Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Lần đầu tiên phát hiện ca mắc bệnh đậu mùa khỉ hiếm gặp tại Texas

Bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ đã bay từ Lagos (Nigeria) đến Atlanta vào ngày 8/7, sau đó bay tiếp và hạ cánh tại Dallas vào ngày 9/7.

Theo một thông báo từ trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh mỹ (cdc), bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ hiện đang được điều trị trong bệnh viện tại dallas.

Cdc cho biết, với quy định phải đeo khẩu trang trên các chuyến bay và tại các sân bay của mỹ để phòng chống covid-19, nguy cơ lây lan bệnh đậu mùa cho các hành khách đi cùng chuyến bay hoặc du khách khác tại sân bay thông qua các giọt bắn đường hô hấp là rất thấp.

Virus gây bệnh đậu mùa khỉ có hình bầu dục với dna sợi kép. (ảnh: getty)

Theo cdc, đây là trường hợp đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ ở người được báo cáo ở mỹ kể từ năm 2003. vào thời điểm này, một đợt dịch đậu mùa khỉ đã bùng phát tại mỹ sau khi virus đậu mùa khỉ lây lan từ loài chuột châu phi nhập khẩu sang chó nuôi trên đồng cỏ. trong đợt bùng phát này, 47 người đã mắc bệnh, theo nbc news.

Tổ chức y tế thế giới (who) cho biết, bệnh đậu mùa ở khỉ là một bệnh do virus hiếm gặp, hầu hết ca bệnh xảy ra ở các vùng xa xôi của trung và tây phi. virus này sống trong cơ thể động vật, bao gồm cả động vật linh trưởng và động vật gặm nhấm nhưng đôi khi nó có thể lan truyền từ động vật sang người.

Virus lây truyền từ người này sang người khác chủ yếu qua tiếp xúc với các giọt bắn đường hô hấp, có thể xâm nhập vào cơ thể qua dịch nhầy ở mắt, miệng và mũi. ngoài ra, bệnh đậu khỉ cũng có thể lây truyền khi người bệnh tiếp xúc với vết thương hoặc dịch cơ thể của người nhiễm bệnh. theo cdc, một người có thể bị nhiễm bệnh đậu mùa khỉ sau khi tiếp xúc với quần áo hoặc ga trải giường có virus cư trú.

Phát ban ở tay (a) và mặt (b) của bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ. (ảnh: cdc)

Virus đậu mùa khỉ có cùng họ với virus gây bệnh đậu mùa nhưng bệnh đậu mùa khỉ nhẹ hơn và không dễ lây lan giữa người với người, live science đưa tin trước đó.

Những người bị nhiễm virus đậu mùa khỉ thường có các triệu chứng giống như cúm và bị sưng hạch bạch huyết, sau đó là những nốt phát ban lan rộng. các triệu chứng thường kéo dài từ 2 đến 4 tuần. cdc xác nhận, chủng virus gây bệnh đậu mùa khỉ được xác định trong trường hợp bệnh nhân nói trên đã gây Tu vong cho khoảng 1% số người nhiễm.

Cdc cho biết, mặc dù hiện tại không có phương pháp điều trị đặc trị nào cho bệnh đậu mùa ở khỉ nhưng để giúp kiểm soát dịch bệnh bùng phát ở mỹ, có thể sử dụng vaccine đậu mùa và các loại Thu*c điều trị đậu mùa.

Cơ quan này hiện đang làm việc với các hãng hàng không và ngành y tế Mỹ để liên hệ với hành khách và những người khác có thể đã tiếp xúc với bệnh nhân trong chuyến bay gần đây của họ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/lan-dau-tien-phat-hien-ca-mac-benh-dau-mua-khi-hiem-gap-tai-texas-2021071809003377.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY