Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Làm gì để đảm bảo an toàn thực phẩm cho hơn 800.000 học sinh bán trú mỗi ngày của Hà Nội?

Sở Y tế Hà Nội sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra bếp ăn trường học, việc thanh tra kiểm tra sẽ có sự phối hợp với ban phụ huynh. Việc truy suất nguồn gốc thực phẩm vào trường học sẽ phải siết chặt hơn nữa

Sau vụ tại trường mầm non xuân nộn (đông anh) khiến hơn 200 trẻ phải nhập viện, cơ quan chức năng đã rút ra được 5 bài học đắt giá…

Tại buổi tọa đàm về “đảm bảo attp bữa ăn bán trú trong trường học trên địa bàn hà nội” vừa diễn ra, ông - chi cục trưởng chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm (atvstp) hà nội cho biết, công tác đảm bảo attp tại các bếp ăn bán trú trong trường học luôn được thành phố rất quan tâm, dù vậy lĩnh vực này cũng còn tồn tại nhiều khó khăn.

Hiện tại, toàn hà nội có 1.685 tổ chức ăn bán trú cho học sinh, chiếm tỷ lệ 63%. trong đó có 1.074 trường mầm non, 456 trường tiểu học, 126 trường thcs, 29 trường thpt. hàng ngày, các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố phục vụ trung bình trên 800.000 học sinh ăn bán trú.

Theo ông kiều cao trinh, phó trưởng phòng chính trị tư tưởng - sở gd&đt hà nội, hầu hết bếp ăn tập thể trường học đều đã đáp ứng các quy định về an toàn thực phẩm. song để bảo đảm attp bữa ăn bán trú, tránh xảy ra tại các trường học, rất cần có sự quan tâm, trách nhiệm hơn nữa của ban giám hiệu các nhà trường, thầy cô giáo, nhân viên, cha mẹ học sinh, người sản xuất, chế biến, kinh doanh về an toàn thực phẩm

Cách đây khoảng một tháng, tại hà nội đã xảy ra vụ từ bữa ăn bán trú trường học rất nghiêm trọng khiến hàng trăm trẻ và 2 cô giáo trường mầm non xuân nộn (đông anh) phải nhập viện thăm khám và điều trị. ông trần ngọc tụ cho rằng từ vụ ngộ độc và cách xử lý vụ ngộ độc kể trên, các cơ quan chức năng đã rút ra được 5 bài học kinh nghiệm quý giá.

sau bữa ăn tại trường, hàng trăm học sinh của trường mầm non xuân nộn- đông anh đã bị phải vào các cơ sở y tế để thăm khám, theo dõi

Thứ nhất, khi xảy ra vụ cần có sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của chính quyền địa phương nơi xảy ra ngộc độc. thứ hai, khi triển khai điều tra, xử lý, cấp cứu vấn đề về phải có một người tổng chỉ huy. thứ ba, tổ chức thông tin kịp thời về tình hình vụ ngộ độc. thứ tư, huy động lực lượng y tế, chuyên gia để điều trị, cấp cứu kịp thời cho người bệnh. cuối cùng là phải phối hợp truy xuất, thu hồi sản phẩm, truy trách nhiệm các đơn vị liên quan.

“như trong vụ ngộ độc tại trường mầm non xuân nộn, trong 2 ngày các cơ quan chức năng đã kiểm tra 18 cơ sở cung cấp thực phẩm cho nhà trường, với 29 loại thực phẩm đã cung cấp. đặc biệt, đã phối hợp với ban quản lý tỉnh bắc ninh kiểm tra cơ sở cung cấp bánh ngọt liên quan đến bữa ăn gây ngộ độc tại nhà trường để sớm tìm ra nguyên nhân vụ việc” – ông tụ dẫn chứng.

Về vấn đề này, ông trần văn chung, phó giám đốc sở y tế hà nội nhấn mạnh, từ vụ ngộ độc thực phẩm mới đây tại trường mầm non xuân nộn, sở y tế đã thông tin để rút kinh nghiệm cho các trường học khác trên toàn địa bàn. thời gian tới, sở y tế sẽ tiếp tục nâng cao trách nhiệm của ban chỉ đạo các cấp, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nâng cao trách nhiệm của nhà trường, của phụ huynh trong vấn đề này.

“tới đây, sở y tế sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra bếp ăn trường học, việc thanh tra kiểm tra sẽ có sự phối hợp với ban phụ huynh. việc truy suất nguồn gốc thực phẩm vào sẽ phải siết chặt hơn nữa” - ông trần văn chung cho biết.

Nguyễn Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/lam-gi-de-dam-bao-an-toan-thuc-pham-cho-hon-800000-hoc-sinh-ban-tru-moi-ngay-cua-ha-noi-n151977.html)

Tin cùng nội dung

  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY