Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Làm sao trị tận gốc viêm loét dạ dày do HP, Mangyte ơi?

Tôi và bà xã cùng phát hiện viêm dạ dày và nhiễm HP nhưng điều trị nhiều toa kháng sinh mạnh, sao vẫn không khỏi. Nhờ Mangyte tư vấn làm sao để trị dứt điểm bệnh này? Chúng tôi nghe nói viêm dạ dày nhiễm HP dễ thành ung thư nên lo lắng lắm. Trân trọng cảm ơn. Trần Thành Bảo (Quận 10, TPHCM)
Chào bạn, Thực tế, nhiều bệnh nhân được chẩn đoán viêm, loét dạ dày, nhiễm HP nhưng điều trị mãi không khỏi vì chưa tìm được tận cùng "cơ chế" của bệnh.

Để tìm tận cùng "cơ chế" gây bệnh, BV Nguyễn Tri Phương (TPHCM) vừa áp dụng xét nghiệm mới: nuôi cấy vi khuẩn HP.

Theo đó, khi bệnh nhân đến nội soi dạ dày (153.000 đồng/ lần nội soi gây tê), BS nội soi sẽ lấy mẫu chuyển qua phòng Vi sinh làm xét nghiệm nuôi cấy vi khuẩn.

Việc nuôi cấy vi khuẩn HP sẽ giúp tìm tính nhạy, kháng với kháng sinh của vi khuẩn. Đồng thời xác định được chủng độc lực của vi khuẩn này và mức độ hoạt động của men CYP2C19 trong việc đào thải Thu*c.

Chi phí cho một lần làm xét nghiệm này là 1.525.000 đồng, trả kết quả sau 3 tuần. Nói nôm na, xét nghiệm này sẽ “bắt mạch" đúng tên vi khuẩn trong dạ dày của vợ chồng bạn.

Cụ thể, có trường hợp, BS xác định được bệnh nhân bị viêm dạ dày nhiễm HP nhưng chỉ nhạy duy nhất với kháng sinh amoxcilin.

Hoặc qua xét nghiệm, BS phân lập được chủng vi khuẩn bạn bị nhiễm có độc lực kém, khả năng gây loét dạ dày hay biến chứng ung thư rất thấp (dưới 1%). Vì vậy, không nhất thiết phải diệt vi khuẩn bằng mọi cách.

Ngược lại, cũng có trường hợp, xác định bệnh nhân bị nhiễm chủng vi khuẩn HP có độc lực trung bình và nhạy với tất cả kháng sinh.

Xét nghiệm cũng giúp phát hiện nhiều trường hợp men CYP2C19 hoạt động mạnh, đào thải Thu*c viêm loét dạ dày, nên uống Thu*c chống tiết chất acid không hiệu quả.

Các kết quả trên rất quan trọng, giúp BS ra toa chính xác và điều trị hiệu quả.

Trường hợp vợ chồng bạn sau một thời gian điều trị thất bại, nên làm thêm xét nghiệm này, bạn nhé.

Mong là các thông tin trên đây có thể giúp ích cho vợ chồng bạn trong việc điều trị tận gốc bệnh.

Trân trọng,


Hơn 65% bệnh nhân viêm loét dạ dày do nhiễm HP

Theo Th.S BS Trần Ngọc Lưu Phương - Phó khoa Nội tiêu hóa, BV Nguyễn Tri Phương, tỉ lệ mắc bệnh viêm loét dạ dày trong dân số là 1-2%, trong đó tỉ lệ nhiễm vi khuẩn HP trong bệnh viêm loét dạ dày chiếm khoảng 65-68%.

Nguyên nhân gây ra bệnh dạ dày là do hút Thu*c lá, uống rượu bia, dùng Thu*c giảm đau, kháng viêm, Thu*c điều trị đau khớp, ăn nhiều đồ chua cay, stress lo lắng, ăn uống không điều độ, bị nhiễm vi khuẩn HP (vi khuẩn này bị nhiễm qua đường ăn uống).

Những dấu hiệu có thể gặp trong bệnh viêm, loét dạ dày là đau bụng (trên rốn), cảm giác nóng rát, ợ hơi, nôn, buồn nôn, khó tiêu.

Theo Tuổi Trẻ

Mangyte.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-lam-sao-tri-tan-goc-viem-loet-da-day-do-hp-mangyte-oi-1450.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte cho em hỏi, chi phí nội soi ở cổ và dạ dày là bao nhiêu tiền ạ? Cảm ơn Mangyte. (Đình Phi - quận 12, TPHCM)
  • Xin chào Mangyte, Tôi đang tìm hiểu về phẫu thuật cắt bỏ dạ dày để giảm béo. Nhưng tôi không biết bệnh viện nào uy tín ở TPHCM có tiến hành loại phẫu thuật này? Tôi mong tìm được bệnh viện và bác sĩ giỏi. Xin bác sĩ vui lòng chỉ giúp dùm tôi. Cám ơn Mangyte! (Tâm - Q. Phú Nhuận)
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Củ ấu là loại thực vật thủy sinh sống dưới nước, mọc trong ao đầm, thân ngắn có lông, củ có hai sừng. Trong củ chứa một hạt ăn được, có vị ngọt mát, bùi, giàu dinh dưỡng. Củ ấu có 4 loại là ấu đỏ, ấu 2 sừng, ấu 3 sừng và ấu 4 sừng.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY