Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Lần đầu tiên chữa vô sinh cho 2 người đàn ông không có tinh trùng

Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) vừa chữa vô sinh thành công cho hai người đàn ông không có tinh trùng bằng kỹ thuật “ghép đôi” tinh tử (tinh trùng non tháng) người bố với trứng của người mẹ. Đây được xem là tin vui và là bước đột phá cho việc điều trị hiếm muộn tại Việt Nam.

Trường hợp thứ nhất là vợ chồng chị T.T.T.L (31 tuổi) và anh L.Q.M. (34 tuổi). Người chồng mắc hội chứng Klinefelter - một hội chứng bất thường nhiễm sắc thể khiến người đàn ông không có tinh trùng. Bác sĩ nhận định, trường hợp này gần như không thể có con nếu không áp dụng quy trình tiêm tinh trùng non vào bào tương trứng, gọi là ROSI (Round Spermatid Injection). Việc “đi tìm con cho người bệnh” bắt đầu bằng công đoạn tìm tinh trùng non. Quá trình này được khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Hùng Vương phối hợp với Khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân thực hiện.

Thạc sĩ – Bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng - Trưởng khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân cho hay, ông đã tiến hành việc vi phẫu tích để tìm tinh trùng (MICRO TESE). Tỷ lệ tìm thấy tinh trùng bằng kỹ thuật này đạt trên 63%, tuy nhiên đòi hỏi về trang thiết bị (kính hiển vi với độ phóng đại phù hợp, dụng cụ vi phẫu, lab hỗ trợ sinh sản), nhân sự có chuyên môn cao cũng như quy trình phù hợp. Các bác sĩ đã thực hiện điều trị nội khoa cho bệnh nhân, đưa các chỉ số nội tiết về gần trị số bình thường và ổn định trước phẫu thuật tìm tinh trùng để tăng tỷ lệ thành công, đồng thời thực hiện xét nghiệm di truyền. May mắn đã tìm thấy trong những phôi được tạo nên, có một số phôi hoàn toàn bình thường.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Lý Thái Lộc, trưởng khoa Hiếm Muộn Bệnh viện Hùng Vương cho biết, sau khi tiếp nhận ống tinh từ các đồng nghiệp, khoa đã tiến hành quá trình ROSI, bắt đầu bằng việc tìm tinh trùng non từ trong các ống tinh dưới sự hỗ trợ của các thiết bị hiện đại. May mắn bệnh nhân đã được tìm thấy những phôi bình thường để tiến hành đưa vào cơ thể người mẹ. Kết quả khả quan ngoài sự mong đợi khi người vợ đã mang thai hoàn toàn khoẻ mạnh và đang được theo dõi như những thai phụ bình thường. Ngoài ra, các bác sĩ còn trữ những phôi còn lại nhằm phục vụ cho lần mang thai sau.

Ngoài ra, còn một trường hợp khác cũng mang thai nhờ quy trình rosi là vợ chồng chị v.t.t.m và anh n.h.p. người chồng không mắc hội chứng bất thường nhiễm sắc thể nhưng cũng không có tinh trùng do bệnh lý khác. việc điều trị diễn ra tương tự, đến nay người vợ đã mang thai.

Pgs.ts.bs hoàng thị diễm tuyết, giám đốc bệnh viện hùng vương cho biết, đây là hai trường hợp vô sinh điều trị thành công đầu tiên tại việt nam nhờ kỹ thuật rosi, mở ra niềm hy vọng mới cho các cặp vợ chồng hiếm muộn. phương pháp trên sẽ mang lại hạnh phúc làm bố cho cả những trường hợp vô tinh không do bế tắc (một trong những nguyên nhân khó khăn nhất trong điều trị hiếm muộn) mà trước đây chỉ có thể thực hiện bằng biện pháp xin tinh trùng với hệ quả là con sinh ra không mang gen của người bố.

Theo VOV

Link bài gốc Lấy link

https://vov.vn/suc-khoe/lan-dau-tien-chua-vo-sinh-cho-2-nguoi-dan-ong-khong-co-tinh-trung-post943610.vov

Theo VOV

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/lan-dau-tien-chua-vo-sinh-cho-2-nguoi-dan-ong-khong-co-tinh-trung/20220513064958465)

Tin cùng nội dung

  • Khoảng 15% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản gặp những vấn đề trục trặc về chuyện sinh con. Nam giới chiếm khoảng 50% nguyên nhân trong tổng số này.
  • Theo các chuyên gia, hiện các ca vô sinh ở nam giới ngày càng trở nên phổ biến. Trong đó, lối sống và nhiều thói quen tiêu cực được xem là nguyên nhân chính.
  • Con cái là lộc trời cho nhưng nhiều cặp đôi chờ đợi mãi vẫn không có được cái của trời quý giá đó.
  • Hơn 10 năm tìm thầy chữa trị, ông Lưu Ngọc Thuận và bà Lưu Thị Phi (trú tại xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) vẫn không một lần được hưởng niềm vui được làm cha mẹ.
  • Vô sinh nam chiếm 50% trong các cặp vợ chồng trục trặc đường sinh nở. Có những yếu tố nội, ngoại khoa liên quan đến tình trạng vô sinh ở nam giới.
  • Viêm đường tiết niệu không phải là căn bệnh quá nguy hiểm và nó hoàn toàn có thể điều trị được nếu đúng cách.
  • Nín nhịn tiểu khi bận việc, đang xem một trận bóng gay cấn hay đang họp… sẽ gây hại rất lớn cho sức khỏe.
  • Kính gửi Mangyte, Em 40 tuổi, là nam giới. Xin bác sĩ cho em hỏi, em muốn tiêm ngừa vacxin HPV có được không ạ? Nếu tiêm được, cho em biết thủ tục như thế nào? Em có thể đến trung tâm y tế nào để tiêm ngừa? Chi phí tiêm ngừa như thế nào? Xin chúc sức khỏe và cám ơn bác sĩ! (L.H.Q. - huy…@yahoo.com.vn)
  • Nếu bạn được chuẩn đoán là mắc bệnh ung thư khi còn là thanh-thiếu niên, việc cân nhắc về khả năng sinh sản sau này là rất quan trọng nếu bạn muốn có con
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY