Khoa học hôm nay

Lăng mộ trọng nữ khinh nam vợ được chôn cùng vàng bạc, chồng lại chẳng có gì: Kết quả khám nghiệm tử thi hé lộ lý do!

Những dấu vết trên cơ thể người phụ nữ đã hé lộ lý do cô được chôn cất trọng thịnh hơn cả người chồng của mình.

Vào những năm 1980 , một ông lão ở cáp nhĩ tân, trung quốc trong khi đào móng xây nhà đã tìm thấy một phiến đáđược chạm khắc rất nhiều hoa văn tinh xảo. nhận thấy có dấu hiệu của một ngôi mộ cổ, ông đã báo tin cho cục di tích văn hóa địa phương để các chuyên gia đến đánh giá và xem xét tiến hành khai quật.

Việc khai quật được diễn ra rất khẩn trương và đúng như dự đoán, một ngôi mộ cổ đã được phát hiện.lăng mộ này có một cỗ quan tài đá khổng lồ được đặt ở vị trí trung tâm.song chiếc quan tài không được tạc từ một phiến đá mà do hàng chục phiến đá nhỏ hợp thành với chất kết dính từ thạch cao.

Lối vào lăng mộ hợp táng (nguồn: sohu)

Bề mặt của quan tài được chạm trổ nhiều hoa văn tinh xảo, các góc được đắp bằng bạc với hoa văn vô cùng bắt mắt, những điều này đều cho thấy chủ nhân ngôi mộ chắc chắn là một người có thân phận đặc biệt.

Khi mở nắp quan tài ra, các chuyên gia tìm thấy 2 thi thể một nam một nữ được xác định là vợ chồng. cả hai đều ăn mặc lộng lẫy, cạnh thi thể người phụ nữ còn chất đống đồ trang sức bằng vàng bạc. đầu của nữ chủ nhân được phủ bằng một tấm lụa màu vàng, trên người mặc 9 lớp áo vải lụa xa hoa.

Điều khiến đội khảo cổ cảm thấy khó hiểu nhất là sự chênh lệch về số lượng đồ tùy táng của 2 thi thể. hầu hết đồ tùy táng đều được đặt trên thi thể nữ, ngoài số lượng lớn đồ trang sức bằng vàng bạc đặt bên cạnh, thi thể nữ còn có một sợi dây chuyền làm bằng vàng và mã não.

Cảnh tượng bên trong quan tài đá được tái hiện tại bảo tàng (nguồn: sohu)

Đây là một tình huống hiếm gặp trong các ngôi mộ hợp táng vì xã hội phong kiến trung quốc luôn đề cao vai trò của nam giới so với nữ giới. các chủ mộ nam luôn được mang vàng bạc, đồ tùy táng xa hoa nhất bên mình, thậm chí đôi khi các thi thể nữ trong lăng chỉ là người tuẫn táng theo.

Qua khám nghiệm tử thi, các chuyên gia nhận thấy thi thể người phụ nữ có nhiều vết thương, phía sau giống như bị một loại hung khí đâm trúng, cổ và thắt lưng cũng chi chít các vết đâm lớn nhỏ. Một số chất màu trắng cũng được tìm thấy trong bụng của cô, được cho là có độc tính cao.

Các chuyên gia cho rằng, người phụ nữ đã ch*t do bị sát hại một cách tàn bạo và gia đình quyết định chôn cất cô hết sức trọng thịnh để bù đắp nỗi đau khi lìa đời.

Sau khi kiểm tra hàm răng của chủ nhân ngôi mộ, đoàn khảo cổ đã phát hiện có sự chênh lệch khá lớn về tuổi tác giữa hai thi thể được tìm thấy, nam khoảng 50 hoặc 60 tuổi, trong khi thi thể nữ khoảng 30 hoặc 40 tuổi.

Dựa vào các thông tin này, chuyên gia dự đoán nữ chủ nhân ngôi mộ là Triệu Kim Cô - con gái thứ 32 của vua Tống Huy Tông, triều đại nhà Tống và nam chủ nhân ngôi mộ là Hoàn Nhan Yến - con trai vị hoàng đế thứ 3 dưới thời nhà Kim, Kim Hi Tông.

Theo Kim Dung/Báo Tổ quốc

Link bài gốc Lấy link

http://ttvn.toquoc.vn/lang-mo-trong-nu-khinh-nam-vo-duoc-chon-cung-vang-bac-chong-lai-chang-co-gi-ket-qua-kham-nghiem-tu-thi-he-lo-ly-do-82021258114737881.htm

Theo Kim Dung/Báo Tổ quốc

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/lang-mo-trong-nu-khinh-nam-vo-duoc-chon-cung-vang-bac-chong-lai-chang-co-gi-ket-qua-kham-nghiem-tu-thi-he-lo-ly-do/20210825063804806)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY