Nam khoa hôm nay

Chức năng và nhiệm vụ của Nam Khoa là chuyên khám, điều trị cũng như phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, các chứng bệnh sinh lý, chức năng sinh sản và bệnh lây lan qua đường tình dục. Các căn bệnh phổ biến của khoa như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu,...

Làm bố ở độ tuổi nào tốt nhất?

Từ quan điểm sinh học, thời điểm tốt nhất để người đàn ông làm cha là cuối những năm 20 tuổi đến đầu những năm 30 tuổi, theo phân tích của chuyên gia sức khỏe.

Nam giới sản xuất tinh trùng hàng ngày trong suốt cuộc đời, tuy nhiên số lượng và chất lượng tinh trùng giảm theo tuổi tác. Giáo sư Suks Minhas, chuyên gia tư vấn về tiết niệu và nam khoa tại Phòng khám Sinh sản Lister, Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe HCA Healthcare, cho biết độ tuổi sinh học thích hợp nhất để làm bố là khoảng 20 đến 30 tuổi.

"người đàn ông hoàn toàn có thể làm bố ở tuổi 50 trở lên, tuy nhiên tuổi tác ảnh hưởng đến cơ hội mang thai của cặp vợ chồng. đàn ông trên 40 tuổi có khả năng thụ tinh thành công thấp hơn thời còn trẻ", giáo sư minhas giải thích. ví dụ, một người đàn ông 45 tuổi có thể phải mất tới hơn hai năm để cùng vợ/bạn tình thụ thai thành công.

Thực tế khả năng sinh sản của người đàn ông giảm dần từ độ tuổi 40. các kết quả siêu âm bìu, xét nghiệm hormone và chức năng tinh trùng cho thấy chất lượng tinh dịch có xu hướng giảm khi nam giới già đi.

"họ không ngừng sản xuất tinh trùng nhưng đồng hồ sinh học của đàn ông khác với phụ nữ. các nghiên cứu chỉ ra rằng làm bố ở độ tuổi cao dễ khiến thai nhi sinh ra bị rối loạn phát triển thần kinh", giáo sư minhas nói thêm. ông cho biết đàn ông càng lớn tuổi, khả năng dna của tinh trùng hỏng hóc càng cao, dẫn đến đột biến gene và dị tật bẩm sinh ở trẻ.

Hình ảnh đồ họa tinh trùng bơi gặp trứng để thụ tinh. ảnh: scrc

Các yếu tố về lối sống có thể làm tổn hại đến chất lượng tinh trùng bao gồm chế độ ăn uống không lành mạnh, thói quen hút thu*c lá và thu*c lá điện tử (vape), uống rượu, sử dụng chất kích thích, béo phì.

"hút thu*c lá và dùng vape có thể làm giảm chất lượng, số lượng tinh trùng và khả năng di chuyển của chúng qua đường sinh sản để tiếp cận với trứng. các thói quen này có thể khiến tinh trùng không bơi thẳng mà bơi theo vòng tròn - yếu tố dẫn đến vô sinh nam", giáo sư minhas giải thích.

Ông khuyến khích các cặp vợ chồng chưa thể mang thai sau một năm không áp dụng các biện pháp tr*nh th*i, nên đến bệnh viện kiểm tra khả năng sinh sản. khi ấy, người đàn ông sẽ được xét nghiệm tinh dịch, kiểm tra chất lượng tinh trùng để đánh giá chức năng sinh sản.

Thục Linh (Theo Express)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/lam-bo-o-do-tuoi-nao-tot-nhat-4473855.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY