Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Làm Thế Nào Để Trẻ Sơ Sinh Tăng Cân Nhanh An Toàn Khỏe Mạnh

Không phải trẻ sơ sinh nào cũng phát triển cân nặng bình thường. Làm thế nào để bé tăng cân nhanh an toàn khỏe mạnh? Bạn hy tham khảo bài viết sau.

Những tháng đầu đời là thời điểm mà trẻ sơ sinh có thể phát triển nhanh về cân nặng. Tuy nhiên, không phải bé nào cũng vậy, thậm chí có trường hợp chỉ tăng rất chậm và ít. Vậy làm thế nào để trẻ sơ sinh tăng cân nhanh an toàn khỏe mạnh? Bạn hãy tham khảo bài viết sau đây để có cách giải quyết tốt nhất về vấn đề này.

Nguyên nhân nào khiến trẻ sơ sinh không tăng cân

Có rất nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến việc tăng cân của trẻ. Các bà mẹ cần xác định được vấn đề gây ra tình trạng này để có cách điều trị phù hợp. Cụ thể, trẻ sơ sinh không tăng cân hoặc tăng cân chậm có thể do một số lý do sau đây.

Nguyên nhân nào khiến trẻ sơ sinh không tăng cân

  • Trẻ sinh non: Trường hợp trẻ sinh non thường nhẹ cân (dưới 2,5kg) và sẽ kéo theo tốc độ tăng cân chậm hơn so với những trẻ bình thường. Đồng thời những bé này có sức khỏe yếu, dễ mắc bệnh nên việc tăng cân sẽ gặp khó khăn.
  • Khả năng hấp thu dinh dưỡng: Khả năng hấp thu dinh dưỡng chậm từ sữa mẹ hoặc sữa công thức sẽ làm cho cân nặng của trẻ bị ảnh hưởng.
  • Trẻ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa: Hơn ai hết, trẻ sơ sinh là đối tượng rất dễ bị mắc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Khi mắc tình trạng này, trẻ sơ sinh sẽ kém phát triển hoặc không tăng cân, lâu này sẽ dẫn đến còi xương, chậm lớn.
  • Bé ít bú sữa mẹ: Một khó khăn cho các bà mẹ là cần làm thế nào để biết lượng sữa trẻ hấp thụ là đủ hay chưa. Theo đó, không thể tránh khỏi việc bé lười bú hoặc có thể là do sữa mẹ không đủ chất dinh dưỡng khiến bé bị thiếu hụt một số chất cần thiết khiến bé khó tăng cân.
  • Nguyên nhân khác: Do dị tật bẩm sinh, mắc bệnh tim, thiếu máu, các bệnh liên quan đến hội chứng Down,…

Làm thế nào để trẻ sơ sinh tăng cân nhanh an toàn khỏe mạnh?

Dấu hiệu trẻ không tăng cân hoặc chậm tăng là điều bình thường đối với hầu hết các bé, vì vậy mẹ không nên quá lo lắng. Bên cạnh đó cũng có nhiều cách để giúp trẻ tăng cân một cách dễ dàng, cụ thể bạn có thể tham khảo 5 phương pháp sau.

Làm thế nào để trẻ sơ sinh tăng cân nhanh an toàn khỏe mạnh

Tốc độ tăng cân của trẻ sơ sinh phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

1. Đảm bảo thời gian ngủ của trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh ngay từ khi chào đời cần ngủ khoảng 16 – 18 tiếng mỗi ngày, mỗi giấc ngủ thường kéo dài từ 2 – 4 giờ và bé chỉ thức khi bú mẹ hoặc khi đi vệ sinh. Theo đó, đây cũng là một trong những yếu tố giúp cho trẻ sơ sinh phát triển nhanh trong những tháng đầu đời. Có thể nói, giấc ngủ đối với trẻ lúc này là quan trọng nhất, trẻ lớn lên khi ngủ và cần thời gian ngủ đầy đủ để hoàn thiện cơ thể.

Làm thế nào để trẻ sơ sinh tăng cân nhanh an toàn khỏe mạnh

Trẻ sơ sinh ngay từ khi chào đời cần ngủ khoảng 16 – 18 tiếng mỗi ngày

Trẻ sơ sinh thường có xu hướng ngủ ít đi khi lớn hơn, vì vậy các bà mẹ cần đảm bảo trẻ ngủ đủ giấc và đúng giờ. Đặc biệt là vào buổi tối, mẹ nên dỗ trẻ ngủ sớm, tránh thức quá muộn vì sẽ làm cho tuyến yên không tiết ra các hormone tăng trưởng làm bé chậm lớn, chậm tăng cân hơn. Hơn nữa, nhiều bà mẹ thường có quan niệm cho trẻ sơ sinh ngủ ít hơn vào ban ngày để có thể ngon giấc vào ban đêm. Điều này là hoàn toàn không đúng vì khi thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến trẻ, khiến trẻ quấy khóc, đặc biệt là ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của trẻ.

2. Cho trẻ sơ sinh bú đúng cách

Trẻ sơ sinh thường được cung cấp nguồn dinh dưỡng từ mẹ là chủ yếu. Theo đó, các bà mẹ cần cho trẻ bú đều đặn mỗi ngày để nguồn thức ăn này có thể được bổ sung đầy đủ nhất cho trẻ. Nên chú ý mỗi cữ bú cần cách nhau khoảng 2 – 3 giờ kể cả vào ban đêm. Dòng sữa mẹ chảy không giống nhau, sữa đầu có thể có nhiều nước giúp trẻ đã khát nhưng sữa cuối lại có chứa nhiều chất béo. Nếu bạn muốn trẻ tăng cân, cần phải duy trì thời gian dùng sữa mẹ từ sữa đầu đến sữa cuối thì mới phát huy được hiệu quả.

Làm thế nào để trẻ sơ sinh tăng cân nhanh an toàn khỏe mạnh

Trẻ sơ sinh thường được cung cấp nguồn dinh dưỡng từ mẹ là chủ yếu.

Song song đó, tư thế bú đúng cũng là một điều quan trọng. Nhiều bà mẹ có sữa hoặc dư sữa nhưng lại cho con bú không đủ no vì tư thế và cách bú chưa đúng. Việc này sẽ gây khó khăn cho trẻ khi bú, từ đó gây tăng cân chậm ở trẻ. Cách cho trẻ bú đúng cần phải điều chỉnh sao cho bé ngậm đúng khớp, cho bé ngậm ti, mẹ nên đỡ đầu và cổ của bé, điều chỉnh sao cho bé không chỉ ngậm được đầu ti mà ngậm hết cả quầng vú mẹ. Khớp ngậm đúng sẽ kích thích các dây thần kinh lên não, tạo phản xạ tiết sữa nhiều hơn giúp bé lấy được lượng sữa đầy đủ nhưng không gây khó chịu cho mẹ.

3. Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng của mẹ

Sữa mẹ là nguồn thức ăn chính của trẻ sơ sinh. Theo đó, các chất dinh dưỡng của mẹ tập trung hết để nuôi con. Canxi được lấy từ xương mẹ, chất béo lấy từ lượng mỡ được dự trữ, vì vậy các bà mẹ cần bổ sung chế độ ăn uống đủ chất giúp tạo ra nguồn sữa chất lượng cho trẻ. Điều này không chỉ giúp trẻ tăng cân nhanh mà còn giúp cho trẻ phát triển cơ thể một cách toàn diện hơn.

Làm thế nào để trẻ sơ sinh tăng cân nhanh an toàn khỏe mạnh

Sữa mẹ là nguồn thức ăn chính của trẻ sơ sinh.

Trong những quan niệm dân gian có một số sai lầm về việc chăm sóc bà mẹ sau sinh khiến cho mẹ không có đủ lượng sữa cho con bú. Việc kiêng khem một số loại thức ăn cũng làm cho việc cung cấp chất dinh dưỡng bị thiếu hụt. Các mẹ chỉ nên nghe theo lời khuyên từ bác sĩ để đảm bảo chế độ ăn uống hằng ngày. Nên ăn đa dạng các loại thực phẩm, đặc biệt là rau xanh và chất béo. Ngoài ra, các bà mẹ cũng nên bổ sung một số món ăn làm tăng chất lượng sữa như chân giò hầm đu đủ, cháo nóng,… vào khẩu phần ăn của mình. Bên cạnh đó, bổ sung thêm một số loại sữa dành cho bà bầu trong giai đoạn cho con bú cũng là một điều cần thiết.

4. Tập cho trẻ vận động

Trẻ sơ sinh có xu hướng thích trườn, bò hay lúc lắc những món đồ vật trên tay. Việc này đối với trẻ rất tốt vì vậy các bà mẹ không nên lo lắng quá. Vận động nhiều sẽ giúp cho bé mau cảm thấy đói, từ đó giúp trẻ bú nhiều hơn, hấp thu nguồn dinh dưỡng từ mẹ hiệu quả, hơn nữa nó còn giúp hệ tiêu hóa của trẻ làm việc tốt hơn. Mẹ có thể cùng con tập thể dục mỗi ngày, đặc biệt là vào buổi sáng theo đúng tiêu chí “mẹ đẹp, con khỏe”.

Làm thế nào để trẻ sơ sinh tăng cân nhanh an toàn khỏe mạnh

Trẻ sơ sinh có xu hướng thích trườn, bò hay lúc lắc những món đồ vật trên tay.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cho trẻ tắm nắng trong khoảng 7 – 8 giờ sáng để giúp bé hấp thụ được nguồn vitamin D của ánh nằng mặt trời. Từ đó, giúp cơ thể trẻ có nhiều canxi tốt hơn cho xương, giúp tăng cân và tăng chiều cao cho trẻ.

5. Massage cho trẻ sơ sinh

Massage cho trẻ sơ sinh mang lại nhiều tác dụng, ngoài việc giúp trẻ thư giãn, dễ đi sâu vào giấc ngủ thì nó còn giúp kích thích các nguyệt đạo trên cơ thể trẻ. Theo các nhà nghiên cứu cho rằng, việc này có tác dụng thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động mạnh mẽ hơn. Khi không còn bất cứ trở ngại nào về đường tiêu hóa sẽ giúp bé dễ dàng hấp thu được chất dinh dưỡng vào cơ thể và nhanh tăng cân hơn. Mẹ chỉ cần massage quanh bụng phía trên rốn của bé theo chiều kim đồng hồ cho trẻ. Một hệ tiêu hóa khỏe mạnh mang lại rất nhiều lợi ích, nhất là đối với việc tăng trưởng của trẻ.

Trên đây là cách làm thế nào để trẻ sơ sinh tăng cân nhanh an toàn khỏe mạnh, hi vọng đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết. Tốt nhất các mẹ nên đưa bé đến các cơ sở uy tín hoặc các viện dinh dưỡng. Tại đó, bác sĩ chuyên khoa đầu ngành là những chuyên gia về dinh dưỡng sẽ tư vấn, thăm khám và tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ phát triển.

Mạng Y Tế
Nguồn: Tạp chí ViMed (https://vimed.org/lam-the-nao-de-tre-so-sinh-tang-can-nhanh-7765.html)
Từ khóa:

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY