Chấn thương chỉnh hình - Cột sống hôm nay

Chuyên khoa chuyên khám và điều trị các bệnh lý về chấn thương gồm gãy xương và trật khớp, các bệnh lý về chỉnh hình gồm các phẫu thuật cần chỉnh hình, các dị dạng bẩm sinh. Ví dụ như dị tật chi trên, dị tật thừa ngón cái bẩm sinh, bàn chân khoèo, trật khớp háng bẩm sinh…. Ngoài ra, còn bao gồm các bệnh lý về xương khớp: điều trị chỉnh hình cho bệnh thấp khớp ở trẻ em, cốt tủy viêm, u xương và phần mềm…., một số sang chấn thể thao như tổn thương các dây chằng, mất chức năng khớp vai, teo cơ…

Lần đầu tiên thực hiện thành công thay đĩa đệm cột sống cổ nhân tạo ở Cần Thơ

Lần đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long, các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ thực hiện thành công thay đĩa đệm nhân tạo cột sống cổ cho bệnh nhân.

Bệnh nhân Bùi Văn S. (sinh năm 1975, ngụ tại Cần Thơ) có triệu chứng đau cột sống cổ, tê và yếu tay chân đã nhiều tháng, không đi lại được nên đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ thăm khám và nhập viện ngày 12/3. Tại đây, qua hình ảnh X-quang, cắt lớp điện toán và cộng hưởng từ cột sống cổ, bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lý tủy cổ do thoát vị đĩa đệm tầng C5-6 chèn ép tủy sống cạnh trung tâm lệch phải. Bệnh nhân được chỉ định thay đĩa đệm nhân tạo đốt sống cổ ở tầng C5-6.

Ê kíp bác sĩ Chuyên khoa II Huỳnh Thống Em, Giám đốc Trung tâm Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ và cộng sự đã thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân ngày 27/3. Các bác sĩ tiến hành cắt đĩa, lấy nhân nhầy giải tỏa áp lực cho tủy và rễ thần kinh tại chỗ. Thời gian phẫu thuật hơn 1 giờ. Ngày 30/3, ngày thứ 3 sau phẫu thuật, bệnh nhân có thể tự nằm nghiêng, tự đi lại được mà không cần hỗ trợ.

Theo bác sĩ Huỳnh Thống Em, để điều trị bệnh lý tủy - rễ cổ nguyên nhân do khối thoát vị chèn ép vào tủy sống thường được lựa chọn phẫu thuật với phương pháp cắt đĩa đệm, lấy khối nhân nhầy, sau đó 2 tầng đốt sống được hàn cứng lại bằng nêm PEEK cộng với nẹp vít. Tuy nhiên, việc làm cứng các đốt sống này gây mất tầm vận động tại chỗ, tăng lực tải lên các đốt sống liền kề nên có thể gây bệnh lý lên các đĩa đệm kề cận. Trong một số trường hợp cụ thể, phẫu thuật thay đĩa đệm nhân tạo cột sống cổ có thể được chỉ định nhằm mục đích duy trì tầm vận động cột sống cổ, giảm tải lực lên các đốt sống liền kề, giảm nguy cơ gây bệnh lý cho các đốt sống, đĩa sống kế cận.

Chỉ định thay đĩa đệm nhân tạo cột sống cổ không áp dụng cho tất cả người bệnh có bệnh lý thoát vị đĩa đệm. Ở nhóm người bệnh còn duy trì được tập vận động cột sống cổ, các nhóm khớp cột sống cổ không thoái hóa và chức năng còn tốt thì phẫu thuật thay đĩa đệm nhân tạo cột sống cổ mới mang hiệu quả tối đa đối với phẫu thuật này.

Phương pháp thay đĩa đệm nhân tạo cột sống cổ là kỹ thuật chuyên sâu của lĩnh vực chấn thương chỉnh hình được thực hiện tại Bệnh viện tuyến Trung ương cũng như tại các Trung tâm Chấn thương chỉnh hình lớn trên cả nước. Đây là trường hợp phẫu thuật thay đĩa đệm nhân tạo cột sống cổ thực hiện thành công lần đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long, khẳng định năng lực chuyên môn tuyến cuối trong khu vực của bệnh viện, đáp ứng nhu cầu điều trị ngày càng cao của người bệnh.

Ánh Tuyết (TTXVN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo tin tức (https://baotintuc.vn/suc-khoe/lan-dau-tien-thuc-hien-thanh-cong-thay-dia-dem-cot-song-co-nhan-tao-o-can-tho-20200330171313287.htm)

Tin cùng nội dung

  • Bác sĩ cho em hỏi BV quận Phú Nhuận (274, Nguyễn Trọng Tuyển, Q. Phú Nhuận, TPHCM) có thực hiện tiểu phẫu cắt bao quy đầu không, nếu có thì chi phí khoảng bao nhiêu và có tiếp nhận BHYT không? Em xin chận thành cảm ơn. ( Nguyễn Văn Đức - TPHCM)
  • Em ở Quận 12 - TPHCM, không biết BV Quận 12 có làm phẫu thuật cắt bao quy đầu không Mangyte? Chi phí bao nhiêu và phải nằm lại BV bao lâu? Em xin cảm ơn nhiều. (Thanh Ký - Quận 12 - TPHCM)
  • Hai vợ chồng em muốn khám tổng quát, tiêm ngừa để chuẩn bị có em bé. Em ở Cần Thơ thì khám ở đâu là tốt nhất và cần khám những gì, xin bác sĩ hướng dẫn. Cảm ơn bác sĩ! (Tuấn – Cần Thơ)
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Chào Mangyte, Tôi bị bệnh tim, hở van tim 2 lá 4/4; van tim 3 lá hở 2/4. Tôi đã phẫu thuật xong và bác sĩ đã đặt 2 vòng van nhân tạo vào hai van tim của tôi, song trong quá trình hồi sức sau phẫu thuật cho tôi thì phổi của tôi bị xẹp nên bác sĩ đã phải sử dụng thêm 1 bộ phổi nhân tạo.
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Bố mẹ tôi dự định đi du lịch miền Tây 1 chuyến, lưu trú ở Cần Thơ. Tôi hơi e ngại vì bố tôi bị cao huyết áp, dù ông có uống Thu*c đều đặn nhưng tôi vẫn lo lắng. Nếu trong chuyến đi mà sức khỏe ông có vấn đề gì thì phải làm sao? Liệu có dịch vụ khám bệnh ở khách sạn không ạ? Tôi cảm ơn mangyte.vn rất nhiều! (Đại Phong – Bình Dương)
  • Tôi có bé trai mới sinh được 1 tuần bị chân khoèo hai chân. Tôi ở Cần Thơ vậy nên đưa bé đến bệnh viện nào để điều trị tốt nhất cho bé? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Song - Cần Thơ)
  • Vẹo cột sống bẩm sinh là khiếm khuyết về độ cong ở mặt phẳng đứng ngang của cột sống lúc mới sinh. Tỷ lệ là trên 10.000 trẻ sơ sinh và ít gặp hơn so với các loại vẹo cột sống bắt đầu xuất hiện ở tuổi vị thành niên.
  • Tôi xin giới thiệu đến các bạn Tài liệu hướng dẫn vận động cột sống cổ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY