầm gửi cây dâu, ké đầu ngựa, dây đau xương... để trị các chứng đau lưng, đau nhức các khớp, sưng khớp gối, tê buốt tay chân...

Trong y học cổ truyền, bệnh gút được gọi là “thống phong” và cũng thuộc phạm vi “Chứng tý”, được chia ra làm nhiều thể bệnh như Phong hàn thấp tý, Phong nhiệt thấp tý, Đàm ứ tý trở, Khí huyết khuy hư... và cũng được điều trị bằng nhiều vị Thu*c có công dụng trừ phong thấp, trong đó bao gồm cả các vị Thu*c dân gian như lá lốt, sương xông, vòi voi, cỏ xước... Bởi vậy, theo quan niệm của y học cổ truyền, lá lốt cũng có tác dụng trị liệu bệnh gút. Những người mắc căn bệnh này có thể sử dụng nước ép lá lốt để uống, hoặc chế biến trong các món ăn. Đây là một gợi ý rất hay để các thầy Thu*c lưu tâm nghiên cứu, chứng minh.

ThS Hoàng Khánh Toàn, Sức Khỏe & Đời Sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/la-lot-co-chua-duoc-benh-gut-2348812.html)

Tin cùng nội dung

  • Gút là một bệnh khớp vi tinh thể, do các tinh thể urat lắng đọng vào trong màng hoạt dịch khớp gây nên sưng nóng đỏ đau khớp. Nguyên nhân là do rối loạn chuyển hóa đạm của cơ thể (nhân purin), làm tăng acid uric máu.
  • Gần đây, tôi hay bị đau nhức các khớp ngón tay và ngón chân. Cơn đau nhức tăng lên sau khi ăn, nhất là đồ biển.
  • Từ khi chồng tôi bị bệnh gút, khả năng quan hệ giảm hẳn. Xin hỏi bệnh gút có làm suy giảm khả năng T*nh d*c?
  • Trong y học cổ truyền, lá lốt còn là cây Thuốc quý trị phong thấp, đau bụng do lạnh, phù thũng...
  • Lá lốt không chỉ được dùng làm thực phẩm hàng ngày mà còn có thể dùng làm Thu*c chữa bệnh rất tốt.
  • Ngày nay, bệnh gút có xu hướng tăng nhanh và trẻ hoá thay vì tập trung vào tuổi trung niên như trước đây, kéo theo là nỗi lo bệnh có thể gây suy giảm T*nh d*c.
  • Cùng có triệu chứng sưng, nóng, đỏ, đau tại các khớp nên nhiều bệnh nhân dễ nhầm VKDT với bệnh gút, dẫn tới điều trị không đúng cách, khiến bệnh ngày càng nặng.
  • Thận là một cơ quan có vai trò quan trọng trong bệnh gút. Thực tế điều trị cho thấy thận có thể là yếu tố nguyên nhân gây ra bệnh gút.
  • Bệnh gút (gout, hay bệnh thống phong) là căn bệnh đặc trưng bởi cơn đau dữ dội và bất ngờ, sưng tấy và đau khi ấn lên các khớp xương, thường là khớp ngón chân cái. Bệnh gút, một dạng phức tạp của viêm khớp, có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai. Đàn ông thường bị nhiều hơn, nhưng phụ nữ cũng có nguy cơ mắc bệnh sau khi mãn kinh.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY