Khoa học hôm nay

Lần hiếm hoi phát hiện dấu vết tiểu hành tinh va vào Trái Đất

Một tiểu hành tinh nhỏ đã va vào Trái Đất phía trên Iceland chỉ hai giờ sau khi các nhà thiên văn học phát hiện ra.

Tiểu hành tinh nhỏ có tên 2022 EB5 bốc cháy gần hết trong bầu khí quyển của Trái Đất. Các nhà thiên văn học chỉ phát hiện ra trước khi nó bốc cháy hai giờ đồng hồ.

Các chuyên gia ước tính tiểu hành tinh 2022 eb5 có kích thước rộng khoảng 3 mét. do vậy, ngay cả khi tiểu hành tinh gây tác động lên trái đất cũng không có tạo ra nhiều thiệt hại.

Krisztián sárneczky, nhà thiên văn học người hungary phát hiện ra tiểu hành tinh khi đang quan sát một trạm thuộc đài quan sát konkoly gần budapest.

Một số người dân địa phương ở iceland đã báo cáo về việc nghe thấy tiếng nổ lớn và những tia sáng trên bầu trời vào thời điểm 2022 eb5 va vào trái đất.

Theo các chuyên gia, tiểu hành tinh 2022 eb5 lao vào bầu khí quyển trái đất với vận tốc 18,5 km/s, rơi xuống bề mặt ở khu vực giữa greenland và na uy. hiện tại, chưa tìm thấy bất cứ mảnh thiên thạch nào trên trái đất sau vụ va chạm.

David polishook, nhà thiên văn học ở viện khoa học weizmann cho biết: "vụ va chạm không gây thiệt hại, rơi xuống vùng biển na uy đến iceland. nó chỉ được phát hiện hai giờ trước đó. tiểu hành tinh có kích thước quá nhỏ nên không ảnh hưởng lớn".

Đây là tiểu hành tinh thứ 5 được phát hiện trước khi va vào trái đất và có nhân chứng rõ rằng về vụ việc.

Năm 2008, tiểu hành tinh 2008 tc3, rộng 4,1 mét, nặng 80 tấn lao xuống trái đất gây ra iếng nổ lớn trên sa mạc nubian. các chuyên gia thu hồi được khoảng 600 mảnh thiên thạch kích thước khác nhau sau vụ va chạm.

Vào năm 2014, một tiểu hành tinh gần trái đất có tên 2014 aa đã va vào bầu khí quyển phía trên venezuela. năm 2018, một tiểu hành tinh rơi trúng trái đất đã tạo ra nhiều mảnh vỡ gụn gần biên giới botswana và nam phi.

Năm 2020, tiểu hành tinh thứ tư va chạm với trái đất tạo ra một vụ nổ lớn nhưng vô hại ở ngoài khơi bờ biển phía nam puerto rico.

Tiểu hành tinh là một trong những thảm họa thiên nhiên nguy hiểm nhất mà trái đất có thể gặp phải, một trong những nguyên nhân là do hiện tại không có cách nào để ngăn chặn chúng.

Một tiểu hành tinh rộng khoảng 140 mét sẽ giải phóng lượng năng lượng lớn hơn 1.000 lần so với năng lượng giải phóng do bom nguyên tử nếu nó va chạm với trái đất.

Đó là lý do tại sao cơ quan hàng không vũ trụ mỹ nasa đang thực hiện một sứ mệnh thử nghiệm chuyển hướng đường đi của một tiểu hành tinh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/chuyen-la/lan-hiem-hoi-phat-hien-dau-vet-tieu-hanh-tinh-va-vao-trai-dat-406675.html)

Chủ đề liên quan:

Iceland tiểu hành tinh trái đất

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY